Thanh niên xung kích, tình nguyện, đoàn kết, sáng tạo vì Bình Dương phát triển

Cập nhật: 04-10-2019 | 09:17:18

Hôm nay (4-10), Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024 long trọng tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Về dự đại hội có 250 đại biểu là những hội viên ưu tú, vinh dự đại diện cho gần 160.000 hội viên, thanh niên trong toàn tỉnh.

 Hội LHTN tỉnh tổ chức ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, giao lưu văn hóa, văn nghệ thanh niên dân tộc, tín đồ tôn giáo năm 2018. Ảnh: K.TUYẾN

Cụ thể hóa các phong trào

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, công tác hội và phong trào thanh niên trong tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tốt. Thanh niên đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích để thực hiện nhiều chỉ tiêu đạt, vượt so với nghị quyết đề ra và sáng tạo những mô hình, hoạt động mới thúc đẩy phong trào thanh niên của tỉnh ngày càng phát triển. Trong 5 năm qua, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được các cấp hội trong tỉnh cụ thể hóa thành phong trào “Tôi yêu Bình Dương” trong các khối thanh niên. Nổi bật là mô hình “Hành trình tôi yêu Bình Dương” và “Hành trình kết nối thanh niên công nhân” do các hội viên, thanh niên tổ chức thực hiện. Cùng với đó là các diễn đàn, tọa đàm gắn với ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” để hội viên, thanh niên trao đổi, thảo luận, bày tỏ ý kiến, quan điểm về những vấn đề của quê hương, đất nước mà thanh niên quan tâm.

Trong các hoạt động cụ thể hóa phong trào, hoạt động thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng được hội các cấp đẩy mạnh công tác phối hợp; tổ chức hơn 30 lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp, diễn đàn khởi nghiệp cho thanh niên. Ngoài ra, còn các hội thi “Ý tưởng khởi khiệp”, ngày hội “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”, kết nối và hỗ trợ phát triển các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên cũng được tổ chức, thu hút rất nhiều hội viên thanh niên tham gia.

Đối với các phong trào “Vận động thanh niên thi đua rèn luyện”, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đều có các giải thưởng và chương trình tuyên dương để khích lệ tinh thần thanh niên phấn đấu trong lao động và học tập. Hội đã chú trọng công tác hỗ trợ, đồng hành với các đối tượng thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật; giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến, giúp đỡ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Hàng năm, hội tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”, tuyên dương “Gương người con hiếu thảo”; đồng thời tuyên dương giải thưởng “Tài năng trẻ”, “Đoàn Thị Liên”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, doanh nhân trẻ tiêu biểu, thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu...

Xung kích, tình nguyện

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức Hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh đã triển khai những việc làm thiết thực, phát huy tính xung kích, tình nguyện của mỗi hội viên, thanh niên. Đó là các hoạt tình nguyện vì an sinh xã hội tại chương trình “Tình nguyện đông - xuân”, “Tình nguyện trong các sự kiện quốc tế của tỉnh”, “Tình nguyện trong xây dựng nền hành chính công năng động, thân thiện, hiện đại”, “Tình nguyện vì biên giới, hải đảo”; đặc biệt là các hoạt động phục vụ lễ hội rằm tháng giêng hàng năm và thành lập đội hình tình nguyện tại chỗ, giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội.

Ngoài ra, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ các huyện, thị, thành phố tổ chức “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, thực hiện mô hình “Chuyến xe nhân ái - vì sức khỏe cộng đồng”, tổ chức các chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh… với tổng trị giá các hoạt động hơn 4,2 tỷ đồng.

Diễn ra sôi nổi là các hoạt động tiêu biểu của thanh niên như bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với nhiều công trình “Nâng bước nông thôn - Thắp sáng đường quê”, đội hình thanh niên tự quản tại các khu dân cư, khu nhà trọ, Câu lạc bộ Tình nguyện xanh, phối hợp triển khai thực hiện 3 dự án nước sạch trên địa bàn tỉnh...

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối, kết hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, đội ngũ cán bộ hội, hội viên, thanh niên Bình Dương đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo trong phong trào hội. Những đổi mới từng bước về nội dung, phương thức hoạt động của Hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh, sự chủ động trong phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện các chương trình, đề án chăm lo và phát huy tính xung kích của thanh niên đã được hội viên, thanh niên, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với những kết quả đạt được, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh 5 năm liền được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc và được đánh giá là một trong 14 đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua công tác hội và phong trào thanh niên 5 năm liền (2014-2019).

Những con số ấn tượng trong nhiệm kỳ 2014-2019 của Hội LHTN tỉnh
* 450 chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trong khu nhà trọ được thành lập.
* 113 nhà nhân ái được vận động và xây dựng.
* 55.781 hội viên mới được kết nạp.
* 5.042 thanh niên tiêu biểu được tuyên dương trên các lĩnh vực.
* 306.879 lượt hội viên, thanh niên được tư vấn, tuyên truyền pháp luật, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
* 286 hoạt động trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín độ tôn giáo được tổ chức.
* 15 đội hình tình nguyện chuyên trên các lĩnh vực.
* 54 Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện được thành lập.
* 103 tổ hợp tác thanh niên, câu lạc bộ khởi nghiệp được hình thành.
* 74.576 người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp hội tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên