Thành nhà Hồ trở thành di sản Thế giới

Cập nhật: 28-06-2011 | 00:00:00

Hồi 13 giờ (giờ địa phương), tức 18 giờ ngày 27-6 (giờ Việt Nam), kỳ họp thứ 35 của Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO tại Paris (Pháp) đã bỏ phiếu thông qua việc công nhận Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) là Di sản văn hóa thế giới.

 Thành Nhà Hồ. 

Thành nhà Hồ (bao gồm vùng đề cử 155,5ha nằm trong một vùng đệm 5.078,5ha) là trung tâm kinh thành của Việt Nam vào cuối thế kỷ 14 - đầu thế kỷ 15, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18, bao gồm tòa thành đá được xây dựng bằng kỹ thuật đá lớn, La thành, Nam Giao, các tầng văn hóa nối tiếp nhau trong lòng đất lưu giữ các dấu tích cung điện, đền đài, đường sá và nghệ thuật trang trí, các làng cổ cùng toàn bộ cảnh quan đồi núi, sông hồ còn lưu giữ được tương đối nguyên vẹn, phản ánh rõ nét một thời kỳ lịch sử văn hóa, văn minh Việt Nam.

Di sản Thành nhà Hồ là ví dụ nổi bật về một loại công trình kiến trúc được xây dựng bằng đá lớn, vốn được xem như một hiện tượng đột khởi “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử xây dựng kiến trúc thành quách Việt Nam và khu vực.

Như vậy, sau 6 năm (2006 – 2011) thực hiện hồ sơ, Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên