Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 27-02-2021 | 09:15:26

Với tinh thần trách nhiệm, “Lương y như từ mẫu”, các thầy thuốc nói chung và lực lượng thầy thuốc trẻ (TTT) nói riêng thời gian qua đã cống hiến sức trẻ tham gia nhiều hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Các thầy thuốc trẻ khám, chữa bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Xung kích phòng, chống dịch bệnh

Từ đầu năm 2020 đến thời điểm hiện tại là một khoảng thời gian khó khăn đối với tất người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là các y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế khi phải căng mình phòng, chống bệnh Covid-19, loại dịch bệnh mới xuất hiện nhưng nguy hiểm bậc nhất trên toàn cầu. Và, trong khó khăn mới thấy được tinh thần “sẵn sàng chiến đấu” của lực lượng thầy thuốc cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Họ đã hy sinh hạnh phúc cá nhân, không sợ hiểm nguy xung phong vào tâm dịch. Điển hình như bác sĩ Trần Thị Quỳnh Trang, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế Bình Dương phải hoãn đám cưới để tham gia làm nhiệm vụ tại khu cách ly cùng nhiều y, bác sĩ khác không được đón tết ở gia đình mà ở tại các khu cách ly.

Bác sĩ Nguyễn Đình Thương, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ rằng, không đón tết năm nay thì có thể đón tết năm sau nhưng nhiệm vụ chống dịch là không được lơ là mà phải đặt lên hàng đầu”. Ngoài lực lượng TTT làm nhiệm vụ trực tiếp tại các khu cách ly, nhiều thầy thuốc trẻ khác đã làm nhiệm vụ phun hóa chất khử trùng tại các trường học, bệnh viện, công sở; tích cực tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh như khuyến khích thân nhân bệnh nhân và cộng đồng tham gia khai báo y tế tự nguyện, cài đặt ứng dụng Bluezone; tham gia chế tạo nước rửa tay sát khuẩn, nón bảo hộ phòng chống dịch bệnh, khẩu trang y tế…

Vì sức khỏe nhân dân

Bác sĩ Huỳnh Trần Dương Giang, Chủ tịch Hội TTT tỉnh, cho biết: “Ngoài nhiệm vụ trọng tâm là phòng, chống dịch bệnh, trong năm qua, Hội TTT tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân, đã tổ chức các chương trình, hành trình khám bệnh, phát thuốc. Trong năm, Hội TTT tỉnh đã huy động mọi nguồn lực xã hội tổ chức hơn 20 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng như mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân…”.

Tiêu biểu có thể kể đến một số hoạt động như Hội TTT tỉnh phối hợp với Hội TTT huyện Bàu Bàng, Hội TTT huyện Dầu Tiếng tổ chức đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng; thực hiện siêu âm, đo điện tim, xét nghiệm máu, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 70 người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí thực hiện chương trình hơn 57,5 triệu đồng. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày hội TTT làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2020; chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” do Hội LHTN tỉnh tổ chức với chủ đề “Tháng 7 tri ân” năm 2020 với các hoạt động khám bệnh, siêu âm, đo điện tim, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng tại TP.Thủ Dầu Một.

Hội TTT trẻ tỉnh và các câu lạc bộ (CLB) TTT ở các huyện, thị, thành phố cũng đã tích cực tham gia “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020” với các hoạt động khám bệnh tại nhà và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Phú Giáo. Đặc biệt, CLB TTT huyện Bàu Bàng và CLB TTT huyện Dầu Tiếng đã thực hiện các hoạt động tình nguyện tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) như trao tặng cho Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện đảo Phú Quý 1 máy đo điện tim, 4 bộ trang thiết bị cấp cứu tai nạn thương tích, 2 thùng khẩu trang, 200 bộ đồ phòng dịch, 40 chai nước rửa tay, 40 mắt kính bảo hộ; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Trạm Y tế xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý; trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên đảo; hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển xanh” năm 2020 “Chung tay hành động vì biển xanh không rác”…..

Với những hoạt động ý nghĩa, lực lượng TTT của tỉnh đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên