Thành đoàn Thủ Dầu Một: Hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 12-10-2019 | 10:01:17

Thực hiện phong trào thi đua lập thân, lập nghiệp, Đoàn Thanh niên TP.Thủ Dầu Một đã tập trung vào các nhiệm vụ hỗ trợ lập nghiệp, khởi nghiệp, khuyến khích thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng.


Gian hàng triển lãm của Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Thủ Dầu Một tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024

Từ các tổ hợp tác hiệu quả

Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn khởi sự - thành lập doanh nghịêp, chuyển giao khoa học công nghệ và diễn đàn chia sẻ giới thiệu mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, kinh nghiệm làm kinh tế cho thanh niên. Bên cạnh đó là việc tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho thanh niên sản xuất. 5 năm qua, Đoàn Thanh niên thành phố đã tổ chức được 35 buổi tư vấn hướng nghiệp cho gần 4.000 lượt đoàn viên, hội viên, học sinh tham gia; đồng thời phối hợp tổ chức 22 lớp chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây và giới thiệu cho hơn 1.200 thanh niên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số vốn hơn 16 tỷ đồng. Đặc biệt, Thành đoàn thành lập và duy trì hiệu quả 8 tổ hợp tác kinh tế trên địa bàn như tổ hợp tác giao thông vận tải, tổ hợp tác chăn nuôi dê, bò, trồng lan, kinh doanh than tổ ong, Câu lạc bộ (CLB) Hoa quả tạo hình…

Các tổ hợp tác kinh tế đều hoạt động ổn định với hơn 120 hội viên, thanh niên tham gia và ước tính bình quân hàng tháng, mỗi thành viên có thu nhập hơn 4 triệu đồng. Điển hình như CLB Hoa quả tạo hình trực thuộc Phường đoàn Tương Bình Hiệp được thành lập vào năm 2012. Trải qua 3 năm hoạt động, CLB đã có 22 hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Với niềm yêu thích và tuổi trẻ sáng tạo, các bạn trẻ trong CLB đã thổi hồn qua những tác phẩm hoa quả và mang lại nhiều thành tích đáng khen tại hội thi hoa quả tạo hình TX.Thuận An, lễ hội trái cây Nam bộ do Công ty Cổ phần Du lịch văn hóa Suối Tiên tổ chức, hội hoa xuân tỉnh...

Anh Nguyễn Minh Thuận, Chủ nhiệm CLB Hoa quả tạo hình phường Tương Bình Hiệp cho biết: “CLB không chỉ là nơi các bạn hội viên thể hiện niềm đam mê nghệ thuật tạo hình từ hoa quả, mà thông qua các hội thi giúp các thành viên rèn luyện kỹ năng, nâng cao tay nghề, tạo sự đoàn kết gắn bó, tạo thêm thu nhập cho các hội viên”.

Chú trọng hoạt động khởi nghiệp

Trong tháng 10-2019, Thành đoàn Thủ Dầu Một và trường Đại học Bình Dương phối hợp tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghịêp với nguồn vốn nhỏ” năm 2019. Hội thi nhằm khuyến khích phong trào học tập, nghiên cứu, khởi nghiệp và lập nghiệp trong thanh niên; nâng cao vai trò và nhận thức của thanh niên trong tham gia hoạt động khởi nghiệp. Qua đó, có thể tạo cầu nối cho thanh niên tiếp cận với nguồn vốn, từng bước tích lũy kiến thức, kinh nghiệm xây dựng, định hướng nghề nghiệp trong tương lai, hỗ trợ thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc triển khai ý tưởng thực tế.

Tác giả của mỗi ý tưởng dự thi có thể là cá nhân hoặc tập thể. Các nội dung trong cuộc thi gồm hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với quy mô nguồn vốn nhỏ” và phát động cuộc thi tại trường Đại học Bình Dương. Thời gian dự thi đến hết ngày 25- 10. Nội dung đề tài là trình bày 1 ý tưởng khởi nghiệp với nguồn vốn nhỏ dựa trên giả định nguồn vốn hiện có dưới 50 triệu đồng. Ban tổ chức khuyến khích các ý tưởng tập trung vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, nông thôn mới, bảo vệ môi trường, thương mại, dịch vụ. Trong đó, tiêu chí chấm giải là ý tưởng dựa trên các tiêu chí nguồn vốn nhỏ, tính khả thi, tính đổi mới, sáng tạo, tác động đến xã hội.

Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho biết: “Trong 5 năm tới, Đoàn - Hội tại thành phố phấn đấu hỗ trợ ít nhất 10 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; tiếp tục triển khai các hoạt động trang bị kiến thức về khởi nghiệp, hướng dẫn thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động các CLB “Thanh niên khởi nghiệp”, CLB “Đầu tư khởi nghiệp”…

Ngoài ra, Thành đoàn cũng sẽ có các hoạt động nhằm tạo được sự hỗ trợ của các chuyên gia trên các lĩnh vực, các doanh nhân trẻ thành đạt, các nhà khoa học, các công chức trẻ trong cơ quan quản lý nhà nước tham gia tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tổ chức chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, tọa đàm, cuộc thi, hội thi, ngày hội khởi nghiệp để đem đến cho thanh niên những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong quá trình khởi nghiệp.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên