Thảo luận về quan hệ kinh tế - thương mại ASEAN – EU

Cập nhật: 08-03-2013 | 00:00:00

Các quan chức kinh tế ASEAN và EU đánh giá quan hệ thương mại, đầu tư ASEAN đang trên đà phát triển tốt đẹp.

Sáng nay (8-3), Hội nghị Tham vấn Quan chức Kinh tế cấp cao ASEAN-EU (SEOM-EU) được tổ chức tại Hà Nội để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Cao ủy Thương mại EU (AEM-EU) lần thứ 12 sẽ diễn ra vào chiều nay.

  Các quan chức kinh tế ASEAN và EU đã thảo luận tình hình quan hệ kinh tế-thương mại ASEAN-EU, tình hình triển khai Chương trình hợp tác kinh tế-thương mại ASEAN-EU...Hội nghị có sự tham dự của đoàn đại biểu 10 nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Phái đoàn EU. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn. Việt Nam là nước điều phối về phía ASEAN trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa ASEAN và EU.

Tại Hội nghị, các quan chức kinh tế ASEAN và EU đã thảo luận tình hình quan hệ kinh tế-thương mại ASEAN-EU, tình hình triển khai Chương trình hợp tác kinh tế-thương mại ASEAN-EU và thống nhất nội dung sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Cao ủy Thương mại EU. Ngoài ra, Hội nghị cũng thảo luận các đề xuất mà cộng đồng doanh nghiệp nêu tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN-EU lần thứ hai, công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN-EU lần thứ 3 sẽ diễn ra vào ngày 9-3 tại Hà Nội với sự tham dự của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Cao ủy Thương mại EU và khoảng 700 đại diện doanh nghiệp tiêu biểu đến từ các nước ASEAN và EU.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan diễn ra trong các ngày 6-9 tháng 3 năm 2013 tại Hà Nội, Việt Nam.

Quan hệ thương mại, đầu tư ASEAN đang trên đà phát triển tốt đẹp. Thương mại giữa ASEAN và EU tăng 12,6%, lên đến 234,8 tỷ USD năm 2011. Trong đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ EU vào ASEAN tăng 7,2%, tổng cộng 18,2 tỷ USD. Năm 2012, EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của ASEAN và tiếp tục là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của ASEAN.

Đối với Việt Nam, EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của và là thị trường xuất khẩu hàng đầu. Năm 2012, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 29,1 tỷ đô la. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 20,3 tỷ đô la và nhập khẩu từ EU đạt 8,8 tỷ đô la. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam, tính đến hết tháng 10 năm 2012, EU có 1781 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 33,4 tỷ đô la. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp và xây dựng.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên