Tháng thanh niên trên mặt trận phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 04-04-2020 | 09:41:09

Trong Tháng Thanh niên (TTN) năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc chủ động điều chỉnh nội dung và phương thức hoạt động của các cấp bộ đoàn trong TTN phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Theo đó, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động sáng tạo, tích cực chung tay với các cấp chính quyền phòng chống dịch.

ĐVTN phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân

 Tích cực chống dịch bệnh

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn nói: “Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với các nội dung trọng tâm như: Tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; thiết kế và phát tờ rơi tuyên truyền; thực hiện các clip tuyên truyền phòng, chống dịch; phát khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn; thành lập các đội hình tình nguyện, phiên dịch viên để tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh triển khai tuyên truyền cho người dân về đường dây nóng của Bộ Y tế và số điện thoại nóng của Sở Y tế; tăng cường đưa tin phù hợp, nhanh chóng, chính xác các chủ trương, biện pháp của Nhà nước và cơ quan chuyên môn trong phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các nguồn tin chính thống và các biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19 đến đoàn viên TN, các tầng lớp nhân dân, góp phần giúp ổn định dư luận xã hội”.

Tính đến nay, các các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trong toàn tỉnh đã phát hơn 103.104 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách; phát gần 5.500 chai nước rửa tay sát khuẩn đến các khu nhà trọ đông thanh niên công nhân, các trường học, người dân tại các nút giao thông, bến xe buýt; hỗ trợ 20.192 người dân khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI…

Những mô hình sáng tạo

Trong TTN năm nay, đứng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh đã có những sáng tạo trong cách thức tổ chức hoạt động, tạo ra nhiều mô hình, phần việc thanh niên phù hợp với tình hình hiện tại. Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn Thuận An nói: “Tại Thuận An, các hoạt động TTN sẽ không dừng lại mà chuyển đổi hình thức cho phù hợp. Thay vì tổ chức các hoạt động tập trung khối đông như trước đây thì nay được chuyển thành các cuộc thi trực tuyến. Điển hình như: Cuộc thi ảnh đẹp “Nét đẹp TN thành phố trẻ”; hội thi trực tuyến “TN với pháp luật” với các nội dung thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử Đảng, tiểu sử lãnh đạo Đảng qua các thời kỳ, lịch sử Đoàn TN chủ đề “TN Thuận An tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp tuổi trẻ chung tay xây dựng thành phố Thuận An” và cuộc thi “Tuổi trẻ Thuận An chung tay vì cộng đồng”. Đồng thời, BTV Thị đoàn chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn tổ chức thực hiện làm khẩu trang handmade”… Tương tự như thế, Đoàn TN Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã tổ chức hội thi trắc nghiệm trực tuyến “Tuổi trẻ Cao su Phước Hòa theo dòng lịch sử” năm 2020; Thị đoàn Dĩ An phát động cuộc thi ảnh online “Khoảnh khắc tháng ba”. Trong khi đó, Thị đoàn Tân Uyên thiết kế clip hướng dẫn tuyên truyền người dân khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI; Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức cuộc thi “Health Challenge” tuyên truyền, nâng cao ý thức của sinh viên trong việc phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; Huyện đoàn Bàu Bàng tổ chức cho Đoàn viên TN may 1.500 khẩu trang vải tặng người dân; Đoàn Khối các cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh chế tạo ra nước rửa tay khô sát khuẩn phát miễn phí cho người dân, quyên góp tặng quà cho khu cách ly; Đoàn trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động; Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức lớp tập huấn cán bộ Đoàn - Hội - Đội thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các cuộc họp trực tuyến, mô hình “Đổi rác thải lấy khẩu trang”… Ngoài ra, một số cơ sở đoàn còn tổ chức tuyển cộng tác viên tham gia hỗ trợ phiên dịch công tác cách ly người về từ nước ngoài….

Tình nguyện vì cộng đồng

Trước tình hình dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống của TN công nhân, người lao động xa quê, các cơ sở đoàn đã tổ chức vận động các chủ nhà trọ giảm giá hoặc miễn phí tiền phòng cho TN công nhân. Việc tạm ngưng hoạt động xổ số kiến thiết trên toàn quốc khiến hàng ngàn người bán vé số tại Bình Dương gặp cảnh khó khăn. Tuổi trẻ Bình Dương đã góp phần công sức nhỏ tặng cho họ những phần quà thiết yếu trong cuộc sống giúp họ vượt qua khó khăn. Song song đó, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục duy trì các hoạt động xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị. Trong đó tập trung vào việc làm mới, sửa chữa, dặm vá đường giao thông nông thôn, khơi thông dòng chảy, triển khai công trình thắp sáng đường quê; trồng hoa, trồng cây xanh ven đường; thay áo mới cho bức tường cũ… Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, trong TTN, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phát hoang, dọn dẹp 31 km đường; dặm, vá, sửa chữa, làm mới 4,5 km đường giao thông; thực hiện công trình thắp sáng đường quê dài 8,6 km; trồng 5.000 cây xanh các loại với tổng kinh phí thực hiện gần 1,5 tỷ đồng. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các cơ sở đoàn triển khai như: Mô hình làm các khu vui chơi từ lốp xe cũ, mô hình dùng lốp xe làm bồn hoa, mô hình đổi rác thải lấy quà tặng… Ngoài ra, trong TTN, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống ý nghĩa như: Nói chuyện chuyên đề, về nguồn, tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử; tổ chức các hội thi, cuộc thi trực tuyến; tổ chức các chương trình tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với cách mạng, người cao tuổi... nhân kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên