Thành tích ở một ngôi trường còn non trẻ

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:37:25

 Một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia phải hội đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng giáo dục. Để làm nên chất lượng cần phải có một quá trình phấn đấu, nhưng với trường THCS Phú Mỹ (TP.TDM) thì khác. Được tách ra từ trường THPT An Mỹ và đi vào hoạt động chỉ hơn 1 năm, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.  

Những ngày cuối năm học, thầy trò tích cực ôn tập chuẩn bị hành trang cho học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 Ảnh: H.THÁI

Đội ngũ tận tâm

Thuận lợi đầu tiên đối với thầy và trò trường THCS Phú Mỹ là cơ sở vật chất nhà trường được xây dựng khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học 2 buổi/ngày. Nhờ dạy 2 buổi, giáo viên (GV) có thời gian củng cố kiến thức cho học sinh (HS) qua việc rèn luyện bài tập vào những buổi chiều. Nhà trường may mắn có được đội ngũ nhiệt tâm, tận tụy, có tấm lòng yêu thương học trò. Hè là thời gian nghỉ ngơi, nhưng các thầy cô tình nguyện bồi dưỡng HS lớp 9, giúp các em vững tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Với những em yếu kém, các thầy cô dạy phụ đạo riêng, theo sát từng em một; với HS giỏi, nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, từ đó đã nâng cao chất lượng, hạn chế dần tỷ lệ HS ngồi nhầm lớp. Cô Võ Minh Bích Phượng, GV dạy vật lý nói, GV ở đây dạy học bằng cái tâm và luôn truyền lửa đam mê học tập cho HS qua những bài giảng sinh động, lôi cuốn.

Hiệu trưởng Diệp Thị Ngọc Dung, cho biết nâng cao chất lượng dạy và học là mục tiêu trọng tâm của phong trào thi đua “Hai tốt” được nhà trường quan tâm và duy trì trong suốt cả năm học. Các thầy cô đã không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn kỹ năng tự học cho HS. GV thường xuyên sử dụng và sử dụng có hiệu quả các phương tiện, đồ dùng dạy học, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhằm kích thích tư duy và tạo hứng thú học tập cho HS.

Thi đua dạy tốt, các cuộc thi do ngành phát động như: GV dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức, thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm, trường đều có GV đoạt giải. Thầy dạy giỏi thì trò học tốt, trong năm học vừa qua, trường có HS đoạt giải các cuộc thi HS giỏi tỉnh, thi thực hành thí nghiệm lý -hóa - sinh, thi hùng biện tiếng Anh; riêng trong năm học này, trường cũng có GV, HS đoạt giải ở các kỳ thi GV giỏi, HS giỏi các cấp.

Giáo dục bằng tình thương

Thực hiện “Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, từ ban giám hiệu đến GV đã dùng tình thương để giáo dục HS. Các thầy cô sâu sát đến mức hiểu rõ hoàn cảnh từng em. Những HS có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường hỗ trợ về vật chất, tinh thần, những em có chút cá tính được thầy cô gần gũi, khuyên nhủ để các em thay đổi tâm tính. Nhà trường phối hợp với gia đình, địa phương giáo dục đạo đức và rèn kỹ năng sống cho HS. Từ chỗ có kỷ cương, nề nếp, HS ham mê học tập. Kết quả cuối năm, tỷ lệ HS khá giỏi đạt gần 65%. Bất ngờ hơn, tỷ lệ HS của trường THCS Phú Mỹ trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2013-2014 cao ngất ngưởng, với 99,32%.

Thông thường, những trường mới được thành lập sẽ không xét thi đua cuối năm, nhưng với những thành tích thầy trò đã đạt được, nhà trường được ngành công nhận tập thể lao động xuất sắc. Với kết quả này, nhà trường mạnh dạn lập hồ sơ để công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Yếu tố đầu tiên dẫn đến thành công của một ngôi trường còn non trẻ là do cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, quan tâm đến đội ngũ GV và HS. Một lời động viên hay tuyên dương kịp thời sẽ là nguồn động viên to lớn giúp thầy trò phấn khởi và thi đua nhau dạy tốt - học tốt.

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X