Tháp nghiêng Pisa lại rực rỡ sau 20 năm trùng tu

Cập nhật: 23-04-2011 | 00:00:00

Tháp nghiêng Pisa của Italy vừa được trả lại dáng vẻ lung linh, rực rỡ nguyên thủy của nó.

 

 Tháp nghiêng Pisa.  Chiếc dàn giáo cuối cùng được sử dụng để chống đỡ và bảo vệ tháp trong quá trình trùng tu, phục chế kéo dài 20 năm qua đã được dỡ bỏ trong tuần này, trả lại cho Pisa diện mạo sáng sủa màu trắng bạc cổ xưa của nó.

 

Các quan chức cho biết di tích nổi tiếng thế giới này hiện đã được nâng thẳng lên khoảng 50cm so với trục thẳng đứng của nó và không còn dấu hiệu nghiêng thêm nữa. Tháp nghiêng Pisa "sẽ an toàn trong nhiều năm tới."

 

Trước khi dự án khôi phục lại độ nghiêng của tháp được bắt đầu vào những năm 1990, Pisa mỗi năm đều nghiêng thêm 1mm so với độ nghiêng 4,5m trước đó của nó. Tháp nghiêng Pisa được mở cửa trở lại cho công chúng vào năm 2001 bất chấp quá trình trùng tu vẫn đang tiếp diễn.

 

Đến năm 2008, Pisa đã được phục hồi về độ nghiêng 3,99m - độ nghiêng mà nó đã có kể từ giữa thế kỷ thứ 19 - và dự kiến sẽ vẫn duy trì như thế trong vòng 300 năm tới.

 

Lâu nay, trong quá trình trùng tu, một nhóm phục chế đã cẩn thận làm sạch "từng cm" đối với khoảng 7.000m2 đá cẩm thạch bao bọc xung quanh ngọn tháp, xóa đi những cáu bẩn và các bức họa graffiti, đồng thời gắn lại những mảng đá cẩm thạch bị rơi trước đây.

 

Cơ quan giám sát, bảo vệ Tháp nghiêng Pisa, đứng đầu là nhà khảo cổ học nổi tiếng Salvatore Settis, cho biết giai đoạn trùng tu mới nhất nhằm làm sạch và bảo đảm an toàn cho ngọn tháp đã đạt được "những kết quả tuyệt vời."

 

Tháp nghiêng Pisa, cao 56m, được xây dựng từ giữa thế kỷ 11 đến thế kỷ 13 và nằm ngay cạnh Nhà thờ Romanesque ở quảng trường lịch sử Miracoli của thành phố Pisa. Khi được hoàn thiện vào năm 1350, độ nghiêng của tháp đã ở mức khoảng một nửa so với độ nghiêng hiện nay.

 

Các quan chức cho biết dự án trùng tu Tháp nghiêng Pisa tiêu tốn tới 27 triệu euro. Hiện công việc trùng tu ở bên trong tháp vẫn đang được tiếp tục và dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên