Thanh niên với văn hóa giao thông

Cập nhật: 17-09-2011 | 00:00:00

Chấp hành những quy định khi lưu thông trên đường cũng là thể hiện hành vi văn hóa. Đó cũng chính là thông điệp mà ngày hội “Thanh niên (TN) với văn hóa giao thông” (VHGT) muốn chia sẻ cho tất cả mọi người.

Nhiều hoạt động tuyên truyền

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và rất cần thiết đối với TN, những năm gần đây, các tổ chức Đoàn - Hội đã có rất nhiều động thái tích cực để nâng cao ý thức, nhắc nhở, cảnh báo TN đối với việc chấp hành và tuân thủ luật lệ giao thông khi lưu thông trên đường. Theo báo cáo của Hội Liên hiệp TN tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, hội đã tập trung xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Với nhiều nội dung như triển khai cuộc vận động thanh niên với VHGT, tổ chức cuộc thi hình ảnh, video clip, tìm giải pháp cho giao thông ở Bình Dương, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, phối hợp tổ chức các chương trình truyền thông và hướng dẫn cơ sở tổ chức cuộc vận động “TN với VHGT” trong ĐVTN và tổ chức ngày hội “TN với VHGT”, phối hợp với Ban ATGT tỉnh nhân rộng thực hiện trong toàn tỉnh hoạt động phòng chống rải đinh, bảo đảm an toàn cho người lưu thông trên đường... 

 Thông qua các hoạt động vui chơi, tuyên truyền kiến thức về giao thông cho TN

Không chỉ thế, các cấp bộ hội còn phối hợp cùng Ban ATGT huyện, thị và lực lượng dân quân các xã, phường, thị trấn thường xuyên tuần tra nhắc nhở các trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, giải tỏa lấn chiếm hành lang đường bộ, các chợ tự phát, vận động các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè được 150 cuộc với 3.000 ĐVTN tham gia.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Ngọc Huy cho biết: “Qua những hoạt động tuyên truyền tích cực đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cho ĐVTN. Nhiều nơi, các cơ sở Đoàn còn triển khai đề án ATGT do TN thực hiện như đứng chốt giao thông, giải tỏa các điểm ùn tắc giao thông tạo hiệu ứng xã hội rất tốt”.

Đến ngày hội TN

Ngày hội “TN với VHGT” năm nay sẽ được tổ chức với quy mô và chất lượng mở rộng hơn lần trước khi tổ chức tại Nhà hát Khu công nghiệp Mỹ Phước (Bến Cát) diễn ra trong ngày 18-9, dự kiến sẽ thu hút hàng ngàn lượt TNCN tham gia. Đây sẽ là hoạt động ý nghĩa, vì TNCN phần đông đến từ nhiều địa phương khác nhau. Việc phổ biến, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về giao thông đúng luật sẽ giúp TNCN tránh được những lỗi sai phạm không đáng có.

Theo đó sẽ có nhiều nội dung phong phú và đổi mới hơn như triển lãm tranh, ảnh biếm họa, ảnh chụp về VHGT; triển khai các đội hình diễu hành tuyên truyền trên đường phố, kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền giao thông các khu vực đông người tại chợ, siêu thị, nhà sách, khu nhà trọ; phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức các hoạt động lái xe an toàn, học kỹ năng lái xe an toàn, thi lái xe an toàn trên mô hình và thực tế; các trò chơi vận động, trò chơi dân gian liên quan đến VHGT; thi xử lý tình huống giao thông, tìm hiểu luật giao thông trên sân khấu. Tối nay (17-9), ngày hội còn có chương trình chiếu phim về VHGT phục vụ TNCN. Trong chương trình có bài nói chuyện chuyên đề của PGS.TS Vũ Gia Hiền về VHGT kỳ vọng sẽ mang lại cho TNCN những giây phút vừa học vừa chơi rất tâm lý. Ngoài ra còn giao lưu văn nghệ, tư vấn sức khỏe cho TNCN... Chương trình diễn ra suốt từ 8 giờ cho đến 22 giờ trong ngày.“Qua những lần tổ chức, ngày hội “TN với VHGT” đã thực sự vừa là sân chơi cuối tuần, vừa là hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức giao thông rất linh hoạt và thu hút. Thông qua đó, TN có ý thức ngày càng cao hơn về việc chấp hành luật giao thông và cư xử có văn hóa khi gặp những tình huống bất ngờ trên đường. Ngày hội là một hoạt động lớn của tuổi trẻ Bình Dương hưởng ứng Tháng ATGT và một số doanh nghiệp lớn cũng tích cực tham gia, tạo tiền đề quan trọng đối với việc nhắc nhở, tuyên truyền TNCN chấp hành nghiêm túc luật khi tham gia giao thông” - Đội trưởng Đội Thanh niên xung phong Phạm Hồng Thắng cho biết.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên