Thành công từ đam mê sáng tạo

Cập nhật: 11-10-2014 | 08:49:28

Trần Nguyễn Hải Đăng, sinh viên năm thứ nhất, lớp Cao đẳng Dược 3A, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương là một thanh niên tiêu biểu cho lòng đam mê sáng tạo của tuổi trẻ Bình Dương. Vừa qua, với mô hình “Bảng tính tan thông minh các muối” tham gia Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á (AYIE 2014) tổ chức ở Malaysia, Trần Nguyễn Hải Đăng đã đoạt huy chương bạc.

  Trần Nguyễn Hải Đăng (phải) đang giới thiệu mô hình “Bảng tính tan thông minh các muối” tại Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á (AYIE 2014)

Ấn tượng về Đăng lúc đầu là một vẻ ngoài tự tin và lối nói chuyện dí dỏm, thông minh. Ngay từ khi còn là học sinh phổ thông, Đăng đã có niềm đam mê rất lớn trong việc tạo ra những sản phẩm phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt như các loại quạt, đèn chiếu sáng đa dụng… Sản phẩm sáng tạo nổi bật nhất và ưng ýnhất chính là mô hình “Bảng tính tan thông minh các muối” được Đăng ấp ủ trong suốt thời gian 2 năm. Đây là mô hình do Đăng kết hợp cùng với người bạn cùng lớp tạo ra khi còn là học sinh lớp 12B của trường THPT Võ Minh Đức. Mô hình phỏng theo bảng tuần hoàn Mendeleev, được gắn các đèn tương ứng với độ tan của các muối; khi các chất tác dụng với nhau, muối sinh ra tan, không tan được biểu hiện bằng màu của đèn led gắn trên bảng. Mô hình này có khả năng ứng dụng hiệu quả trong việc giảng dạy và học tập môn hóa học. Trước khi tham dự triển lãm, mô hình đã đạt giải nhất tại cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc” năm 2013. Với mô hình này, Đăng cũng đã nhận Kỷ niệm chương của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Trần Nguyễn Hải Đăng cho biết: “Lòng đam mê sáng tạo, sự gặp gỡ trong ýtưởng của tôi và người bạn, cùng với sự chỉ dẫn của thầy, cô đã giúp làm nên mô hình này. Đây sẽ là một động lực lớn để tôi tiếp tục hoàn thiện và cải tiến mô hình; đồng thời ấp ủ thêm các ýtưởng sáng tạo mới. Tuy vậy, trước mắt tôi sẽ vẫn tập trung để đạt kết quả tốt trong việc học tập…”.

CAO SƠN

 


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên