Viết tiếp bài “Kim Oanh và những “quả tù mù” trong kinh doanh bất động sản”:

Thêm những “vấn đề” tại dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú

Cập nhật: 27-04-2020 | 20:09:10

(BDO) Như Báo Bình Dương đã phản ánh ở loạt bài trước, trong quá trình triển khai một số dự án bất động sản của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) có những “quả tù mù”. Trong bài viết này, chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc thêm những “vấn đề” của công ty này tại dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một).

Khu đất 43 ha tại dự án là vật chứng vụ án hình sự

Cuối tuần qua, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh và đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT), UBND phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức lập biên bản tạm giữ vật chứng, tài liệu của Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú (do Công ty Kim Oanh đang là chủ sở hữu); đồng thời tiến hành bàn giao vật chứng để bảo quản là khu đất 43ha tại Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Tại buổi lập biên bản, người được Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú ủy quyền đến làm đại diện là bà Hồ Thị Nở!

 Nhiều “vấn đề”  đang được đặt ra với Công ty Kim Oanh tại dự án Khu đô thị –Thương mại – Dịch vụ Tân Phú…

Theo đó, các bên đã lập biên bản tạm giữ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số BK075229 và BK075230 của khu đất 43 ha. Cả hai giấy chứng nhận này đều được Sở TN&MT tỉnh Bình Dương cấp cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú vào tháng 2-2013. Hai giấy chứng nhận QSDĐ nêu trên là vật chứng của vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gấy thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3-2) theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 02 ngày 16-12-2019, cần được bảo quản để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành thu hồi 2 giấy chứng nhận QSDĐ, giao cho Sở TN&MT; riêng hiện trạng khu đất 43ha đã được giao cho UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một quản lý.

Trước đó, ngày 8-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 lãnh đạo chủ chốt của Tổng Công ty 3-2. Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định các cá nhân trên đã có hành vi “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong việc chuyển nhượng đất, vốn góp liên quan đến vụ án 43 ha đất tại dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú.

Khu đất 43 ha trên là tài sản của Nhà nước được tỉnh giao cho Tổng Công ty 3-2 để thực hiện dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú.  Tuy nhiên, bằng nhiều phương thức “biến hóa” của một số cá nhân là lãnh đạo Tổng Công ty 3-2 và các công ty khác, khu đất 43 ha đã từ khu đất công “trở thành đất tư”, hiện thuộc sở hữu của Công ty Kim Oanh. Toàn bộ quá trình “biến hóa” này đã  được Báo Bình Dương thông tin, phản ánh qua loạt bài “Kim Oanh và những “quả tù mù” trong kinh doanh bất động sản”; trong đó cũng đã đề cập đến vấn đề về tư cách pháp nhân của Công ty Kim Oanh đối với khu 43 ha này.

Sổ đỏ khu đất 43 ha bị thế chấp: Bất thường!

Trong khi khu đất 43 ha tại dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú hiện là vật chứng của vụ án hình sự, đã được bàn giao cho UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một bảo quản, thì chưa dừng lại ở đó, một “vấn đề” rất đáng quan ngại nữa lại xuất hiện. Theo thông tin mà Báo Bình Dương đang có, tại buổi làm việc với Cơ quan điều tra ngày 22-4-2020, bà Hồ Thị Nở là đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú thừa nhận, công ty này đã thế chấp 2 sổ đỏ của khu đất 43 ha trên nên chưa thể cung cấp được bản chính, chỉ cung cấp cho cơ quan điều tra 2 bản sao y. “Hiện tại, 2 bản chính giấy chứng nhận QSDĐ đã thế chấp vay vốn ở ngân hàng, thông tin chi tiết sẽ cung cấp bằng văn bản cho cơ quan điều tra. Công ty TNHH Tân Phú chưa cung cấp bản chính, chỉ cung cấp 2 bản sao y”, lời của bà Nở ghi trong biên bản làm việc với Cơ quan điều tra và các bên liên quan.

Được biết, tháng 2-2020, Văn phòng đăng ký đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi Công văn số 255/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN về việc phúc đáp Công văn số 68/2019/VB-KOHCM ngày 2-12-2019 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, Công ty Kim Oanh có kiến nghị Văn phòng Đăng ký đất đai cho phép Công ty TNHH Đầu tư-Xây dựng Tân Phú được thế chấp QSDĐ của dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú. Trả lời văn bản của Công ty Kim Oanh, Văn phòng Đăng ký đất đai nêu rõ: Ngày 31-12-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có Công văn số 678/PC03 (DD4) về việc đề nghị ngăn chặn giao dịch QSDĐ đối với 2 khu đất diện tích 43 ha và 145 ha tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Do đó, Văn phòng Đăng ký đất đai chưa có cơ sở giải quyết hồ sơ đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất của Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú.

Như vậy, nếu như 2 sổ đỏ khu đất 43 ha đã bị mang đi thế chấp ngân hàng theo đúng như thừa nhận của bà Hồ Thị Nở trong biên bản làm việc đã nêu trên thì việc thế chấp này phải chăng là hành vi vi phạm, trái với quy định của pháp luật khi khu đất 43 ha này chưa được Văn phòng Đăng ký đất đai chấp nhận cho Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú mang đi thế chấp bằng QSDĐ cho ngân hàng?!

Trong một diễn biến khác, cũng theo nguồn thông tin chúng tôi đang có, tại hợp đồng thế chấp QSDĐ và tài sản gắn liền với đất, số: 0058/2019/BĐ ngày 8-10-2019, bên thế chấp là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng công nghiệp Nam Kim, đại diện là bà Nguyễn Thị Nhung, chức vụ Tổng Giám đốc công ty đã thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BO579813, số vào sổ cấp GCN: CT08188 do Sở TN&MT tỉnh Bình Dương cấp ngày 18-8-2014 cho Ngân hàng Phương Đông (OCB) cho bên nhận vay vốn là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, đại diện là ông Nguyễn Thuận, chức vụ Tổng Giám đốc công ty.

Điều rất đáng lưu ý, bà Nguyễn Thị Nhung là con gái của bà Đặng Thị Kim Oanh (Tổng Giám đốc Công ty Kim Oanh) và ông Nguyễn Thuận. Tất nhiên, câu chuyện về thế chấp vay vốn nếu cần phải làm rõ, đó là việc của các cơ quan có chức năng, cũng như phía ngân hàng. Tuy nhiên, từ việc thế chấp có liên quan qua lại như vậy, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi phải chăng đây là một hình thức “tát nước sang ao, rồi lại kẻ nước từ ao về ruộng”?!

Khách hàng “ngồi trên đống lửa”!

Trước thực trạng khu đất 43 ha tại dự án Khu đô thị -Thương mại - Dịch vụ Tân Phú, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một trở thành vật chứng của vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty 3-2 và đặc biệt là việc 2 cuốn sổ đỏ của khu đất 43 ha đã bị Công ty Tân Phú mang đi thế chấp theo như lời thừa nhận của bà Hồ Thị Nở, trong khi Công ty Kim Oanh chưa có đầy đủ tư cách pháp nhân về việc sở hữu QSDĐ khu đất 43 ha; sự việc này đã khiến hàng trăm khách hàng cá nhân, đơn vị đang như “ngồi trên đống lửa” không biết nguồn tiền mình đã “cho vay” “góp vốn”, trả trước phần tiền thuê đất tại dự án cho Công ty Kim Oanh sẽ “đi đâu về đâu” và liệu có thể bị “trắng tay” luôn hay không?!

 …và khách hàng tại dự án Khu đô thị –Thương mại – Dịch vụ Tân Phú như đang “ngồi trên đống lửa”

Cần nói thêm rằng, dự án Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tân Phú có vị trí rất đắc địa, được coi là “khu đất vàng”, làm tăng giá trị bất động sản lên rất nhiều. Dự án tọa lạc tại mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch, đoạn ngã tư Võ Văn Kiệt giao cắt đường cửa ngõ lối vào của Trung tâm Hành chính của tỉnh, cũng như Thành phố mới Bình Dương. Dự án với vị trí sở hữu cùng lúc 2 măt tiền lớn và phần lớn diện tích đất nền lại nằm giáp ranh với mặt đường; là khu vực có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giáp nhiều tuyến đường huyết mạch nên rất thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, bao gồm 2.000 sản phẩm đất nền và nhà phố dự kiến xây sẵn.

Mặc dù là “khu đất vàng” nhưng Công ty Kim Oanh chỉ mua lại với “giá rẻ mạt”, 581.000 đồng/m2, trở thành chủ sở hữu 100% vốn tại Công ty Tân Phú. Ngoài ra, chỉ sau gần 1 năm thu mua khu đất với “giá bèo”, mặc dù chưa đủ điều kiện thi công nhưng ngày 28-1-2018, Công ty Kim Oanh đã lập tức cho khởi công dự án và “thoát kiếp”, đặt tên gọi cho “khu đất công” này thành “Khu đô thị Mega City 3”. Thời điểm này, Công ty Kim Oanh chưa được chấp thuận cho làm chủ đầu tư dự án và dự án cũng chưa có giấy phép xây dựng nhưng công ty vẫn rầm rộ tổ chức khởi công.

Thực tế, ngay sau thời điểm Công ty Kim Oanh tổ chức khởi công dự án, vào ngày 12-2-2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định. Mặc dù vậy, Công ty Kim Oanh vẫn cố tình tổ chức huy động vốn rầm rộ lên tới hàng trăm tỷ đồng của hàng trăm cá nhân, đơn vị.

Việc khu đất 43 ha tại dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú là vật chứng của vụ án hình sự; việc thế chấp 2 giấy chứng nhận QSDĐ tại khu đất 43 ha như lời thừa nhận của đại diện Công ty Tân Phú ngày 22-4 và việc khởi công xây dựng dự án, huy động vốn khi chưa có đầy đủ điều kiện… đang là những “vấn đề” đặt ra đối với Công ty Kim Oanh trong dự án này!

Nhóm P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên