Thêm một “nhịp cầu” cho sản phẩm mỹ nghệ truyền thống

Cập nhật: 10-09-2018 | 08:28:04

Tại Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary đang diễn ra hội chợ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2018. Điều đầu tiên cần đáng ghi nhận đó là để tổ chức hội chợ lần này là sự cố gắng lớn của ngành chức năng, bên cạnh là sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhằm đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống tỉnh nhà đến gần hơn với người tiêu dùng.

 Tại hội chợ hiện diện gần như đầy đủ các thương hiệu thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đại diện cho những dòng sản phẩm truyền thống Bình Dương như gốm sứ thủ công mỹ nghệ đất đỏ và đen Minh Minh Cường, sơn mài Thanh Bình Lê, gốm sứ Cường Phát, mây tre lá truyền thống Thành Lộc… Tất cả đã thể hiện phần nào sự phong phú của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống mà Bình Dương có thế mạnh.

Sức mua cũng như khả năng hợp tác sản xuất tiêu thụ có thể chưa thống kê nhưng nếu có mặt tại hội chợ, chứng kiến lượng khách khá đông đến tham quan, tìm hiểu, hẳn rằng những ai quan tâm đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Bình Dương đều cảm nhận được tín hiệu lạc quan để bảo tồn và phát triển.

Gốm sứ, điêu khắc, sơn mài... những ngành nghề truyền thống của Bình Dương vang danh từ hàng trăm năm nay. Nhưng bởi nhiều nguyên nhân, rất nhiều các làng nghề truyền thống từ hàng chục năm qua phải chịu cảnh đìu hiu, mai một dần. Lớp nghệ nhân cao niên ngày càng thưa ít, lớp lao động trẻ không chọn cho mình nghề nghiệp của cha ông để lại. Cùng với đó là thị trường tiêu thụ khó khăn và hàng loạt vướng mắc khác đã không cho phép các làng nghề trở lại được với thời hoàng kim xưa.

Từ thực tế đó, Bình Dương đã đưa ra nhiều chính sách phù hợp nhằm khôi phục và phát triển các nghề, làng nghề truyền thống của địa phương. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng thay đổi, tìm hướng đi để phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Và, dấu hiệu tốt đã đến với các ngành nghề truyền thống tỉnh nhà trong những năm gần đây. Gốm sứ, sơn mài, mây tre lá… đã dần tìm lại được thị trường, được khách hàng trong cũng như ngoài nước đánh giá cao. Vậy nên việc tăng cường quảng bá các dòng sản phẩm truyền thống đến với khách hàng gần xa là cần phải duy trì. Trong đó, việc tổ chức hội chợ chuyên ngành mỹ nghệ truyền thống đang diễn ra cũng chính là bắc thêm một “nhịp cầu” để sản phẩm ngày càng vươn xa.

TRIỆU PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên