Thế giới phản ứng tích cực về kết quả bầu cử Tổng thống Ai Cập

Cập nhật: 25-06-2012 | 00:00:00

Mỹ và nhiều nước đều hy vọng Chính phủ mới của tân Tổng thống Mursi sẽ có bước đi cụ thể để vì sự đoàn kết quốc gia.

>> Ai Cập có tổng thống dân sự đầu tiên trong lịch sử

Ngay khi kết quả bầu cử Tổng thống tại Ai Cập chính thức được công bố tối 24-6, với chiến thắng thuộc về ứng cử viên của Tổ chức anh em Hồi giáo Mohamed Mursi, nhiều nước đã có phản ứng.

  Tân Tổng thống Mohamed Mursi Từ Washington, Người phát ngôn Nhà trắng Mỹ Jay Carney ra tuyên bố chúc mừng người dân Ai Cập có Tổng thống mới, coi đây là một bước ngoặt trong tiến trình quá độ tới dân chủ.

Chính quyền Mỹ kêu gọi Tổng thống đắc cử của Ai Cập đảm bảo Ai Cập tiếp tục là một trụ cột của nền hoà bình, an ninh và ổn định khu vực. Chính quyền Mỹ hy vọng Tổng thống đắc cử Mursi sẽ tiến hành các bước đi cần thiết vì sự đoàn kết quốc gia và thành lập chính phủ mới.

Tại quốc gia láng giềng Israel, Văn phòng Thủ tướng Israel ra thông cáo đánh giá cao tiến trình dân chủ tại Ai Cập và khẳng định sự tôn trọng của Israel đối với kết quả của tiến trình này.

Tại Dải Gaza, Phong trào Hồi giáo Hamas cũng ra thông báo khẳng định sự tin tưởng rằng, sự kiện Những người anh em Hồi giáo lên nắm chính quyền tại Ai Cập sẽ tác động tích cực tới sự nghiệp đấu tranh của người Palestine.

Cùng lúc, chính quyền Palestine ở Khu Bờ Tây cũng bày tỏ niềm tin mạnh mẽ rằng, sự nghiệp của người Palestine sẽ nhận được xung lực lớn khi Ai Cập có Tổng thống mới là ông Mursi.

Từ Tehran, Bộ Ngoại giao Iran ra thông báo chúc mừng Tổng thống đắc cử Mursi và Những người anh em Hồi giáo Ai Cập. Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, phong trào cách mạng của người dân Ai Cập đang ở vào những giai đoạn cuối cùng của Sự thức tỉnh đạo Hồi và một kỷ nguyên đổi mới tại khu vực Trung Đông.

Giới chức một số nước gồm Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất cũng đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ứng cử viên Tổng thống Mursi, bày tỏ sự tin tưởng vào một giai đoạn ổn định chính trị mới tại Ai Cập. 

Tại Ai Cập, Tướng Tantauy, Chủ tịch Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang cầm quyền chúc mừng ứng cử viên Mursi chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2. Đây được coi là một sự đảm bảo của quân đội Ai Cập về sự hợp pháp của kết quả bầu cử.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên