Thi công hệ thống thu gom nước thải: Cần sớm hoàn trả mặt đường theo hiện trạng ban đầu

Cập nhật: 04-09-2019 | 09:38:11

Sau khi đơn vị thi công hoàn thành hệ thống thu gom nước thải, nhiều tuyến đường trên địa bàn TX.Dĩ An được tái lập không đúng kỹ thuật dẫn đến sụt lún, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.


Sau khi hoàn thành xong hệ thống thu gom nước thải, mặt đường Nguyễn Văn Trỗi (phường Dĩ An) ngổn ngang sỏi đá, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Mặt đường xuống cấp sau thi công

Những ngày gần đây, người dân lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi (KP.Thắng Lợi 1, phường Dĩ An) gặp nhiều khó khăn vì mặt đường sụt lún, đầy sỏi đá. Anh Nguyễn Hữu Huân, người dân địa phương cho biết: “Trước đây, người dân lưu thông trên tuyến đường này rất thuận lợi. Tuy nhiên, từ khi công trình thi công hệ thống thu gom nước thải hoàn thành, mặt đường Nguyễn Văn Trỗi trở nên hư hỏng. Một số đoạn sau khi được thảm nhựa thì bị sụt lún, xuất hiện ổ gà, còn miệng hố ga thì cao hơn mặt đường gây nguy hiểm cho người đi xe máy”.

Anh Huân cho biết thêm, trên đường Nguyễn Văn Trỗi còn có một số đoạn chưa được thảm nhựa nên đất đá ngổn ngang trên mặt đường khiến một số người đi xe máy bị té ngã, nhất là vào đêm tối. Cùng với đường Nguyễn Văn Trỗi, mặt đường Quán Tre (KP.Nhị Đồng 2), Phan Đăng Lưu… cũng bị sụt lún do đơn vị thi công tái lập không đạt chất lượng.


Mặt đường Chiêu Liêu (phường Tân Đông Hiệp) bị xuống cấp, xuất hiện nhiều “ao nước”

Tương tự, người dân trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp cũng đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương về việc đơn vị thi công hệ thống thu gom nước thải hoàn trả mặt đường không đạt chất lượng, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Không chỉ phản ánh với chính quyền địa phương, người dân phường Tân Đông Hiệp còn nêu vấn đề trên trong các buổi tiếp xúc cử tri. Gần đây vào ngày 14-8, trong buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh và TX.Dĩ An sau kỳ họp thứ 10 HĐND TX.Dĩ An nhiệm kỳ 2016-2021, cử tri phường Tân Đông Hiệp tiếp tục phản ánh tình trạng trên và đề nghị đơn vị thi công sớm tái lập mặt đường một số tuyến đường trên địa bàn phường.

Tương tự, nhiều tuyến đường trên địa phường Đông Hòa và An Bình cũng được tái lập không đạt chất lượng sau khi thi công hệ thống thu gom nước thải, trong đó có nhiều tuyến hẻm được bê tông nhựa từ sự đóng góp của người dân. Thực tế cho thấy, trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc đơn vị thi công hoàn trả mặt đường không đạt yêu cầu.

Cần sớm khắc phục

Từ phản ánh của người dân, UBND phường Tân Đông Hiệp đã rà soát, thống kê trên địa bàn phường có tất cả 25 tuyến đường hoàn trả mặt đường không đạt yêu cầu, không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, UBND phường đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị cơ quan chức năng đình chỉ thi công và xử phạt một số đơn vị thi công hệ thống thu gom nước thải không bảo đảm các tiêu chí như vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… Đồng thời, địa phương đã gửi danh sách 25 tuyến đường lên UBND thị xã để đề nghị đơn vị thi công tái lập toàn bộ mặt đường đúng kỹ thuật. Hiện đơn vị thi công đã tái lập được 6 tuyến đường và sắp hoàn thành xong việc thảm nhựa một tuyến đường. Sau khi đơn vị thi công hoàn thành xong việc tái lập mặt đường ở khu phố nào thì UBND phường mời đại diện ban điều hành khu phố đó lên lấy ý kiến về chất lượng mặt đường sau khi tái lập. Sau đó, UBND phường mới thông qua kết quả nghiệm thu thực hiện”.

Tại phường Dĩ An, chính quyền địa phương cũng đã lập danh sách 15 tuyến đường báo cáo lên UBND thị xã để đề nghị cơ quan chức năng tái lập lại mặt đường đúng kỹ thuật. Nói thêm về điều này, bà Đặng Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Từ ý kiến phản ánh của cử tri, địa phương đã khảo sát, lập danh sách các tuyến đường tái lập không đạt yêu cầu và gửi lên UBND TX.Dĩ An đề nghị thảm nhựa lại toàn bộ mặt đường. Tính đến nay, đơn vị thi công cùng với số tiền đóng góp của người dân đã thảm nhựa lại hai tuyến đường hẻm. Thời gian tới, UBND phường tiếp tục đốc thúc đơn vị chức năng sớm tái lập toàn bộ 13 tuyến đường còn lại để bảo đảm mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân”.

Gần đây vào ngày 2-8, Phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An đã gửi công văn đề nghị Ban Quản lý chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các tuyến đường sau khi tái lập nhưng không bảo đảm kỹ thuật gây sụt lún, ngập nước, không bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông làm ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Đồng thời, công văn cũng nêu rõ nếu xảy ra các sự cố gây thiệt hại đến tài sản và tính mạng của người thì Ban Quản lý chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương và các đơn vị thi công liên quan phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cùng với công văn này, Phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An gửi kèm theo danh sách 49 tuyến đường trên địa bàn các phường Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Đông Hòa và An Bình đề nghị các đơn vị thi công tái lập toàn bộ mặt đường.

Về tình trạng tuyến đường Chiêu Liêu bị xuống cấp, xuất hiện nhiều “ao nước”, bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết vì tuyến đường này không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa thường dẫn đến ngập cục bộ tại một số đoạn. UBND phường đã dặm vá những đoạn đường bị xuống cấp nhưng một thời gian sau lại hư hỏng. Hiện tại, UBND phường đang sử dụng nhờ hệ thống thoát nước của một hộ dân để thoát nước tại đoạn ngập. Khoảng đầu năm 2020, thị xã sẽ triển khai công trình nâng cấp, mở rộng đường Chiêu Liêu.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2019, ông Lê Thanh Tài, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết trong khi chờ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Chiêu Liêu, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường Tân Đông Hiệp khảo sát, nghiên cứu biện pháp khắc phục tạm thời tình trạng xuống cấp trên tuyến đường Chiêu Liêu để bảo đảm việc đi lại của người dân được thuận lợi.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên