Thắp sáng niềm tin cho những cuộc đời lầm lỡ

Cập nhật: 25-07-2014 | 00:00:00
“Tuổi trẻ là món quà quý giá nhất của mỗi người. Cuộc sống không phải luôn may mắn nhưng khi cuộc sống có thể không mỉm cười thì bạn hãy mỉm cười với chính cuộc sống của mình…”. Bài giảng của thầy Nguyễn Chua, Trưởng khoa Tâm lý, trường Đoàn Lý Tự Trọng TP.HCM cứ thế diễn ra trong sự lắng nghe tập trung của hơn 20 trại viên cơ sở giáo dục Phú Hòa (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) trong chương trình “Thắp sáng niềm tin” năm 2014 do Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh (ĐKDN) vừa phối hợp tổ chức.

   ĐVTN khối DN giao lưu bóng chuyền cùng các trại viên Ảnh: T.LÊ

20 bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ Đoàn cơ sở Tổng Công ty TM - XNK Thanh Lễ TNHH MTV ai cũng đều háo hức giao lưu cùng các cán bộ quản lý và trại viên tại Cơ sở giáo dục Phú Hòa (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an). Tại hội trường chính, các bạn trẻ là ĐVTN, cán bộ quản lý và cả các trại viên đều tập trung lắng nghe bài giảng của thầy Nguyễn Chua. Trong giới hạn thời gian, bài giảng của thầy đã định hướng cho các bạn trẻ về khám phá bản thân, chinh phục và biết cách vượt qua những cảm xúc tiêu cực… “Thái độ sống vui vẻ, hài hước giúp tạo cảm xúc tốt ngay cả trong hoàn cảnh bi đát nhất. Ai cũng cần sự động viên, khích lệ. Nếu nhất thời bị rơi vào hoàn cảnh không nhận được sự hỗ trợ đó, hãy là người bạn tốt nhất, mạnh mẽ nhất của chính mình trong việc tự động viên, khích lệ mình…”, thầy Chua nói.

Trong khuôn khổ chương trình “Thắp sáng niềm tin”, ĐKDN tỉnh cũng đã trao 21 phần quà cho các trại viên có kết quả phấn đấu, rèn luyện tốt.

Bên cạnh nội dung của bài giảng đầy ý nghĩa, các bạn ĐVTN còn được hòa mình trong chương trình giao lưu bóng chuyền, văn nghệ cùng các trại viên. Sau những trận cầu không kém phần kịch tính, mọi người đều tạm quên đi những giới hạn để thể hiện mình qua những ca từ rộn rã về tình yêu quê hương, đất nước... Trại viên T.C.H (Đồng Nai), một trong số trại viên lầm lỡ đang được giáo dục tại cơ sở thổ lộ: “Nhận thức được những sai lầm trong quá khứ, kể từ khi vào môi trường này, tôi đã phấn đấu và được cán bộ quản lý giao nhiệm vụ làm thư ký của đội, sắp xếp các công việc lao động. Trải qua 18 tháng giáo dục, bản thân tôi nhận ra nhiều điều và đúng như bài giảng của thầy, điều quan trọng nhất với tôi chính là phải biết vượt qua chính mình…” .

Phó Giám đốc Cơ sở giáo dục Phú Hòa Nguyễn Bá Nam cho biết, hiện cơ sở có gần 800 trại viên. Họ là những đối tượng bị xử lý hành chính, áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở để quản lý, giáo dục. “Thắp sáng niềm tin là một hình thức, phương pháp tuyên truyền mới nhằm giáo dục, cảm hóa, động viên các trại viên phấn đấu để sớm trở về với gia đình. Chương trình này đã tạo cầu nối đưa các bạn trẻ đến với diễn đàn, cùng giao lưu, chia sẻ những dự định tương lai cho các trại viên để họ định hướng, xác định lại mục tiêu và xây dựng cho mình kế hoạch sau khi tái hòa nhập cộng đồng..”, ông Nam nói.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên