Thay “áo mới” từ nông thôn mới

Cập nhật: 30-03-2020 | 08:46:28

 Điểm đáng ghi nhận tại Bắc Tân Uyên trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 là kinh tế - xã hội của huyện có bước phát triển rõ nét. Những kết quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt vùng nông thôn của huyện.

 

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt kinh tế - xã hội vùng nông thôn Bắc Tân Uyên đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Trong ảnh: Đường trục chính xã Tân Định phục vụ tốt cho việc đi lại của người dân

Huy động tốt các nguồn lực

Đến Đất Cuốc những ngày này có thể thấy rõ những đổi thay của vùng đất gắn liền với những chiến công oai hùng trên Chiến khu Đ năm xưa. Chương trình xây dựng NTM đã thay “áo mới” cho vùng đất này với nhiều công trình điện, đường, trường, trạm… được xây dựng khang trang. Hiện nay, tỷ lệ hộ dân trong xã sử dụng nước hợp vệ sinh đã đạt 100%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 100%; trường học các cấp mầm non, tiểu học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia đạt 100%…

Ông Phạm Ngọc Uy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, cho biết nhờsự quan tâm của huyện, của tỉnh cùng với tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã giúp cho chương trình xây dựng NTM của Đất Cuốc có được kết quả như hiện nay. Nhiều hộ dân và doanh nghiệp đã nhiệt tình ủng hộ đất đai, cây trồng, kinh phí để xây dựng NTM. Nguồn kinh phí NTM đã giúp cho xã xây dựng được hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi khá đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền xã Đất Cuốc đã đặt ra mục tiêu là tiếp tục đầu tư giữvững vànâng cao chất lượng các tiêu chínhằm xây dựng xãNTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại để người dân được hưởng thụ ngày một tốt hơn thành quả xây dựng NTM.

Xã Tân Định cũng là địa phương có bước phát triển nhanh của huyện Bắc Tân Uyên. Trong đó, chương trình xây dựng NTM giữ vai trò then chốt góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của địa phương này. Chương trình xây dựng NTM nơi đây đã đạt kết quả cao với sự tham gia có trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã. Ông Lê Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Định, cho biết nhân dân xã đã có nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Người dân xác định được mình là chủ thể của chương trình để từ đó tự giác tham gia. Người dân đã đồng thuận thực hiện các nội dung xây dựng NTM như thực hiện các tuyến đường xanh, sạch, đẹp; tham gia các mô hình, đề án, như: “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”… chính vì vậy đã góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM của xã. Từ sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay Tân Định đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2016 và đang bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao.

Tạo nền tảng vững chắc

Có thể khẳng định, kết quả phát triển của Bắc Tân Uyên trong thời gian qua có vai trò rất quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự triển khai đồng bộ, sự chủ động và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, huyện Bắc Tân Uyên đã đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện chương trình này. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội từng bước được đầu tư nâng cấp. Hệ thống trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ngày càng khang trang, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, trong đó thu nhập bình quân đầu người được cải thiện đáng kể. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo đều giảm qua từng năm. Công tác phát triển ngành nghề, đào tạo việc làm cho lao động nông thôn, tạo việc làm tại chỗ được chú trọng. 

Trong hơn 10 năm thực hiện chương trình này, huyện Bắc Tân Uyên đã huy động hơn 2.500 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó doanh nghiệp đóng góp hơn 300 tỷ đồng và nhân dân đóng góp gần 500 tỷ đồng. Đến nay, 100% tuyến đường huyện được nhựa hóa và bê tông hóa, 100% tuyến đường xã, đường ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa bảo đảm lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Huyện đã có 17/25 trường đạt chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện đã hình thành các khu, cụm công nghiệp với các ngành nghề đa dạng; hình thành các trang trại trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến mang lại hiệu quả kinh tế cao; hình thành, phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã với tính chất liên kết bao tiêu sản phẩm. Cùng với đó, hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, tăng cường, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn luôn được giữ vững. Môi trường sinh thái khu vực nông thôn ngày càng được quan tâm bảo vệ và ngày càng được cải thiện góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đến nay, huyện có 9/9 xã đạt xã NTM, huyện cũng đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. “Trong thời gian tới, huyện Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp và nhân dân trong xây dựng NTM; tập trung phát triển các công trình hạ tầng cơ bản thiết yếu nhằm phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân; đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng; triển khai thực hiện thiết thực và có hiệu quả bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, bộ tiêu chí xã NTM nâng cao và các mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Vườn mẫu”; phấn đấu mỗi năm có thêm 1 đến 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”, ông Thái Thanh Bình cho biết

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên