Thanh niên Bình Dương tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng

Cập nhật: 22-02-2020 | 11:08:23

Các hoạt động, công trình, phần việc trong Tháng Thanh niên (TTN) 2020 phải hướng về cơ sở, có nội dung cụ thể, có tính hành động cao, có tính lan tỏa rộng… Đây là những chia sẻ của anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khi trao đổi với phóng viên về những nội dung và hoạt động của TTN năm nay.


Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát nước rửa tay, khẩu trang miễn phí cho người dân là một số hoạt động trong Tháng Thanh niên năm nay

 Được biết chủ đề TTN năm nay là “TN Bình Dương tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”. Vậy những hoạt động trọng tâm của TTN tại Bình Dương là gì thưa anh?

- TTN năm nay được tuổi trẻ Bình Dương xác định chủ đề “TN Bình Dương tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, với mục đích giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn cho thế hệ trẻ; đổi mới các phương thức hoạt động tình nguyện của TN, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ… Qua đó, góp sức trẻ xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình; tạo phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực lao động sản xuất, học tập, rèn luyện trong cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhằm chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2020).

Đồng thời, trong TTN năm 2020, tổ chức Đoàn toàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động, gồm: “Chuỗi tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu” (phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường, vận động ký cam kết không xả rác ra đường phố, phát sổ tay tuyên truyền bảo vệ môi trường, trao tặng thùng rác, ra quân dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường TN…) và tư vấn sức khỏe (phát tờ rơi tuyên truyền, tư vấn cách phòng, chống vi rút Corona, phát khẩu trang miễn phí cho người dân) trong ngày 29-2- 2020; “Chuỗi tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu nhi”; tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”; thực hiện mô hình “Thay áo mới cho bức tường cũ”, “Tuyến đường hoa TN”; tổ chức “Hành trình truyền lửa” tại các Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn; tổ chức đồng loạt Ngày đoàn viên - Ngày hội TN năm 2020; chỉ đạo 100% liên đội tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” trong khối tiểu học, Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” trong khối THCS đồng loạt trong thời gian từ 21 đến 26-3, kết nạp lớp đoàn viên nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; chỉ đạo mỗi cơ sở Đoàn thực hiện ít nhất một công trình, phần việc TN...

- Các hoạt động TTN năm nay có gì khác so với mọi năm thưa anh?

- TTN năm nay, Tỉnh đoàn sẽ không tổ chức lễ phát động, thay vào đó ngày 29-2, cơ sở Đoàn toàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức lễ ra quân thực hiện các công trình, phần việc trong TTN năm 2020. TP.Thuận An sẽ được chọn làm điểm, tại đây sẽ diễn ra các hoạt động vệ sinh môi trường nơi công cộng, trường học, bệnh xá; hiến máu nhân đạo; khám bệnh, phát thuốc miễn phí… Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết và tình hình thực tế về dịch bệnh Covid-19, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho ĐVTN và người dân.

Thời gian qua, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở Đoàn đã triển khai công tác truyền thông, nâng cao hiểu biết về phòng, chống dịch, kiến thức về dịch bệnh cho ĐVTN. Từ đó, mọi người đã có ý thức, trách nhiệm hơn với cộng đồng. Đơn cử như vừa qua, Tỉnh đoàn triển khai vận động hiến máu nhân đạo, đã thu hút nhiều ĐVTN tham gia, lượng máu thu về vượt chỉ tiêu đề ra. Trong thời gian này, Tỉnh đoàn cũng yêu cầu các cơ sở Đoàn chủ động phối hợp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường tư vấn vệ sinh phòng dịch cho người dân…

- Thưa anh, TTN năm nay có những hoạt động nào gắn với chủ đề năm “Tuổi trẻ Bình Dương tiến bước dưới cờ Đảng”? Và, để các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng chuyển biến thành hành động cụ thể thì Tỉnh đoàn sẽ tổ chức những hoạt động gì?

- Năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động chuỗi 90 hành trình “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” trong các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh. Qua đó, các cơ sở Đoàn sẽ tổ chức cho ĐVTN đến tham quan, thực hiện các công trình phần việc ý nghĩa tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử và thăm hỏi các đảng viên 50 năm tuổi Đảng để được truyền lửa, chia sẻ và bồi đắp lý tưởng cách mạng. Đặc biệt, trong tháng 3-2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổng kết trao giải cho các cá nhân và tập thể xuất sắc tham gia cuộc thi viết “Ngày tôi vào Đảng Cộng sản Việt Nam”; tổ chức chương trình gặp gỡ, tuyên dương 90 đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2020; tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong ĐVTN tỉnh Bình Dương”, dự kiến diễn ra vào ngày 13-3. Ngoài ra, trong TTN năm 2020, một trong các chỉ tiêu trọng tâm được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động là 100% chi đoàn, Đoàn cơ sở tổ chức sinh hoạt chính trị theo chủ điểm với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương sắt son niềm tin với Đảng” góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng và niềm tin yêu vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Để hoạt động của TTN đi vào thực chất, tránh phô trương, hình thức, Tỉnh đoàn đã có những định hướng, chỉ đạo gì thưa anh?

- Đối với Đoàn Thanh niên các cấp phải chủ động trong tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhanh chóng cụ thể hóa và tổ chức triển khai hiệu quả TTN tại địa phương, đơn vị; phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức, cá nhân liên quan huy động nguồn lực tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để chăm lo cho thanh thiếu nhi. Các hoạt động, công trình, phần việc TN phải hướng về cơ sở, có nội dung cụ thể, tính hành động cao, lan tỏa rộng; phải thiết thực, hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của đông đảo ĐVTN, được xã hội quan tâm, đồng hành.

Đối với ĐVTN, hãy trân trọng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân, nỗ lực trong lao động, học tập, rèn luyện, góp sức trẻ cho sự phát triển của quê hương, đất nước. TTN chính là dịp để ĐVTN ra sức cống hiến, phát huy năng lực, tinh thần xung kích, tình nguyện để trưởng thành.

- Xin cảm ơn anh!

Một số tiêu chí cơ bản trong TTN năm 2020: 100% Đoàn cấp huyện và tương đương đảm nhận, thực hiện một công trình TN cấp tỉnh; 100% cơ sở Đoàn thực hiện ít nhất một phần việc TN; 100% cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”; 100% Huyện, Thị, Thành đoàn xây dựng mới và duy trì nâng cao chất lượng hoạt động của các tuyến đường (tuyến hẻm) TN tự quản “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; mỗi đơn vị phấn đấu trồng mới ít nhất 450 cây xanh, đề xuất ít nhất 625 ý tưởng, sáng kiến; 100% Đoàn cấp huyện khởi công xây dựng ít nhất một khu vui chơi cho thiếu nhi hoặc một ngôi nhà khăn quàng đỏ, một ngôi nhà nhân ái cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phấn đấu trong TTN cả tỉnh kết nạp 5.000 đoàn viên mới và giới thiệu ít nhất 500 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp…

 NGỌC NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên