Thành công từ niềm đam mê

Cập nhật: 15-05-2019 | 08:47:47

Trước đây, sinh vật cảnh (SVC) chỉ là thú vui tao nhã của số ít người có kinh tế khá giả, hay trí thức về hưu. Nhiều năm trở lại đây, thú chơi này được nhân rộng và trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với nhiều người. Từ thú chơi tao nhã, họ chuyển sang làm giàu bằng chính niềm đam mê SVC.

 Thú chơi tao nhã

Tham dự Đại hội đại biểu Hội SVC tỉnh Bình Dương, rất nhiều nghệ nhân mang đến “trình làng” những loại cây cảnh được uốn nắn đẹp mắt, trong số đó chúng tôi ấn tượng nhất là những chậu sứ đủ màu đang khoe sắc. Qua trao đổi được biết, những chậu sứ này đều là của nghệ nhân Huỳnh Văn Hải (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một). Đam mê trồng, chăm sóc sứ, anh đã phải tìm tòi, học hỏi qua sách, báo và kinh nghiệm của các hội viên SVC trong, ngoài tỉnh. Qua vài năm sống với niềm đam mê, anh đã có hơn 50 chậu sứ đủ loại. Anh Hải tâm sự: “Ban đầu mới chơi hoa sứ tưởng dễ trồng. Chạm bước vào đam mê mới thấy không dễ dàng bởi sứ rất dễ bị úng nước, sâu bệnh”. Theo kinh nghiệm của anh thì chăm sóc sứ cũng như các loại cây cảnh khác phải cẩn trọng, tỉ mỉ, kiên trì. Để cây sinh trưởng và phát triển phù hợp với mục đích tạo dáng của mình, cần cung cấp đủ nước, phân bón cho cây và phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh hại cây...

Ông Huỳnh Văn Hải (bên phải) (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc những chậu sứ của mình

Mấy năm trở lại đây, không chỉ phong trào chơi cây cảnh phát triển mà trào lưu chơi chim cảnh cũng rộ lên ở nhiều địa phương trong tỉnh. Chủng loại chim cảnh được bày bán cũng rất phong phú. Lý do khiến ngày càng có nhiều người theo đuổi thú chơi chim cảnh bởi nó giúp con người thư giãn. Anh Nguyễn Quốc Trung, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) chim cảnh Trường Huy (TP.Thủ Dầu Một), cho biết mỗi người có một đam mê, một thú chơi riêng, bản thân anh dành thời gian nuôi chim cảnh. Nuôi chim cảnh là một cách giúp xả stress, tập tính kiên nhẫn cho bản thân.

Đối với thú chơi cá cảnh, gà cảnh… cũng đang thu hút nhiều người tham gia với đầy đủ các lứa tuổi. Với nhiều người thì nuôi gà cảnh, cá cảnh là một việc tốn kém thời gian và tiền bạc nhưng đối với những người đam mê thì nó lại là thú chơi dân dã, một sự trải nghiệm và hứng thú.

Làm giàu từ thú chơi

Không chỉ gắn bó với SVC để thỏa mãn niềm đam mê, những năm qua, hội viên SVC trong tỉnh đã chuyển hướng từ thú chơi sang làm kinh tế, đem lại thu nhập cho gia đình. Đó cũng là khẳng định của ông Lê Văn Ngọc, Chủ tịch Hội SVC tỉnh. Ông Ngọc cũng là một trong những nghệ nhân SVC “biến” thú chơi sang làm kinh tế. Ông đã thành lập Công ty TNHH MTV Cây xanh Khánh Hưng tại TX.Bến Cát. Công ty ông đã thiết kế, thi công hàng chục công trình cây xanh cảnh quan cho các khu công nghiệp, khu dân cư trong ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng doanh thu năm 2018 đạt 15,5 tỷ đồng, nộp ngân sách 200 triệu đồng; tạo việc làm cho 70 công nhân, hội viên SVC.

Còn tại xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng với quỹ đất rộng, những người đam mê SVC trong xã đã thành lập CLB SVC Đồng Tâm. Các hội viên trong CLB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trồng cây cảnh. Đến nay, các thành viên thành lập Hợp tác xã SVC Đồng Tâm có 13 thành viên tham gia chia thành nhiều tổ hợp tác kinh tế SVC. Ông Trần Văn Thân, Chủ nhiệm CLB cho biết, mô hình cây cảnh nghệ thuật là một trong những hướng phát triển kinh tế hiệu quả của CLB. Hiện nay, trong CLB có nhiều hội viên ăn nên làm ra nhờ trồng kiểng lá, tắc kiểng (quất), cây công trình. Nhờ đó, “tiếng tăm” của hợp tác xã ngày được lan rộng trong giới SVC, rất nhiều người đã đến ký hợp tác cung cấp cây cảnh, thuê chăm sóc cây cảnh, tạo hình tạo dáng, thiết kế cho những khu vườn trị giá cả trăm triệu đồng.

Ông Lê Văn Ngọc, Chủ tịch Hội SVC tỉnh, cho biết Hội SVC là nơi tập hợp của những người đam mê, có tay nghề nhất trong các lĩnh vực SVC cho nên việc đưa thú chơi dần trở thành nghề cho thu nhập cao là điều rất khả thi. Hội đang tích cực đưa phong trào SVC phát triển sâu rộng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hiện nay, nhiều hộ dân và hội viên đã chuyển sang trồng, kinh doanh SCV với quy mô lớn; đã hình thành các vùng trồng hoa, cây cảnh ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An… với diện tích khoảng 100ha, bao gồm các loại cây cảnh, hoa lan, mai vàng, hoa mào gà, vạn thọ…

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên