Thanh, kiểm tra ngành tài nguyên và môi trường: Ngày càng đi vào trọng tâm, trọng điểm

Cập nhật: 18-04-2013 | 00:00:00

Việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra (TKT) của ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) đã góp phần phòng ngừa sai phạm và chấn chỉnh công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, giữ gìn kỷ cương trong việc thực thi chính sách, pháp luật... trong thời gian qua.

Theo con số thống kê năm 2012, ngành TN&MT đã tiến hành TKT theo kế hoạch và đột xuất 1.750 đơn vị; qua đó đã xử lý và tham mưu xử lý 489 đơn vị có sai phạm trong lĩnh vực TN&MT chiếm tỷ lệ 28%, giảm 14% so với cùng kỳ và xửphạt gần 8,6 tỷ đồng; đồng thời kiến nghị thu hồi 22,84 ha đất không sử dụng, sử dụng đất không hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích; truy thu thuếtài nguyên vàphíbảo vệmôi trường đối với tổ chức, cá nhân vi phạm 948 triệu đồng; tịch thu tang vật 1.288m3 cát, 9.146m3 sét gạch ngói; tịch thu 2 ghe bơm cát, đình chỉ hoạt động 3 doanh nghiệp (DN).  

 Đoàn liên ngành đang kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại một doanh nghiệp

Một số cán bộ phụ trách công tác thanh tra Sở TN&MT, cho biết đạt được kết quả này là do ngay từ đầu năm, ngành đã lập và công khai kế hoạch TKT đến từng DN, từ đó các DN chuẩn bị chu đáo và số DN chấp hành các quy định của pháp luật ngày càng tăng. Không những vậy, ngành còn không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác TKT; TKT có trọng tâm, trọng điểm, đi vào những lĩnh vực nổi cộm, bức xúc của ngành, nhờ vậy đã có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa sai phạm và chấn chỉnh công tác quản lý, công tác chỉ đạo điều hành, giữ gìn kỷ cương, nâng cao hiệu lực trong việc thực thi chính sách, pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, khiếu kiện nhiều lần.

Phát huy kết quả này, năm 2013, ngành tiếp tục tập trung TKT việc thực hiện các kết luận TKT, trong đó tập trung vào các đơn vị dễ phát sinh khiếu nại, phản ảnh cử tri, các đơn vị đã bị xử phạt nặng nhiều lần, nhắc nhở sai phạm nhiều lần mà chưa khắc phục; trong đó chú trọng TKT các đơn vị có nguồn thải lớn, nguy cơ gây ô nhiễm cao, các làng nghề và các ngành: sản xuất rượu bia, nước giải khát, sản xuất cao su, giấy, tinh bột, hóa chất; TKT việc chấp hành pháp luật trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Riêng về lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản, cần chú trọng thanh, kiểm tra việc chấp hành Luật Khoáng sản trong hoạt động thăm dò, khai thác các loại vật liệu xây dựng, khai thác cát; việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng nước dưới đất.

Làm tốt công tác thanh, kiểm tra về TN&MT, sẽ góp phần cho tiến trình phát triển bền vững của Bình Dương.

 

THANH SỬ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên