Thay áo mới để phát triển

Cập nhật: 01-02-2020 | 09:38:51

Trong những ngày đầu xuân năm mới - Canh Tý 2020, tin vui đã đến với người dân Bình Dương, đặc biệt là với hai địa phương TX.Thuận An và TX.Dĩ An, khi nơi đây chính thức được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc thành lập TP.Dĩ An và TP.Thuận An trực thuộc tỉnh Bình Dương, có hiệu lực kể từ ngày 1-2-2020.

TP.Dĩ An, TP.Thuận An được thành lập trên cơ sở nguyên trạng TX.Dĩ An, TX.Thuận An. Đây là hai đô thị phía nam của tỉnh Bình Dương có tốc độ phát triển kinh tế, công nghiệp, đô thị khá mạnh, có vị trí tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Là cửa ngõ của tỉnh kết nối với các trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi đây quy tụ nhiều khu công nghiệp lớn, kiểu mẫu, nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi mua sắm và bệnh viện... Vì vậy, việc thành lập TP.Thuận An, TP.Dĩ An trực thuộc tỉnh Bình Dương là nhu cầu khách quan, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được phê duyệt, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của tỉnh.

Dĩ An, Thuận An lên thành phố sẽ có thêm cơ hội liên kết phát triển đồng bộ về kết cấu hạ tầng với các đô thị lớn trong vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Bình Dương phát triển nhanh hơn. Hiện nơi đây đã có nhiều công trình kết nối vùng đi qua như: Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A, 1K, 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cầu Đồng Nai, bến xe Miền Đông mới, khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh… Hai đô thị này cũng là những địa phương nằm trong tốp đầu về đóng góp ngân sách cho Nhà nước. Thông tin hai địa phương chính thức được lên thành phố đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân, bạn đọc, đặc biệt trước đó, để chuẩn bị cho việc lên thành phố, HĐND tỉnh đã tổ chức thăm dò ý kiến của cử tri và tất cả đều có con số với tỷ lệ rất cao, trên 97% với Thuận An và trên 98% với Dĩ An.

Rõ ràng, khi được nâng cấp thành phố thì hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư nhiều hơn, tổng mức đầu tư xã hội cho địa bàn sẽ tăng hơn và bền vững hơn; những ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng phát triển kéo theo bộ mặt kinh tế của địa phương thay đổi. Từ đó, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, chất lượng bộ máy quản lý địa phương cũng phải nâng cao để đáp ứng nhu cầu quản lý. Năm mới, khoác áo mới, nhiều công trình mang tính đột phá, điểm nhấn về giao thông, đô thị… ở TP.Thuận An, TP.Dĩ An đã được phê duyệt, chắc chắn rằng không lâu nữa nơi đây sẽ khang trang hơn, sẽ có nhiều hơn những nhà cao tầng, khách sạn, khu thương mại hiện lên, xứng đáng với vị thế của những thành phố phía nam Bình Dương.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên