Thanh niên tình nguyện ở Biển Hồ

Cập nhật: 05-08-2011 | 00:00:00

                                                            Ngày 28 tháng 7 năm 2011

Chúng tôi trở về Bình Dương sau chuyến đi kéo dài 7 ngày ở xứ sở chùa Tháp. Nhưng điều đọng lại nhất trong tôi là hình ảnh của một lớp học tình thương dành cho trẻ em người Việt trên Biển Hồ. Một sự xúc động sâu sắc!

 Con em của Việt kiều đến học chữ tại lớp học tình thương ở Biển Hồ

Biển Hồ là cái tên mà người Việt sống ở vùng sông nước Tonle Sap ở Campuchia, một địa điểm mà bất cứ người Việt nào khi du lịch sang đây cũng không thể bỏ qua. Bởi vì ở đây gắn liền với đời sống và sinh hoạt của cộng đồng người Việt xa xứ. Khoảng 20 phút đi đò, chúng tôi đã có mặt tại nơi sinh sống thường ngày của họ thuộc ấp 7, xã ChangKhnia, huyện Xiêm Riệp. Biết có người Việt đến thăm và làm từ thiện, rất nhiều gia đình đã sải chèo những chiếc thúng ra để xin được giúp đỡ. Thương quá với hoàn cảnh của họ, trong đoàn không ít người đã lấy thêm tiền để tặng cho những “cư dân” ở Biển Hồ một cách không dự tính trước.

Qua lời kể, chúng tôi biết được người Việt mình ở đây không được hưởng bất kỳ chế độ nào của người bản xứ Campuchia. Vì thế, con cái của họ cũng không được đến trường, mà ở đây cũng đâu có một trường nào mở ra để dạy học cho người Việt. Chúng tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy một lớp học duy nhất trên mặt Biển Hồ, cảm phục với tinh thần tình nguyện của thanh niên Việt tình nguyện đứng lớp để dạy chữ Việt cho người Việt. Tại thời điểm này, màu áo xanh tình nguyện của TN Bình Dương đã và đang chan hòa trong cuộc sống. Tại Biển Hồ không có màu áo xanh nhưng tinh thần tình nguyện cao đẹp của những người giáo viên trẻ nơi đây làm nên một gốc tâm hồn Việt được sẻ chia và rộng mở.

Gọi là lớp học nhưng thực chất chỉ là một ngôi nhà nổi trên mặt nước, với những chiếc bàn kê sát nhau. Ấy vậy mà nơi đó là mái trường chung của hơn 300 con em của người Việt sống ở Biển Hồ. Nếu “lớp học không được duy trì”, tất cả các em được sinh ra và sống ở đây đều rơi vào tình cảnh không biết chữ. Câu khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” treo ở một góc của lớp học làm cho chúng tôi thật sự xúc động. Người TN đứng lớp Nguyễn Minh Luân cho biết, tinh thần của lớp học “là dạy tiếng Việt miễn phí cho con em các gia đình đang sống tại Biển Hồ”, để “các em không phải ăn xin trên đất người”. Những em bé đen sém vì phải bươn chải với cuộc đời vẫn không giấu được nét hồn nhiên, trong sáng và tinh nghịch khi có những người khách Việt đến thăm, bắt nhịp đều bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng...”. Anh Luân năm nay 23 tuổi, quê ở xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Lúc đầu, anh chỉ đến Biển Hồ để thăm người bà con sinh sống ở đây. Sau đó, anh thấy có rất nhiều em nhỏ không biết đọc chữ, vì thế anh tình nguyện ở lại đây phụ thầy giáo Tư dạy chữ. Do các em ở nhiều lứa tuổi khác nhau nên việc dạy chữ cho các em quả thật là công việc vất vả và không dễ chút nào...

Chúng tôi trở về mang theo hình ảnh đẹp về tinh thần tình nguyện của một lớp học của con em người Việt xa xứ nơi đất bạn. Mỗi năm khi mùa hè về, những TN Bình Dương lại háo hức tham gia các chương trình, hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội. Tôi có một mong ước, nếu như những TN tình nguyện tỉnh nhà có thể thực hiện được các hoạt động tình nguyện tại đây để mang đến cho các em nhiều hơn nữa hơi ấm của quê hương xứ sở thì sẽ thêm hay biết mấy!

MINH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên