Thanh niên công nhân: Háo hức đón Giáng sinh

Cập nhật: 25-12-2010 | 00:00:00

Ngày nay, Giáng sinh không chỉ dành riêng cho những người có đạo mà còn là một sự kiện văn hóa hấp dẫn với nhiều người, đặc biệt là đối với thanh niên, công nhân (TNCN). Mặc dù phải tăng tốc sản xuất cho kịp những chuyến hàng cuối năm, nhưng nhiều TNCN cũng không quên tranh thủ thời gian để đón Giáng sinh cùng người thân của mình...

Không tăng ca để đón Giáng sinh

3 giờ ngày 22-12, bộ phận chà nhám của Công ty TNHH Viet Giai Han ở xã Tân Hiệp, Tân Uyên nhận được thông báo của Ban giám đốc sẽ tăng ca vào ngày 24-12 để hoàn thành đơn hàng trước kế hoạch. Nghe thông báo, nhiều công nhân trong xưởng ngưng làm việc, hướng ánh mắt dò xét về phía người quản đốc với vẻ mặt như thầm phản đối thông báo của công ty. Mặc dù là những TNCN nhập cư, không theo đạo nhưng đối với họ Giáng sinh là dịp để họ có thể đi thăm bạn bè, chia sẻ niềm vui nỗi buồn của người công nhân xa quê. Chị Bùi Thị Hằng bày tỏ: “Vẫn biết tăng ca sẽ có thêm thu nhập, nhưng phải làm vào đêm Noel thì chúng tôi không thể”. Sau thời gian hội ý giữa các thành viên trong tổ họ quyết định trình Ban giám đốc “xin được làm bù vào ngày hôm sau bởi còn phải đón Giáng sinh”.

  Tặng quà cho con em công nhân trong mùa Giáng sinh là hoạt động thường niên của các ban ngành, đoàn thể

Không chỉ riêng Công ty Viet Giai Han mà một số công ty, xí nghiệp khác trong các khu công nghiệp trên địa bàn cũng gặp sự việc tương tự. Cuối năm các đơn đặt hàng dồn dập khiến cho nhiều công ty phải chạy đua với thời gian và để hoàn thành tiến độ công việc nên việc tăng ca vào ngày cuối tuần là điều không tránh khỏi. Nắm bắt tâm lý của công nhân nhiều công ty đã chủ động xây dựng thời gian, tạo điều kiện cho người lao động nghỉ đón Giáng sinh và làm bù vào những ngày trong tuần. Một số công ty cho biết rút kinh nghiệm từ những năm trước, mùa Giáng sinh năm nay công ty đã lên kế hoạch cho các anh chị công nhân nghỉ sớm để vui noel cùng người thân.

Một đêm Giáng sinh ấm cúng

Dãy nhà trọ nằm ở cuối đường của khu phố Bình Hòa, thị trấn Tân Phước Khánh (Tân Uyên) vốn rất tĩnh lặng nhưng hôm nay lại vui nhộn hẳn lên. Sau một ngày làm việc vất vả ở công ty, những TNCN lặng lẽ trở về phòng trọ với những khoảnh khắc riêng tư trong mùa Giáng sinh se lạnh của tiết trời. Giọng hát trong veo của cô ca sĩ trong đĩa nhạc ở phòng kế bên bỗng vang lên “Đêm noel chuông vang lên, chuông giáo đường vang lên/ Đêm noel đêm noel ta hãy chúc nhau an bình/ Mừng ngày giáng sinh an hòa mừng hạnh phúc cho muôn nhà/ Từ thành phố hay đồng quê muôn nơi vang tiếng hát ca vang lừng...”.

Lúc này, nhiều TNCN trong khu trọ đã tập trung bên ngoài hành lang, họ cùng nhau tổ chức buổi tiệc nhỏ để gặp mặt hàng xóm vào đêm Giáng sinh. Gọi là buổi tiệc nhưng thật ra chỉ là những trái ổi, trái cóc hay những bịch bánh tráng muối được các bạn nữ CN góp vội, tuy nhiên đối với họ thì điều quan trọng của việc tổ chức bữa tiệc là kết nối tình bè bạn. Tuy sống ở khu trọ này từ rất lâu nhưng do cuộc sống mưu sinh nên nhiều CN nhập cư vẫn không biết tên người hàng xóm cùng trọ của mình. Và buổi tiệc là cơ hội để mọi người hiểu nhau về công việc, quê hương cũng như tính tình, hoàn cảnh của mỗi người. Bạn Nguyễn Thị Loan, công nhân Công ty VietShin, bày tỏ: “Dù không phải người theo đạo nhưng đối với em đêm Giáng sinh có ý nghĩa rất lớn. Bữa tiệc của các anh chị trong khu trọ tuy sơ sài nhưng đã gắn kết tâm hồn của những TNCN xa quê như chúng em”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên