Tháng tri ân...

Cập nhật: 25-07-2012 | 00:00:00

Chiến tranh đã lùi xa cách nay đã 37 năm nhưng những đau thương mất mát, hy sinh của hàng triệu người dân đất Việt thì không có gì bù đắp được. Mặc dù đất nước vẫn còn nghèo khó nhưng Đảng và Nhà nước ta luôn không ngừng đề ra chủ trương, chính sách nhằm chăm lo cho các gia đình có công cách mạng, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ. Đó là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta từ bao đời nay, được truyền từ đời này sang đời khác. Càng trân trọng biết bao khi những ngày tháng bảy này, các cấp các ngành từ Trung ương đến tận cơ sở xã, phường đều có chương trình hành động thiết thực nhằm hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Mỗi địa phương, mỗi ngành, mỗi đơn vị đều có cách thể hiện khác nhau nhằm tưởng nhớ và tri ân các gia đình có công cách mạng như quét dọn, làm vệ sinh, trồng hoa ở các nghĩa trang liệt sĩ; chăm sóc những phần mộ chưa biết tên; hay sửa chữa lại căn nhà, lau chùi bàn thờ cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng... Có địa phương huy động cả hệ thống chính trị - xã hội vào cuộc để chăm lo cho các gia đình thương binh liệt sĩ với khẩu hiệu “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”. Còn với lãnh đạo tỉnh và các huyện, thị, thành phố là một chuỗi dài hoạt động thăm viếng, tặng quà, trao nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh liệt sĩ, những người không tiếc hy sinh xương máu của mình để giành lại độc lập tự do cho dân tộc.

Kết thúc 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, riêng đối với Bình Dương đã có hàng ngàn người con đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể trong lòng đất mẹ. Có những liệt sĩ đến nay gia đình vẫn chưa tìm được xác, đó là những nỗi đau không gì bù đắp được. Lần giở lại những trang vàng lịch sử ghi lại những chiến công oanh liệt của quân và dân Bình Dương thì đến nay toàn tỉnh có 40 anh hùng lực lượng vũ trang nhân được Nhà nước phong tặng và truy tặng qua các thời kỳ. Mỗi anh hùng là một bề dày những chiến công hiển hách và đầy mưu trí, gan dạ ở tuổi đôi mươi. Có người tiêu diệt và làm bị thương hàng trăm tên giặc chỉ trong một trận đánh; có người mỗi lần xung trận là “kết liễu” vài tên Mỹ - ngụy, làm cho kẻ thù “kinh hồn bạt vía” khi nhắc đến tên các anh như: Huỳnh Văn Nghệ, Nguyễn Văn Hỗn, Ngô Văn Trị, Hoàng Trọng Lập, Nguyễn Văn Song, Trần Văn Lên, Võ Thành Long... Càng khâm phục biết bao những anh hùng mặc dù thương tích khắp người, có người đến 12 lần bị thương được tổ chức đưa đi miền Bắc để chữa trị nhưng vẫn xin ở lại bám trụ cơ sở cùng đồng đội chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, là dịp để nhắc nhở thế hệ trẻ - thế hệ tương lai của đất nước cần ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, cần cù lao động, sáng tạo nhằm đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh để xứng đáng với bản anh hùng ca của thế hệ cha anh đi trước.

MINH DÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên