Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân khai báo y tế

Cập nhật: 07-04-2020 | 08:07:06

Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả, từ ngày 10-3, Bộ Y tế đã yêu cầu toàn dân thực hiện khai báo y tế. Cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, trong những ngày qua, lực lượng đoàn viên thanh niên ở khắp các địa phương trong tỉnh đã đến tận khu dân cư hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế.

 ĐVTN phường Bình Hòa (TP.Thuận An) tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế

Lo cho sức khỏe người khó khăn

Từ khi có chủ trương thực hiện khai báo y tế, màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã xuất hiện khắp các ngõ ngách ở từng khu phố. Các bạn phối hợp với khu phố rà soát người già, người khó khăn thực hiện khai báo y tế. Với Đoàn phường Bình Hòa (TP.Thuận An), Đoàn đã phổ biến đến tất cả đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về nội dung thực hiện khai báo y tế tự nguyện. Thông qua mạng xã hội như zalo, facebook, đoàn phường đã tuyên truyền đến lực lượng nòng cốt ý nghĩa của việc khai báo, hướng dẫn các bước thực hiện khai báo y tế. Các đoàn viên còn vận động gia đình, người thân, bạn bè thực hiện khai báo y tế theo hướng dẫn của Bộ y tế.

Theo bạn Lê Thị Ngọc Giàu, Phó Bí thư đoàn phường: “Chúng tôi còn chia nhóm nhỏ đi đến các khu phố hướng dẫn các hộ khó khăn, người lớn tuổi, người lao động ngoài tỉnh không có smartphone thực hiện việc khai báo y tế thông qua ứng dụng Ncovi. Nhân đây, chúng tôi còn nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ y tế. Các ĐVTN còn kết hợp tặng 500 khẩu trang vải cho thanh niên công nhân (TNCN), phát tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh cho các hộ gia đình ở khu vực chợ”.

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có”, trong mùa dịch bệnh này, ĐVTN các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Bạn Lê Tuấn Anh, Bí thư thành đoàn cho hay ngay từ đầu Thành đoàn đã quán triệt trong cán bộ Đoàn và ĐVTN về việc thực hiện khai báo y tế. Đầu tiên là kêu gọi 100% ĐVTN thực hiện khai báo và vận động người thân thực hiện khai báo, cũng như khai báo giúp những người xung quanh. Các chi đoàn TNCN và thủ lĩnh đoàn đã đến các khu nhà trọ vận động người ở trọ thực hiện khai báo y tế. Ngoài ra, lực lượng tình nguyện viên còn hỗ trợ cho thanh niên ở trung tâm hành chính công của thành phố quy trình thực hiện các bước khai báo để các bạn hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo. Thông qua các kênh truyền thông, video hướng dẫn thực hiện khai báo, các ĐVTN thực hiện nhuần nhuyễn các bước khai báo y tế.

Tổ chức Đoàn từng phường trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một đã thực hiện tốt việc hỗ trợ tuyên truyền người dân thực hiện khai báo y tế. Với Đoàn phường Phú Lợi, theo bạn Nguyễn Ngọc Lan Anh, Bí thư đoàn phường, đến nay Đoàn phường đã thực hiện 5 cuộc ra quân tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có hỗ trợ dân khai báo y tế. Các bạn cũng lưu ý tập trung tuyên truyền cho đối tượng TNCN và tiểu thương, người dân ở khu vực chợ Đình.

Góp phần ngăn ngừa dịch bệnh

Hỗ trợ người dân thực hiện khai báo y tế là một phần việc được Đoàn thực hiện trong tháng thanh niên. Việc làm này rất có ý nghĩa, giúp ngành chức năng phân loại được người già, người có bệnh nền, người yếu thế, người có nguy cơ, nếu chẳng may họ dương tính với bệnh Covid-19, ngành y tế dễ dàng hơn trong việc điều trị bệnh. Từ khi triển khai thực hiện khai báo y tế, nhờ sự vào cuộc của màu áo xanh tình nguyện, số người khai báo y tế có tăng lên. Theo số liệu thống kê khai báo y tế qua ứng dụng Ncovi tại Bình Dương, tính đến chiều ngày 4-4, TX.Tân Uyên có số người khai báo cao nhất.

Bí thư thị đoàn TX.Tân Uyên Nguyễn Lê Hữu Bảo, cho biết phát huy tinh thần xung kích, ĐVTN của TX.Tân Uyên cũng đã tích cực hưởng ứng tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có hỗ trợ người dân thực hiện khai báo y tế. Trong tình hình không tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh, ĐVTN các xã, phường đã túc trực tại bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế. Thị đoàn còn xây dựng clip hướng dẫn khai báo y tế, sau đó tuyên truyền trên mạng xã hội để tất cả ĐVTN nắm bắt và thực hiện tuyên truyền trong nhân dân. Đây là hoạt động thiết thực để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời giúp người dân nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh trên địa bàn TX.Tân Uyên. Nhờ vậy, trong số trên 7.580 người dân thực hiện khai báo y tế, trong đó có sự đóng góp đáng kể của tổ chức Đoàn của thị xã.

Cũng theo thống kê, hiện tại số người cài đặt app cao hơn số người đã thực hiện khai báo y tế, trong đó riêng số người cài đặt app dưới 40 tuổi là 46.443 người và số đã thực hiện khai báo ở lứa tuổi này là 22.177 người. Do đó, trong thời gian tới, các tổ chức Đoàn tiếp tục đôn đốc các chi đoàn đẩy mạnh vận động ĐVTN thực hiện khai báo y tế, cũng như tiếp tục hỗ trợ người dân thực hiện với tỷ lệ cao hơn.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên