Thầy thuốc ưu tú Lê Hưng: Ước vọng mang kiến thức laser y học phục vụ cộng đồng

Cập nhật: 02-03-2010 | 00:00:00

Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn lấy việc nghiên cứu, học tập làm niềm vui

Có thể nói, Thầy thuốc ưu tú Lê Hưng là người gắn bó với từng bước phát triển của laser châm ở Bình Dương. Niềm vui lớn nhất của ông là nhìn thấy phương pháp chữa bệnh bằng laser châm ngày càng được người dân tin tưởng vì tính hiệu quả của nó.

Những ai đã từng biết Thầy thuốc ưu tú Lê Hưng chắc cũng nhận thấy rằng ông sống và làm việc rất cần mẫn và có trách nhiệm. Đặc biệt, ông đã hết lòng vì sự phát triển ứng dụng laser y học vào chữa bệnh.

Sự kết hợp giữa kiến thức của một thầy giáo (dạy môn toán thống kê trường Nông lâm súc Bình Dương trước năm 1975) và một lương y kế thừa trong gia đình có 4 đời làm nghề y học cổ truyền đã giúp ông có điều kiện nghiên cứu, học hỏi sâu hơn sau này, khi ông chính thức bước vào ngành y.

Năm 1990, Bệnh viện Y học dân tộc Sông Bé được thành lập cũng là năm đầu tiên ông về làm việc tại bệnh viện. Thời gian này ông đã đề xuất với Ban giám đốc về việc học tập kiến thức quang châm. Kết quả là năm 1993 bệnh viện đã có khoa Quang châm và được trang bị máy móc, thu hút được nhiều người dân đến chữa trị.

Năm 2002 ông về hưu nhưng với đam mê và tâm huyết bộ môn laser châm nên ông xin nâng cấp Câu lạc bộ laser y học thành Hội Laser y học Bình Dương. Mặc dù có nhiều khó khăn vì là “Hội tự lực cánh sinh” nhưng với những hội viên có tâm huyết, với tinh thần trách nhiệm trong vai trò chủ tịch hội của ông đã giúp đưa hội ngày càng phát triển vững mạnh. Đến nay Hội Laser y học Bình Dương đã có hơn 435 hội viên trong khắp cả nước. Là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Bình Dương hàng năm. Năm 2009, ngoài các hoạt động nghiên cứu khoa học chuyên môn, tuyên truyền phổ biến kiến thức laser y học, các tổ hội viên cũng đã quang châm từ thiện cho hơn 6.300 lượt người già, nghèo, người khuyết tật.

Ông Hưng cho biết lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế rất quan tâm đến những công việc của hội cũng như ứng dụng quang châm trong chăm sóc sức khỏe người dân. Cụ thể là 51 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã được trang bị máy quang châm laser, kể cả các cơ sở y tế vùng xa của tỉnh. Điều mà nhiều tỉnh, thành khác chưa làm được.

Năm 2001, ông được phong danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Ông vẫn thường nói, đây là một vinh dự nhưng cũng là một trách nhiệm, phải sống sao cho xứng đáng với danh hiệu đạt được. Vì thế, ông đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu những kiến thức mới, làm sao cập nhật hóa công nghệ laser y học mới vào thực tế điều trị phục vụ cộng đồng.

Ông tâm sự với chúng tôi về sự phát triển nhanh chóng, về sự thay đổi từng ngày của y học. Những thầy thuốc già như ông có kinh nghiệm nhờ tự làm, mày mò học tập, bản thân ông còn may mắn học hỏi được rất nhiều từ các giáo sư giỏi đầu ngành ở TP.HCM. Ông cho rằng những người trẻ bây giờ được đào tạo bài bản, được tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại, là những người có nhiều ưu thế hơn thế hệ của ông và họ là những nhân tố chính thúc đẩy xã hội phát triển. Những thông tin về bệnh lý mới ngày càng nhiều nên những thầy thuốc thế hệ như ông phải thường xuyên cập nhật thông tin để không bị lạc hậu.

Ngoài công việc của hội, hàng năm ông còn được mời tham gia Hội đồng chấm bảo vệ luận văn tốt nghiệp của sinh viên Vật lý kỹ thuật y sinh (trường Đại học Bách khoa TP.HCM). Và ông cũng là tác giả của nhiều sách đã xuất bản, nhiều bài viết trên các phương tiện truyền thông.

Ở tuổi 72, sức khỏe không còn như trước nhưng với ông, còn sức là còn học tập, còn cống hiến cho xã hội.

Trong xã hội không có nghề chân chính nào là không cao quý. Càng cao quý biết bao khi con người biết hết lòng tận tụy với nghề, cống hiến, dù là nhỏ bé để xã hội phát triển. Ngày Thầy thuốc Việt Nam nhắc chúng ta nhớ rằng trong xã hội có những người thầy thuốc đang từng ngày từng giờ chiến đấu với bệnh tật bảo vệ sức khỏe mọi người. Họ chính là những người làm cho nghề của mình trở nên cao quý.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên