Thanh niên lập nghiệp: Lợi nhuận cao từ mô hình nuôi gà ta thả vườn

Cập nhật: 15-05-2010 | 00:00:00

Nhận thấy gà ta được người tiêu dùng ưa chuộng mà giá cả lại ổn định, anh Đỗ Thanh Dân, Bí thư Xã đoàn An Điền, huyện Bến Cát đã bắt tay ngay vào việc nuôi gà ta thả vườn. Tận dụng diện tích sân vườn rộng, được che phủ dưới nhiều tán cây, anh mua lưới về giăng xung quanh vườn để gà vẫn đi lại thoải mái. Từ mô hình này, hàng tháng gia đình anh có thêm nguồn thu nhập trên 3 triệu đồng từ việc bán gà thịt, chưa kể bán gà giống.

Anh Dân đang chăm sóc đàn gà thả vườnAnh Dân “bén duyên” với nghề nuôi gà ta thả vườn từ hơn 1 năm nay. Tận dụng khoảng vườn rộng gần 1.000m2, được che phủ bởi những hàng cao su râm mát, anh Dân mua gà ta về nuôi nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Gà ta là loại gia cầm quen thuộc, phổ biến với người dân nhưng để nuôi lâu dài với số lượng lớn không phải là chuyện đơn giản. Góp nhặt những kinh nghiệm từ thất bại của những người đi trước, anh Dân còn tìm tòi, nghiên cứu việc nuôi gà giống, gà thịt qua sách báo, học hỏi “bí kíp” từ những người thành công. Thời gian này, tình hình dịch cúm gia cầm H5N1 lan tỏa khắp nơi, là thách thức đối với một “nông dân” mới vào nghề như anh.

Bỏ ra số vốn 50 triệu đồng, anh Dân mua máy ấp trứng, làm chuồng trại và vài trăm con gà giống. Lúc đầu anh cũng gặp khó khăn do tỷ lệ đàn gà hao từ 40 - 50%. Nhìn đàn gà từ từ mất đi, anh buồn nhưng không nản. Tiếp tục tìm tòi, áp dụng phương pháp mới là khi gà con vừa mới nở thì tách ra nuôi riêng nhưng phải thả trong chuồng cho đến khi gà lớn choai mới đem thả nuôi ngoài vườn. Cách nuôi này vừa hạn chế được dịch bệnh đối với gà con, vừa giúp cho gà mẹ có thời gian bồi bổ để đẻ trứng sớm hơn. Gà con sau khi nở, lông còn ướt, anh cho chúng sưởi ấp dưới đèn vài ngày. Khi lông gà con khô cũng là lúc anh cho chúng ăn cám dành riêng cho gà con, nước uống chỉ được dùng trong ngày, qua ngày hôm sau phải rửa máng cho sạch và thay bằng nước mới.

Về kỹ thuật chăm sóc, ngày thứ ba sau khi gà nở, anh nhỏ vắc-xin phòng dịch vào mắt chúng 3 lần một ngày. Sau đó, cứ cách một tuần, 14 ngày và 28 ngày tiếp tục nhỏ vắc-xin để nhắc lại. Nhờ vậy, đàn gà ta thả vườn của anh Dân ngày càng mở rộng, có chất lượng, tỷ lệ hao khoảng chỉ trên 10% và có lợi nhuận cao. Quy mô tổng đàn luôn được anh duy trì ở mức khoảng hơn một ngàn con, trong đó số lượng gà mái đẻ trên 200 con, còn lại là gà hậu bị và gà thịt. Một điểm khá hay của anh Dân là nhờ tự nuôi, tự cung cấp giống, anh có thể theo dõi chọn được những con gà bố mẹ khỏe mạnh từ nhỏ tới trưởng thành nên gà mái luôn đẻ sai, trứng to và đều; riêng gà trống thì cứ sau hai lứa anh lại đổi để tránh tình trạng đồng huyết làm suy yếu đàn gà.

Ngoài ra, cứ một đợt gà nở để nuôi bán thịt thì đợt sau anh lại bán gà giống, cách làm này giúp anh Dân vừa duy trì ổn định số lượng tổng đàn, vừa có tiền để đầu tư mua thức ăn. Anh nuôi tách riêng gà thịt, gà giống để dễ chăm sóc và hạn chế dịch bệnh. Nhờ biết chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, phòng ngừa dịch bệnh tốt đàn gà thịt ngay từ những ngày ban đầu nên đàn gà tăng trọng nhanh, thịt săn chắc. Sau hơn 3 tháng, mỗi con gà đạt trọng lượng từ 1,5 - 1,8kg. Giá gà mái thường là 70.000 đồng/kg và gà trống là 65.000 đồng/kg, riêng vào dịp tết gia đình anh không đủ gà để bán. Với gà thịt, anh không cần mang ra chợ bán mà các nhà hàng, quán nhậu và những ai có nhu cầu đều tới tận nơi đặt mua. Vào mùa cưới, anh không có đủ gà để bán, nên sắp tới anh dự tính mở rộng diện tích để tăng số lượng đàn gà.

Không dừng lại tại đó, sau khi học qua lớp đào tạo sơ cấp về trồng và chăm sóc lan, cây kiểng đầu năm qua, anh Dân đã vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn để trồng lan. Vườn lan của anh Dân hiện nay đã hơn 2 tháng tuổi. Với trên 500 gốc lan cắt cành tươi tốt, anh Dân hy vọng sẽ có thu nhập cao từ vườn lan.

Với mô hình nuôi gà ta thả vườn, chỉ hơn một năm anh Dân đã thu được nhiều kết quả tích cực. Việc trồng lan dù đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng tin chắc với sự nỗ lực không ngừng, luôn tìm tòi khám phá, chàng “thủ lĩnh” thanh niên này sẽ làm được nhiều hơn nữa để đạt mục tiêu đã đề ra.

DIỄM TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên