Thành tựu xây dựng và phát triển, người dân thụ hưởng

Cập nhật: 26-05-2021 | 09:10:39

Kỳ 1: Năng động, hiệu quả trong phát triển kinh tế

Nhìn lại hành trình sau 35 năm đổi mới, 24 năm tái lập tỉnh, đến hôm nay, để có được những thành quả của sự phát triển kinh tế, trong đó thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm cao nhất cả nước, Bình Dương luôn thống nhất chủ trương bảo đảm phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội. Tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ là phải kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người; bảo đảm an sinh xã hội, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa khu vực thành thị và nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thành quả đáng tự hào

Cùng với quá trình phát triển của đất nước, Bình Dương đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trong những tỉnh, thành luôn dẫn đầu cả nước về thu ngân sách, xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, thu nhập bình quân đầu người cao… Mới đây, Tổng cục Thống kê đã công bố kết quả khảo sát thu nhập bình quân đầu người thông qua 46.995 hộ dân đại diện tại 63 tỉnh, thành ở hai khu vực thành thị, nông thôn và 6 vùng địa lý trong cả nước. Kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2020 ghi nhận, thu nhập bình quân của người dân đạt 4,23 triệu đồng/tháng, trong đó Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt hơn 7 triệu đồng/tháng.

 

Kinh tế công nghiệp của Bình Dương phát triển mạnh, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Tân Nhật (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng). Ảnh: TIỂU MY

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên nền kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng tốt. Trong đó, GRDP bình quân đầu người đạt 151 triệu đồng/năm. Tính ra, mỗi người dân của tỉnh có thu nhập bình quân 12,5 triệu đồng/tháng, đây là mức thu nhập bình quân đầu người cao so với mặt bằng chung của cả nước. Cơ cấu lao động dịch chuyển mạnh mẽ từ khu vực nông nghiệp sang các khu vực công nghiệp và dịch vụ.


Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Quan điểm phát triển kinh tế bền vững của tỉnh không dừng lại ở 1 nhiệm kỳ mà là xuyên suốt, nhưng luôn có cách làm mới, phù hợp với thực tiễn địa phương, đón bắt được xu thế phát triển. Từng mốc thành công của Bình Dương ngày càng củng cố thêm niềm tin của người dân, cộng đồng DN, nhà đầu tư. Kết quả mà Bình Dương đạt được trong những năm qua và những tháng đầu năm 2021 không những đưa Bình Dương trở thành địa phương phát triển KT-XH nhanh, mạnh, bền vững, mà còn tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế của Bình Dương trong những năm qua luôn giữ mức tăng trưởng khá, đời sống của người dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Để có được những thành quả của sự phát triển kinh tế, trong đó thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, tỉnh Bình Dương luôn thống nhất chủ trương bảo đảm phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội.

Phát triển toàn diện

Bình Dương vẫn đang đổi thay không ngừng. Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thu hút mạnh dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Bình Dương xác định công nghiệp tiếp tục là ngành chủ lực của nền kinh tế và tỉnh đã có nhiều chính sách ưu tiên công nghiệp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp. Bình Dương trở thành nơi có công nghiệp phát triển, tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao hơn bình quân chung cả nước. Nhờ đó, kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh đã đạt được những thành tựu to lớn, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, bộ mặt đô thị đã được hình thành rõ nét.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, khi nền kinh tế chịu tác động lớn từ dịch bệnh Covid-19, Bình Dương vẫn hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ kép”, đạt được mức tăng trưởng cao, nằm trong tốp đầu của cả nước, an sinh xã hội được bảo đảm ở mức cao, niềm tin của người dân, DN được củng cố, thu hút được nhiều dự án chiến lược. Trong 4 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng cao, ước tăng 7,75% so với cùng kỳ năm trước.

Để tạo đột phá trên lĩnh vực kinh tế, Bình Dương đã rất nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cạnh tranh minh bạch, bình đẳng hơn, tạo điều kiện thúc đẩy các thành phần kinh tế, các loại hình DN phát triển. Nổi lên trong đó, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) phát triển mạnh. Đáng chú ý, trong những tháng đầu năm 2021, dù dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động đầu tư, Bình Dương vẫn thu hút ước đạt trên 1,25 tỷ đô la Mỹ, bằng 159% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI với tổng vốn 36,5 tỷ đô la Mỹ (chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội).

Cùng với công nghiệp, các ngành thương mại - dịch vụ của Bình Dương cũng song hành phát triển và mang lại giá trị cao, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, kinh tế nông nghiệp tuy tỷ trọng bị thu hẹp nhưng giá trị lại tăng, người nông dân đã có thể ổn định cuộc sống, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương và đóng góp đáng kể vào thành quả chung của tỉnh. (Còn tiếp)

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Bình Dương phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng bình quân 8,5 - 8,7%/năm; cơ cấu kinh tế với tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm trên 90%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 8,7%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt từ 14 - 15%/ năm; GRDP bình quân đầu người đạt 210 - 215 triệu đồng vào năm 2025; thu ngân sách tăng 8%/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 33 - 34% GRDP; thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 9 tỷ đô la Mỹ.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên