Thế giới sắp có 7 tỉ người

Cập nhật: 12-07-2011 | 00:00:00

Dân số toàn cầu ước tính đang tăng gần 80 triệu người mỗi năm và mức gia tăng đó sẽ tiếp diễn cho đến giữa thế kỷ này.

Với chủ đề “Thế giới 7 tỉ người”, ngày Dân số Thế giới (11-7) năm nay được đánh dấu bằng một lời kêu gọi các chính phủ, tổ chức và cộng đồng hiểu rõ và có giải pháp cho những vấn đề dân số trong thời gian tới, như kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới, sự nghèo đói, việc chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em và người lớn tuổi…

 Giới trẻ Philippines tham gia một hoạt động nhân ngày Dân số Thế giới tại Manila hôm 11-7. 

Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) cho biết dân số thế giới có thể đạt cột mốc 7 tỉ người vào cuối tháng 10 năm nay, tăng 40% so với 20 năm trước. Dân số toàn cầu ước tính đang tăng gần 80 triệu người mỗi năm và mức gia tăng đó sẽ tiếp diễn cho đến giữa thế kỷ này bất chấp sự sụt giảm về tỉ lệ sinh khắp thế giới. Phần lớn sự gia tăng dân số hiện nay diễn ra ở những nước kém hoặc đang phát triển vốn gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân. Vì thế, những thách thức như khoảng cách giàu nghèo, an toàn thực phẩm, thiếu hụt lương thực và nguồn tài nguyên dự kiến sẽ còn trở nên gay gắt hơn trong thời gian tới. Tiến sĩ Babatunde Osotimehin, Giám đốc điều hành UNFPA, nhận định: “Việc chúng ta có sống chung được trên một trái đất hạnh phúc hay không sẽ tùy thuộc vào những quyết định chúng ta đưa ra vào lúc này. Thời điểm dân số thế giới đạt đến cột mốc tỉ người kế tiếp nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào những quyết định, chính sách của chúng ta về vấn đề chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, việc tiếp cận chương trình kế hoạch hóa gia đình tự nguyện, việc đến trường của trẻ em gái và gia tăng cơ hội cho phụ nữ, thanh niên”.

Nhân dịp này, theo đài CBC (Canada), UNFPA đã phát động chiến dịch “Hành động vì 7 tỉ người” nhằm thu hút sự quan tâm đối với 7 vấn đề được xem là quan trọng nhất khi thế giới đạt cột mốc 7 tỉ người. Đáng chú ý là những vấn đề như giảm đói nghèo và bất bình đẳng để giúp làm chậm tốc độ tăng trưởng dân số; bảo vệ quyền lợi và sức khỏe sinh sản để bảo đảm mỗi trẻ em sinh ra đều được mong đợi, mỗi ca sinh đẻ đều được an toàn; hoạch định chiến lược cho một hành tinh có tốc độ đô thị hóa nhanh và cho một dân số trở nên già đi khi tốc độ tăng trưởng dân số chậm lại.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên