Thành công nhờ “chung tình” với cây khoai mì

Cập nhật: 28-10-2011 | 00:00:00

Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, thương binh Phạm Văn Tiền đưa cả gia đình về An Linh (Phú Giáo) làm kinh tế. Ngày mới bắt đầu làm kinh tế, tài sản lớn nhất của gia đình là 2 con dao phát rẫy, tuy khó khăn vất vả nhưng người cựu chiến binh (CCB) 4/4 không nản chí với suy nghĩ “có sức người, sỏi đá cũng thành cơm”. “Tuy chỉ có 2 con dao phát rẫy nhưng gia đình tôi rất đồng lòng, không bao giờ nản chí. Vợ chồng, con cái thay nhau phát rẫy. Phát được tới đâu, chúng tôi trồng lúa, khoai mì tới đó. Theo tiêu chí lấy ngắn nuôi dài, nên gia đình cũng có cái ăn quanh năm”, ông Tiền tâm sự. Ông Tiền bên vườn cây ăn trái của gia đình

Cuối năm 1995, gia đình ông đã khai hoang được 7 ha đất trồng khoai mì. Nhưng vất vả vẫn chưa “chia tay” với gia đình ông, khi thu hoạch giá khoai mì bỗng hạ xuống 80 đồng/kg. Nhiều người dân xung quanh nản chí đã bắt đầu chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Riêng gia đình ông vẫn “bám” lấy khoai mì để mưu sinh. Ban đầu ông trồng 7 sào để lấy giống, sau đó nhân rộng ra 7 ha, khi thu hoạch giá tăng lên 600 đồng/kg. Nhận thấy nhu cầu thị trường sẽ tăng, ông động viên gia đình tiếp tục trồng. Liên tiếp nhiều vụ đạt năng suất và bán với giá cao, ông đã mua thêm đất, cất nhà. “Làm kinh tế mà cứ chạy theo cái đặng sẽ dễ thua lỗ. Lúc đó nhiều người thấy giá của khoai mì thấp nên phá hết đi, lượng mì cung cấp cho thị trường sẽ thiếu, giá tức sẽ tăng. Do đó, ông quyết định “bám” lấy khoai mì mà sống”, ông Tiền chia sẻ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn kiêm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ tại địa phương. Năm 1978 ông làm Phó Trưởng Công an xã, năm 1985 đến 1986 làm Trưởng ban Tư pháp kiêm Ủy viên thường trực, làm Chủ tịch UBND xã An Linh năm 1987. Sau khi về nghỉ hưu, ông vẫn không quên nhiệm vụ chính trị của một cựu quân nhân, bởi vậy nhiều năm liền ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Bí thư chi bộ ấp 7, xã An Linh. Theo ông, vừa làm việc Nhà nước, vừa làm kinh tế quả là cũng khá vất vả, nhưng may mắn cho tôi có người vợ hiền, đảm đang, những người con có hiếu. Bởi vậy, những ngày tôi bận việc cơ quan, thì việc đồng áng vợ và con tôi lo lắng hết.

Hiện nay, sau những cố gắng của người CCB “tàn nhưng không phế”, cộng thêm tinh thần vượt khó của các thành viên trong gia đình, gia đình ông có 40 ha cao su (15 ha đang khai thác), mì, điều (đã thu hoạch); 1 ha cây ăn trái (gồm sầu riêng, chôm chôm, măng cụt). Theo đó, năm 2008 ông đã vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng giấy khen CCB sản xuất giỏi. Không chỉ sống cho riêng mình, nhiều năm liền ông là Mạnh Thường Quân nhiệt tình của quỹ vì người nghèo xã, quỹ hội CCB xã. Học theo tấm gương của cha, 4 người con ông đều cố gắng học tập và làm việc, đều là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

TỐ TÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên