Thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo chế độ bảo hiểm y tế

Cập nhật: 17-08-2020 | 09:33:53

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn 2539/BHXH-CSYT về việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo chế độ BHYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Bộ Quốc phòng; BHXH Công an nhân dân.

Công văn nêu rõ, trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam sẽ chỉ đạo BHXH các tỉnh tạm thời tạm ứng kinh phí để kịp triển khai xét nghiệm Covid-19 cho người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB BHYT theo Công văn số 4015/BYT-KHTC và Công văn số 4068/BYT- KHTC ngày 30-7-2020 của Bộ Y tế.

Để bảo đảm thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng nội dung hướng dẫn tại Công văn số 2146/BYT-BH ngày 17-4-2020 và Công văn số 2276/BYT-BH ngày 24- 4-2020 của Bộ Y tế về việc thanh toán chi phí KCB BHYT liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Đối với người nhiễm Covid-19 điều trị tại bệnh viện dã chiến mới được thành lập: BHXH tỉnh thanh toán các chi phí KCB thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT theo hướng dẫn tại Công văn số 2146/BYT-BH và Công văn 2276/BYT-BH với cơ sở KCB BHYT trên địa bàn được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đầu mối quản lý, cung ứng thuốc, vật tư y tế... phục vụ công tác KCB tại bệnh viện dã chiến đó.

Đối với chi phí xét nghiệm Covid-19, BHXH các tỉnh phối hợp với cơ sở KCB BHYT thống kê chi phí xét nghiệm Covid-19 của các trường hợp người có thẻ BHYT thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Công văn số 4051/BYT-KHTC của Bộ Y tế, cụ thể: Người bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại các cơ sở y tế. Người nhiễm Covid-19 đang KCB tại các cơ sở KCB BHYT. Các trường hợp được cơ sở KCB BHYT chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ban hành kèm theo Quyết định số 3351/ QĐ-BYT ngày 29-7-2020.

BHXH tỉnh phối hợp với cơ sở KCB BHYT tổng hợp chi phí xét nghiệm Covid-19 theo mức giá quy định tại khoản 2 Công văn số 4051/BYT-KHTC, mức hưởng BHYT của đối tượng như các trường hợp KCB đúng tuyến, như sau: Tại cơ sở KCB có ký hợp đồng KCB BHYT: Tổng hợp theo số lần chỉ định, thực hiện xét nghiệm của người có thẻ BHYT.

Tại các bệnh viện dã chiến: BHXH tỉnh phối hợp với với cơ sở KCB BHYT trên địa bàn được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đầu mối quản lý, cung ứng thuốc, vật tư y tế… phục vụ công tác KCB tại bệnh viện dã chiến đó để tổng hợp chi phí xét nghiệm Covid-19 của người có thẻ BHYT.

Trường hợp cơ sở KCB BHYT nêu tại mục a, mục b nêu trên không thực hiện được xét nghiệm Covid-19 thì chuyển bệnh phẩm đến cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 3 Thông tư số 09/2019/TT-BYT ngày 10- 6-2019 của Bộ Y tế. Cơ sở y tế nhận bệnh phẩm để thực hiện xét nghiệm Covid-19 nếu chưa được cấp mã cơ sở KCB thì cơ sở y tế đó đề nghị Sở Y tế (hoặc Bộ Y tế) cấp mã cơ sở KCB làm cơ sở để cơ quan BHXH thực hiện việc mã hóa dịch vụ kỹ thuật theo đúng quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư số 09/2019/TT-BYT.

Cơ quan BHXH Việt Nam cũng lưu ý BHXH các tỉnh có trách nhiệm giám định chặt chẽ, tổng hợp chi phí xét nghiệm Covid-19 theo đúng hướng dẫn nêu trên, lưu ý không tổng hợp chi phí xét nghiệm Covid-19 đối với người có thẻ BHYT khi đã được các nguồn khác chi trả, cơ sở y tế phải mua sắm hóa chất, vật tư y tế thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo đúng quy định hoặc theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Căn cứ số liệu thống kê chi phí xét nghiệm Covid-19 đã tổng hợp, BHXH tỉnh tạm ứng đủ kinh phí để cơ sở KCB BHYT thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với người có BHYT, BHXH tỉnh chỉ thực hiện thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 của người có BHYT với cơ sở KCB khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam.

T.VY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên