Thanh Hóa: Một phụ nữ mang khối u nặng 19 kg

Cập nhật: 01-04-2010 | 00:00:00

Hôm qua (31-3), các bác sĩ khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K đã phẫu thuật lấy ra khối u buồng trứng nặng 19kg cùng với 2,5 lít dịch trong bụng của một phụ nữ 57 tuổi.

Bệnh nhân là bà Mai Thị Kết, ở xã Nga Hải, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên, trưởng khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân thì đây là một khối u to hiếm gặp. Trước đó, bệnh viện từng phẫu thuật cho một bệnh nhân khác có khối u buồng trứng lên tới 27 kg.

Ảnh: Do bệnh viện cung cấp.

Theo ông, đây nhiều khả năng là một khối u lành tính hoặc khối u hỗn hợp lành và ác tính. Để biết kết quả chính xác phải đợi kết quả làm xét nghiệm. Nếu là u ác, bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị hóa chất.

Theo lời kể của bà Ma Thị Nhiệm, em gái bà Kết thì cách đây 3 năm, bà Kết thấy bụng tưng tức, ăn vào càng khó chịu nên đã đã đi khám ở Bệnh viện huyện Nga Sơn. Các bác sĩ chẩn đoán bà bị u nang buồng trứng và tiến hành phẫu thuật lấy khối u vào tháng 6-2007. Tuy nhiên, sau khi mổ được vài tháng, bụng bà Kết ngày càng to ra. Không những thế, bà còn hay bị đau bụng và ra rất nhiều dịch, phải liên tục đóng bỉm.

Năm 2008, bà Kết được người nhà đưa lên Bệnh viện K khám và cũng được chẩn đoán là có khối u buồng trứng khá to, hẹn khám lại. Tuy nhiên, người bệnh phần vì kinh tế khó khăn, lại nghĩ bệnh mình đã ở giai đoạn cuối, không thể chữa trị nên không lên khám lại nữa.

Trong thời gian đó, bụng mỗi ngày một to khiến bà Kết khó thở, khó ngủ. Mỗi ngày bà chỉ ngủ được khoảng 1-2 giờ. Việc đi lại cũng rất vất vả và bà hầu như chẳng đi đâu vì sợ làm hàng xóm hoảng hồn nếu nhìn thấy bộ dạng của mình.

Em gái bà Kết cho biết, người bệnh thấy khó chịu trong người quá, cũng nhờ con đèo xuống bệnh viện huyện khám lại thì được các bác sĩ cho biết bệnh tình của mình đã ở giai đoạn cuối, khuyên bà nên sống vui vẻ thời gian còn lại, thích ăn gì, uống gì thì bảo con cháu mua cho.

Sau lần khám này, bà Kết cũng như cả gia đình đã xác định tâm lý chờ chết. Bà trở nên hoạt bát, vui vẻ, ăn uống cũng ngon miệng hơn. 3 tuần trước, thấy sức khỏe của bà tốt hơn, người thân lại động viên bà lên Hà Nội khám lần nữa. Tại đây, các bác sĩ viện K đã khám, chụp CT để chẩn đoán chỉnh xác khối u và quyết định sẽ phẫu thuật.

Hiện tại, bà Kết đã hồi tỉnh và đang được hồi sức tích cực. Tiến sĩ Nguyễn Thế Trí, trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Bệnh viện K cho biết, do khối u quá lớn nên khi phẫu thuật bệnh nhân mất rất nhiều máu (phải truyền tới 4 lít), sau đó lại bị rối loạn đông máu. Ngoài ra, khối u chèn ép đã làm hỏng một thận bên phải. Việc lấy khối u nặng bằng gần một nửa trọng lượng cơ thể bệnh nhân khiến thay đổi áp lực rất lớn trong cơ thể, gây nên tình trạng tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tim.

"Phần nặng nề nhất đã được xử lý rồi nhưng nhiều biến chứng vẫn có thể xảy ra. Chúng tôi vẫn rất hồi hộp lo lắng nhưng cũng đã tìm mọi cách xử trí và dự phòng các tình huống xấu nên tin rằng bệnh nhân sẽ qua khỏi", bác sĩ Trí chia sẻ.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên