Thẻ ATM: Những bất cập cần sớm khắc phục

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay trả lương cho người lao động (NLĐ) thông qua thẻ ATM. Thẻ ATM đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng. Nhưng đôi khi nó cũng gây không ít phiền toái cho người sử dụng. Với tốc độ phát triển nhanh trong vài năm trở lại đây khiến thị trường thẻ ATM trở nên gần gũi với người dân hơn. Sự liên kết của các ngân hàng (NH) phát hành thẻ đã làm cho thẻ ATM phổ biến rộng rãi hơn nhưng vẫn chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Nếu ai đã từng sử dụng thẻ ATM để rút tiền thì chắc không thoát khỏi cảnh xếp hàng chờ mỏi chân rồi mà vẫn phải tiu nghỉu trở về tay không. Tình trạng này vẫn còn xảy ra với hầu hết khách hàng. Anh Huỳnh Tiến Dũng, một công nhân (CN) của Công ty Sữa Dutch Lady kể: Công ty tôi trả lương vào cuối tháng qua thẻ ATM. Gần chỗ tôi ở trọ thì chỉ có 2 chỗ có máy để rút tiền là Khu công nghiệp (KCN) VSIP và NH Công thương ở gần Cảng ICD Sóng Thần. Rất nhiều lần cần tiền gấp, tôi phải chạy đến cả 2 nơi đều không thể rút được tiền. Máy thường xuyên báo giao dịch không thực hiện được. Nhiều khi bực mình tôi phải chạy xe đi tìm máy ATM ở tận Lái Thiêu thì may ra mới rút được tiền.

 

Những sự cố với thẻ ATM mang lại nhiều phiền toái cho khách hàng

Rất nhiều người khác cũng than phiền vì gặp tình trạng tương tự trên. Chị Lệ Hằng, Giám đốc Công ty Habico tại Thuận An cũng mới mở thẻ ATM tại NH Đầu tư và Phát triển (BIDV). Có bữa cần tiền gấp mà đi hết máy này đến máy kia chị đều không thực hiện được việc rút tiền. Đã vậy mỗi lần rút chỉ được 2 triệu đồng. Hôm đó chị lại cần rút số tiền 20 triệu đồng thế là chị phải vào thẳng NH để rút cho nhanh dù phải trả tiền phí. Còn chị Nguyễn Thị Hải, CN Công ty Yazaki thì cho biết vài đồng nghiệp của chị đã phải khóc thút thít khi đi rút tiền lương đã bị máy ATM “nuốt” luôn thẻ. Những trường hợp như vậy thì lương của họ phải “treo” ở đó đợi cho tới khi NH xử lý xong sự cố và trả lại thẻ thì mới đi rút tiền được.

Nhận xét về việc nhận lương qua thẻ, chị Trần Thị Vân, nhân viên Công ty Esquel bức xúc nói: “Thông thường cứ 10 lần đi rút tiền ở máy ATM thì 3 - 4 lần tôi nhận được thông báo: Xin lỗi quý khách, máy ATM tạm ngừng phục vụ. Có khi sang máy thứ hai, thứ ba cũng bị “tạm ngừng phục vụ”. Nhất là vào cuối tháng hoặc những ngày các công ty trả lương cho CN, phải đi đến rất nhiều điểm, cách xa nhà tới hàng chục cây số may ra mới rút được tiền. Vì vậy mà nhiều lúc cần phải rút số tiền lớn, tôi thà đi thẳng vào NH để rút cho nhanh”.

Khổ nhất vẫn là các CN ở các KCN. Như tại KCN Sóng Thần, các máy ATM đặt gần siêu thị Sóng Thần luôn trong tình trạng quá tải. Nhất là vào những ngày các công ty trả lương cho CN thì việc xếp hàng dài dằng dặc để chờ rút tiền là tình trạng khó tránh khỏi. Cả tháng trời làm việc cật lực, chỉ mong đến ngày nhận được đồng lương ít ỏi để trang trải cho cuộc sống. Thế nhưng với số máy ATM được trang bị khá khiêm tốn tại các KCN như hiện nay thì người lao động lại phải chịu vất vả thêm một bước nữa mới có thể cầm được đồng tiền do mình đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có được.

Chị Trần Thị Thu Trang, CN Công ty Duy Hưng tâm sự: “Chỉ cần một công ty với số lượng CN lên đến vài ngàn người như công ty của tôi đang làm thì số máy ATM trang bị tại khu vực này cũng khó có thể đáp ứng được nhu cầu rút tiền huống hồ là với số lượng lớn CN của cả KCN như vậy. Mà đâu phải cứ chờ là rút được. Có bữa chúng tôi chờ cả buổi mới đến lượt thì máy hiện lên dòng chữ “Xin lỗi quý khách. Máy tạm ngưng hoạt động”. Những lúc như vậy, chúng tôi không thể diễn tả được nỗi bực tức và khó chịu.

Mới đây nhất là 2 trường hợp mà tôi chứng kiến, anh Lê Hoàng, CN Công ty Thông Dụng, anh Hoàng cùng vợ ra máy ATM của NH Vietcombank để rút số tiền 2 triệu đồng. Sau khi thực hiện các lệnh do máy yêu cầu, vợ chồng anh Hoàng tá hỏa khi thấy máy vẫn đếm tiền xoành xoạch, rồi nhả thẻ ra nhưng tiền thì chẳng thấy đâu. Khi kiểm tra lại anh chị thấy đã bị trừ số tiền 2 triệu đồng. Anh Hoàng gọi điện gấp đến tổng đài để báo cáo nhưng hơn một tuần sau anh mới được giải quyết. Trường hợp thứ hai là của anh Huỳnh Minh Vũ, CN Công ty Dutch Lady. Sau khi tan ca 2 vào lúc 22 giờ, anh Vũ chạy xe máy về nhà. Vừa ra khỏi cổng khoảng hơn một cây số thì xe anh bị cán đinh, chẳng may hôm đó trong túi hết tiền, anh dẫn bộ mãi mới đến một máy ATM thì máy lại “tạm ngưng phục vụ”. Do nhà xa, lại không có tiền nên anh Vũ phải dắt xe ngược về lại công ty để ngủ qua đêm đến sáng hôm sau mới về được nhà.

Hiện nay, hầu hết các cơ quan, các công ty trong và ngoài nước đều trả lương cho NLĐ qua thẻ ATM. Việc sử dụng thẻ ATM đang dần dần trở nên gần gũi và thông dụng với người dân. Thế nhưng thực tế thì thẻ ATM vẫn chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Những sự cố do thẻ ATM mang lại vẫn còn gây nhiều bức xúc và phiền toái cho người sử dụng thẻ. Thiết nghĩ các NH nên cải thiện những tình trạng này để khách hàng yên tâm trong việc sử dụng thẻ và không còn những cảnh dở khóc, dở cười như hiện nay.

HỒ NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên