Thành công từ mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi

Cập nhật: 30-06-2012 | 00:00:00

Là một trong số hộ nông dân đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh, ông Trần Văn Thanh (ấp An Sơn, xã An Điền, huyện Bến Cát) đã thành công với mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp với chăn nuôi. Ông Thanh bên trại heo thịt của gia đình

Lập nghiệp với cao su

Nói về ông Trần Văn Thanh, ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Điền cho biết: “Ông Thanh rất năng động, áp dụng mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp với chăn nuôi đã mang lại hiệu quả cao. Đây là mô hình sản xuất đáng để cho nhiều người học tập”.

Lập nghiệp từ những năm sau giải phóng, giờ đây ở tuổi lục tuần, ông Thanh đã tạo dựng được một cơ ngơi vững chắc. Với mô hình ươm trồng, bán cao su (CS) giống, trồng và khai thác CS, kết hợp với trang trại chăn nuôi heo sử dụng công nghệ tự động đã mang đến sự thành công cho gia đình ông.

Ngay từ những ngày đầu lập nghiệp, với 2.000m2 gia đình để lại, ông Thanh quyết định vay vốn, mua thêm đất để trồng cây ăn trái. Vườn cây ăn trái của ông hiện nay rộng 5.000m2 với nhiều loại cây ăn trái khác nhau như măng cụt, sầu riêng... đem lại cho ông thêm nguồn thu nhập khá cao. Sau một thời gian nhận thấy được điều kiện tự nhiên thích hợp với trồng cây công nghiệp lâu năm và mang lại giá trị kinh tế cao nên ông Thanh quyết định chuyển sang trồng và khai thác cây CS. Với mục tiêu mở rộng diện tích trồng CS, ông đã khai hoang đất rừng và vay thêm vốn để mua đất. Giờ đây, gia đình ông có khoảng 9 ha CS đang trong tuổi khai thác. Trừ tất cả chi phí, thì mỗi năm ông Thanh thu về khoảng 950 triệu đồng. Ông Thanh cho biết: “Sau gần 20 năm khai thác CS, giờ này gia đình tôi đã trả nợ gần hết cho ngân hàng và có thể tự xoay vốn để đầu tư vào những lứa CS mới. Nhờ CS mà tôi nuôi được 5 đứa con ăn học tới nơi tới chốn”.

Nhận thấy nhu cầu của bà con nông dân đang rất cần cây CS giống, ông đã nghiên cứu và ươm trồng thành công cây CS giống để cung cấp cho thị trường. Hiện tại với 1 ha đất trồng cây CS giống, mang về cho ông trung bình hàng năm khoảng 80 - 85 triệu đồng.

Kết hợp với chăn nuôi

Không dừng lại với việc phát triển cây CS, ông Thanh còn tìm hướng đầu tư vào chăn nuôi. Trao đổi với chúng tôi, ông cho biết: “Nhà tôi nuôi heo gây nái, nuôi heo thịt để cung ứng cho thị trường. Lúc đầu, nuôi heo vất vả do áp dụng kỹ thuật nuôi đơn giản, thủ công nên gặp khó khăn trong quá trình chăn nuôi. Còn giờ đây, kỹ thuật tự động được áp dụng rộng rãi trong tất cả  các mô hình chăn nuôi nên quá trình nuôi cũng đơn giản và có hiệu quả hơn. Trong quá trình chăn nuôi, tôi sử dụng chất vi sinh để làm giảm ô nhiễm môi trường”. Trừ tất cả chi phí thức ăn, chăm sóc thì mỗi lứa heo thịt ông thu về khoảng 30 triệu đồng. Chăn nuôi đã mang lại cho gia đình ông thêm một khoản thu nhập mới. Trong tương lai, ông Thanh đang dự tính mở rộng quy mô chăn nuôi heo theo mô hình tự động hóa và hiện đại hơn.

Trong 3 năm liền gần đây, ông Thanh trở thành hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Mô hình kinh tế kết hợp trồng trọt với chăn nuôi hiện đại của ông được nhiều người dân trong khu vực áp dụng. Làm giàu chính đáng, phát triển bền vững và đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là điều mà ông Thanh đã và đang thực hiện.

THÚY NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên