Thay đổi diện mạo bóng đá Việt Nam

Cập nhật: 09-10-2013 | 00:00:00

Thành công của đội U19 Việt Nam - với thành phần nòng cốt là các cầu thủ đến từ Học viện Bóng đá Arsenal HAGL JMG - giành được tại Vòng loại Giải vô địch bóng đá U19 châu Á và U19 Đông Nam Á sẽ góp phần làm thay đổi công tác đào tạo cầu thủ trẻ, diện mạo của bóng đá Việt Nam.

Đội U19 Việt Nam trong trận thắng U19 Australia 5-1. Trong tương lai, lứa cầu thủ này sẽ đủ sức góp mặt ở Giải vô địch châu Á và xa hơn VCK World Cup

Trước tiên, cần phải khẳng định đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện giành vé vào chơi Vòng chung kết giải U19 châu Á hoặc U16 châu Á. Năm 2009, U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Triệu Quang Hà đã đoạt vé vào VCK châu Á. Cũng trong năm này, U16 Việt Nam do HLV Hoàng Văn Phúc cầm quân cũng giành quyền dự ngày hội của bóng đá trẻ châu Á. Năm 2007, đội tuyển U19 Việt Nam từng đăng quang vô địch U19 Đông Nam Á sau khi đánh bại Malaysia với tỉ số 1-0 ở chung kết. Hay trước đó, vào năm 2000, U16 Việt Nam với lứa cầu thủ Văn Quyến, Ánh Cường đã lọt vào đến bán kết giải vô địch U16 châu Á sau trận thắng Trung Quốc. Có thể kể thêm U16 Việt Nam 2 lần đánh bại Trung Quốc để lên ngôi vô địch giải U16 Đông Nam Á mở rộng vào năm 2010…

Sở dĩ phải nhắc lại dông dài như thế để thấy rằng, bóng đá Việt Nam luôn có các thế hệ cầu thủ trẻ tài năng. Tuy nhiên, một điểm chung là tất cả những sản phẩm trên đều vì nhiều lý do mà dần thui chột tài năng. Điển hình như những Văn Quyến (cầu thủ xuất sắc nhất VCK U16 châu Á năm 2000), Ánh Cường đã không thể trở thành cầu thủ lớn như mong đợi. Những lứa cầu thủ sau này như Hà Minh Tuấn, Quế Ngọc Hải, Mạnh Dũng… từng lên ngôi ở giải U19 Đông Nam Á năm 2007 cũng thật sự không cho thấy tiềm năng trở thành những ngôi sao lớn trong tương lai. Với lứa cầu thủ này, nhiệm vụ giành HCV SEA Games 27 vào tháng 11 tới trên đất Myanmar đôi khi cũng là quá sức.

Bởi, đơn giản so với các đối thủ trong khu vực ta chẳng cho thấy sự vượt trội về chuyên môn, phong cách thi đấu. Điều này là khác biệt hoàn toàn so với những gì mà các cầu thủ U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ mới vừa 16 - 17 tuổi đến từ Học viện Arsenal HAGL JMG đã thể hiện ở giải U19 Đông Nam Á và vòng loại bảng F, giải U19 châu Á. Ngay chính Trưởng đoàn đội tuyển U19 Đài Loan (thua Việt Nam 1-6) là Tiến sĩ Andy Sing-An cũng khẳng định: So với 3 đối thủ ở bảng F, U19 Việt Nam hoàn toàn vượt trội về đẳng cấp và phong cách thi đấu. Ghi được 16 bàn thắng, đánh bại đội bóng mạnh như U19 Australia với tỉ số 5-1 và không bị một thẻ vàng nào trong suốt 3 trận vòng loại. Đây là điều mà rất ít đội bóng làm được”! Giám đốc kỹ thuật của Arsenal là ông Stephen Morrow cũng phải thốt lên: “Tôi thật sự sốc trước tỉ số 5-1 mà các bạn thực hiện trước U19 Australia, vốn có nền bóng đá phát triển. Sẽ không có nhiều đội làm được như U19 Việt Nam”.

Bóng đá Việt Nam đã thu hoạch được khá nhiều quả ngọt từ lứa trái đầu mùa của Học viện Arsenal HAGL JMG. Đây là lý do vì sao lãnh đạo VFF đã quyết định “bê nguyên xi” mô hình đào tạo trẻ của Arsenal HAGL JMG vào Trung tâm Đào tạo trẻ của VFF tại Hà Nội. Chuyện VFF sau khi được bầu Đức chuyển giao công nghệ đào tạo trẻ của Arsenal HAGL JMG có làm được hiệu quả hay không thì sẽ bàn sau. Còn bây giờ, trước mắt hãy ghi nhận sự thức thời của lãnh đạo VFF - dù khá muộn - và nhiều CLB V-League. Hiện đã có hơn 4 CLB tại V-League, trong đó có B.Bình Dương đang quyết liệt triển khai việc hợp tác với đối tác nước ngoài để xây dựng những lò đào tạo bóng đá nhà nghề theo kiểu của Arsenal HAGL JMG mà bầu Đức đã tiên phong thực hiện. Như vậy, với việc có thêm nhiều đơn vị chung tay gieo trồng tài năng trẻ, bóng đá Việt Nam sẽ sớm thay đổi căn bản diện mạo và chất lượng của các ĐTQG. Giấc mơ Việt Nam được một lần dự VCK World Cup đã có cơ sở để thực hiện!

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên