“Thay trời hành đạo” liệu có còn... đạo!?

Cập nhật: 07-04-2019 | 16:46:39

Thử gõ trên Google cụm từ “thay trời hành đạo’, chỉ 0,34 giây cho ra 45.400.000 kết quả. Vậy cũng đủ thấy, giang hồ mạng ngày  nay đáng sợ như thế nào!

Rất ngạc nhiên là một bộ phận giới trẻ hiện nay đang sùng bái cho kiểu giang hồ vặt, anh hùng rơm. Có một thực tế mà chúng ta, không kể gì giới trẻ mà cả người lớn rất dễ rơi vào là trạng thái... loạn chuẩn! Để rồi từ đó, chúng ta phán xét mọi việc một cách cảm tính vô cùng, bất chấp đúng sai.

Vụ việc mới đây nhất là hàng loạt hình ảnh xấu xí do người dân “thay trời hành đạo” tại nhà cựu Viện phó VKSND Đà Nẵng. Họ để những hình ảnh kém văn hóa, những câu từ chế giễu, xịt sơn với hàng chữ "Ấu dâm" trước cổng nhà ông này dù vụ việc đang trong quá trình điều tra. Một bạn đọc ngao ngán thốt lên rằng: “Chúng ta chống lại tội ấu dâm bằng một cách thức quá ấu trĩ và tàn nhẫn! Vậy thì chúng ta cũng có hơn gì người gây ra cái ác đâu khi nhân danh công lý, đạo đức đi... phán xét người khác lung tung như vậy?”.

Tôi cũng đã xem qua một clip của giang hồ mạng về một nhóm thanh niên xăm trỗ đầy mình đi “thay mẹ nó dạy thằng con hư” khi nó trót đi cầm chiếc xe máy của mẹ. Đứa con khai rằng, nó cho bạn mượn và bạn nó cầm thì thằng bạn bị nhóm người này hỏi, đánh mấy bạt tai, đấm vào lưng khi em này bị tìm thấy ở một tiệm internet. Thật sự đáng sợ nếu cơn giận bộc phát và đám người hầm hố, xăm trổ này ngang nhiên đánh người, quay clip tung lên mạng. Người thân của các em nghĩ gì khi thấy con mình bị nhóm người lạ... thay trời hành đạo như thế? Cũng như thế, việc một “anh em xã hội” (cụm từ mới trên thế giới mạng) được nhiều người like, share khi đến thăm gia đình học sinh bị bạn đánh hội đồng, “hỏi chuyện” những học sinh đã đánh bạn cũng là việc mà chúng ta cần quan tâm. Trong khi đó, thông tin đầy tính nhân bản, nhân văn như có một mạnh thường quân hứa giúp học sinh bị bạn đánh này tiếp tục học hành đến nơi đến chốn lại hầu như ...chìm nghỉm sau một thời gian ngắn được thông tin.

Sẽ có vô vàn hệ lụy kèm theo khi chúng ta chưa phân biệt đâu là đúng, đâu là sai mà vội vàng lên án, hành động. Những anh hùng bàn phím, những giang hồ mạng cần suy nghĩ trước khi viết, khi đăng. Bởi rằng, đằng sau những câu chữ, những hình ảnh là sự ảnh hưởng rất lớn, tác động rất lớn đến người đọc, người xem. Đằng sau một người làm điều sai, điều ác là nhiều người thân của họ vẫn cần được sống bình yên, an toàn.

Đám đông tò mò, đám đông ưa nổi tiếng, đám đông ưa thể hiện chính kiến là “đất sống” cho giang hồ mạng. Dù làm gì, viết gì thì bạn cũng nên nhớ rằng, đằng sau thế giới mạng là cuộc sống thật! Và hãy bỏ “cục đá” bạn đang tính ném vào ai đó xuống, cất bỏ “dao, kiếm” đi nhé các giang hồ mạng ưa chém gió, các anh hùng bàn phím. May ra như thế, các bạn trẻ mới bớt... loạn chuẩn mà chạy theo thần tượng như  kiểu hiện tượng Khá Bảnh trong thời qua.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết
Tags
Khábảnh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên