Thành lập Phân viện Hàn lâm khoa học Liên Bang Nga: Thắm tình hữu nghị Việt – Nga

Cập nhật: 05-11-2010 | 00:00:00

Cuối tháng 10 vừa qua, trường Đại học Bình Dương long trọng tổ chức lễ đón nhận quyết định thành lập Phân viện Hàn lâm khoa học Liên bang (LB) Nga, Viện sĩ - Tiến sĩ Cao Văn Phường làm viện trưởng. Sự kiện quan trọng này càng thêm tô đậm tình hữu nghị Việt - Nga, cũng qua đây mở ra giai đoạn mới trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mang tầm quốc tế của trường Đại học ( ĐH) Bình Dương.

  Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học – Kỹ thuật LB Nga Gulyev đã trao tặng Huân chương Kendusơ cho tiến sĩ Cao Văn Phường

Trước thông tin tốt đẹp này, ông Cao Việt Hưng, Phó Hiệu trưởng trường chia sẻ, để hội nhập với nền giáo dục của cả nước, những năm qua trường ĐH Bình Dương đã liên kết hợp tác đào tạo với nhiều trường của các nước như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... trong những năm qua, trường đã gửi nhiều cán bộ sang các nước học tập, nghiên cứu tại các trường đã có mối liên kết trước đó. Đối với LB Nga, trên cơ sở kế thừa và phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị, tình đồng chí tốt đẹp giữa hai dân tộc, từ năm 2006 trường ĐH Bình Dương đã triển khai chương trình hợp tác với các trường ĐH và viện nghiên cứu của LB Nga. Trên cơ sở quan hệ hợp tác, ĐH Bách khoa quốc gia Saint Petersburg giúp đỡ ĐH Bình Dương trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và tiến sĩ khoa học. Hàng năm ĐH Bách khoa quốc gia Saint Petersburg sẽ cử cán bộ khoa học kỹ thuật sang ĐH Bình Dương để giảng dạy và hoạt động nghiên cứu khoa học. Hai trường còn phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa chung cho sinh viên và cán bộ công nhân viên. Cũng từ đối tác chiến lược này, năm học 2007-2008 ĐH Bình Dương đã cử 3 cán bộ của trường sang theo học chương trình Thạc sĩ, 1 người làm Nghiên cứu sinh và 1 học viên theo học chương trình ĐH. Năm học 2010 nhà trường cũng có 1 học viên sang theo học chương trình ĐH tại trường

ĐH Bách khoa Quốc gia Saint Petersburg. Ngoài ra, trường còn ký kết hợp tác với ĐH Quốc gia Hàng hải Nga vùng viễn đông, Học viện Kinh tế - Luật pháp Matxcơva, Viện Hàn lâm khoa học công nghệ LB Nga...

Từ mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trên, thông qua các hoạt động liên kết hợp tác thắm tình anh em, giáo sư Mikhain Phederốp - Hiệu trưởng trường ĐH Saint Petersburg đã vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao Huân chương Hữu nghị, Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước ta. Ý nghĩa hơn, trung tuần tháng 1-2010, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học - Kỹ thuật LB Nga Gulyev đã trao quyết định phong tặng chức danh viện sĩ và trao tặng Huân chương Kendusơ, huân chương cao quý của LB Nga cho thầy Cao Văn Phường. Nối dài cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị, viện thành lập Phân viện Hàn lâm khoa học LB Nga tại ĐH Bình Dương là thêm một minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước Việt - Nga.

Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga được thành lập tại ĐH Bình Dương với mục tiêu thực hiện chiến lược phát triển khoa học, kỹ thuật và triển khai các kết quả hoạt động khoa học trong công nghiệp, nông nghiệp, y tế và các ngành khác của đất nước. Tiến hành các nghiên cứu, phát minh trong các lĩnh vực chủ yếu của khoa học công nghệ, xác định và dự báo các hướng phát triển của công nghiệp, nông nghiệp, y tế... sử dụng hợp lý tiềm năng của đất nước, khắc phục hố ngăn cách giữa nghiên cứu khoa học và triển khai các phát chế khoa học kỹ thuật vào kinh tế dân sinh.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên