Thế giới chưa tuyệt diệt

Cập nhật: 17-05-2012 | 00:00:00

Vài ngày trước, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bộ lịch được xem là cổ nhất từ trước tới nay của người Maya trong một ngôi nhà cổ ở Guatemala. Bộ lịch này tuyệt nhiên không nhắc tới chuyện thế giới sẽ kết thúc vào ngày 21-12-2012 như dư luận đồn thổi bấy lâu. Dựa theo văn bản này, người Maya vẫn tiếp tục tính toán và tiên đoán các sự kiện cho đến tận năm 6700.

Phát hiện xóa mọi nghi ngờ

Theo tạp chí Science, các nhà khảo cổ thuộc Đại học Boston (Mỹ) đã phát hiện một căn nhà có các bức tường đầy tranh vẽ, được xác nhận là bút tích của các học giả Maya. Vì mái được làm bằng đá, nên căn nhà cổ này có thể thuộc về một nhân vật quan trọng trong xã hội Maya nhưng không phải thuộc hoàng gia.

 Tranh vẽ người được chú thích là “Younger Brother Obsidian”, ở một bức tường phía Bắc căn nhà. Căn nhà là một phần nhỏ trong khu di tích phức hợp của người Maya nằm sâu trong rừng mưa nhiệt đới thuộc khu di tích Xultun, phía Đông Bắc Guatemala, rộng khoảng 31km², vốn là nơi sinh sống của hàng chục ngàn người Maya cổ xưa. Khu vực này đã được khám phá cách đây 100 năm và ngôi nhà, nơi phát hiện các tranh vẽ tường, đã được xác định vào năm 2010.

Đoàn khảo cổ phải khai quật cẩn thận và tỉ mỉ mới tìm ra lối vào căn phòng có tranh vẽ này. Ngoài các bộ lịch cổ, còn có tranh vẽ người mặc trang phục lông thú có vẻ như là vua của người Maya. Các bức tranh này hầu như còn nguyên vẹn trong điều kiện bảo quản rất tệ: nằm sâu dưới 3m đất ở một vùng đất thấp, rất dễ bị ngập lụt.

Các tranh vẽ biểu thị sự hòa hợp giữa các sự kiện trên bầu trời và các nghi lễ thiêng liêng, phù hợp với truyền thống tâm linh dựa trên các sự kiện thiên văn của nền văn minh Maya. Những chữ tượng hình trên tranh có niên đại từ thế kỷ thứ 9, tức là lâu đời hơn hàng trăm năm so với các bộ lịch cổ ghi chép trên các cuốn sách làm từ vỏ cây được phát hiện trước đây ở vùng Codices, vốn được xác định tuổi từ năm 1300 đến 1521.

Chuyên gia William Saturno, trưởng đoàn khảo cổ cho biết các tranh vẽ trên đã cho thấy cách đây hơn 1.000 năm, người Maya đã tính toán được bộ dương lịch với 1 năm có 365 ngày, sao Kim mất 584 ngày để quay quanh Mặt trời còn sao Hỏa mất 780 ngày.

Theo ông Saturno, văn bản này trông giống như các học giả Maya đang sử dụng tường như một chiếc bảng đen để tính toán. Bức tường thứ nhất biểu thị một bộ lịch dựa trên chu kỳ của Mặt trăng trong suốt 13 năm. Người Maya tin rằng có 6 vị thần cai quản Mặt trăng nên có thể bộ lịch này dùng để tính toán thời điểm cụ thể vị thần nào đang làm nhiệm vụ. Ngoài ra, bộ lịch còn tính toán một số thời điểm thuận lợi như thời điểm trăng tròn, thời điểm có chiến tranh hay khi nào nên bắt đầu vụ mùa mới.

Các nghi lễ tôn giáo chính là một chìa khóa quan trọng giúp người Maya chú ý đến thiên văn học và đạt trình độ rất cao về môn khoa học này. Trên bức tường kế tiếp là những tính toán khoảng thời gian kéo dài từ năm 935 đến 6700. Đây là chìa khóa quan trọng xóa mọi nghi ngờ về ngày tận thế. Đoàn nghiên cứu xác định rằng đó là một chuỗi tính toán của các học giả Maya từ cách quan sát các sự kiện thiên văn quan trọng như chuyển động của sao Hỏa, sao Kim và Mặt trăng.

Dù giới khoa học vẫn chưa hiểu tại sao người Maya lại bận tâm về những việc như thế nhưng các chuyên gia về Maya đã coi phát hiện là sự đột phá mới trong quá trình nghiên cứu về dân tộc Maya. Đây là lần đầu tiên, giới khoa học phát hiện được những ghi chép thực tế về quá trình tính toán của người Maya cổ.

“Lo bò trắng răng”

Có thể nói ngày tận thế dù chưa xảy ra nhưng cũng đã làm xáo trộn đời sống của một bộ phận nhân loại. Đã có vô số lời đồn thổi và kịch bản tận thế trên Internet. New York Daily News dẫn kết quả một thăm dò mới đây của tổ chức IPSOS Global Public Affairs, 10% trong số 16.262 người trưởng thành tại 21 quốc gia trả lời tin rằng thế giới sẽ bị hủy diệt cuối năm nay. Cứ 7 người trả lời câu hỏi thì 1 người tin rằng nền văn minh sẽ bị hủy diệt vào thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ.

Tỷ lệ người dân tin vào ngày tận thế cao nhất ở Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ với 22%. Người Nam Phi xếp ở vị trí thứ hai với 21%. Sau đó là Argentina, Mexico và Indonesia với 19%. Dù người Pháp tỏ ra lạc quan nhất, nhưng vấn có 6% tin rằng tận thế sẽ xảy ra.

Trước đó, theo ABC News một nhóm người dân ở châu Âu và Mỹ đã bỏ việc và kéo nhau lên những miền núi non hiểm trở hoặc nơi hẻo lánh sống từ nhiều tháng qua để tránh một đại họa vào cuối năm 2012. Thậm chí, theo AFP, một vài đại gia thuộc nhóm giàu nhất thế giới cũng chi hàng triệu USD để xây dựng cao ốc dưới lòng đất ở bang Kansas, Mỹ, để phòng ngừa biến cố xảy ra.

Ngoài thiết kế cực kỳ kiên cố, các cao ốc này còn có nội thất rất sang trọng cùng kho lưu trữ đồ ăn, nước uống và thiết bị y tế... Một số đại gia khác thì “tiết kiệm” hơn, họ tự xây các phòng khẩn cấp ngay trong biệt thự riêng. Trong khi đó, một số khác mua các tàu ngầm được quảng cáo là có khả năng lặn xuống những vùng sâu nhất dưới đáy các đại dương.

Theo ông Saturno nhận định: “Trong khi con người hiện đại đang cố ấn định ngày tận thế thì người Maya lại chứng tỏ mọi thứ vẫn sẽ tồn tại. Đây là hai lối tư duy hoàn toàn trái ngược nhau”.

Nền văn minh Maya đạt trình độ cao về lĩnh vực xây dựng nhà nước và phát triển rực rỡ về lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian. Căn cứ vào các di vật khám phá, người ta xác định được rằng vào khoảng thế kỷ thứ 1 các quốc gia cổ đại của người Maya đã được thành lập. Phần lớn các quốc gia người Maya bị diệt vong do nhiều lý do ở vào khoảng thế kỷ thứ 9 đến 10. Duy chỉ có quốc gia thành thị trên bán đảo Yucatán, thuộc Mexico tiếp tục tồn tại cho đến khi thực dân Tây Ban Nha đến xâm chiếm vào thế kỷ 16.

Wikipedia

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên