Thị đoàn Dĩ An: Nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 21-11-2019 | 08:15:48

 Thời gian qua, Thị đoàn Dĩ An cùng các ngành chức năng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, gần gũi với thanh niên công nhân (TNCN) để tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Từ đó giúp TNCN nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Thị đoàn Dĩ An phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân trong các khu nhà trọ

 Xác định ý nghĩa quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biếp pháp luật, Ban Thường vụ Thị đoàn Dĩ An đã xây dựng kế hoạch triền khai Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên” đến 100% các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã. Thị đoàn Dĩ An cũng đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật (TTPL) tại đơn vị; đồng thời tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác TTPL đến TNCN.

Các cơ sở Đoàn - Hội đã duy trì thực hiện “Khu phố không có thanh niên, vị thành niên mắc các tệ nạn xã hội”, vận động chủ nhà trọ, gia đình TNCN tham gia xây dựng khu nhà trọ văn hóa, khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Mặt khác, các cơ sở Đoàn cũng tăng cường nắm bắt tình hình và kịp thời tuyên truyền các chính sách chăm lo đối với TNCN nhà trọ tại địa phương. Bên cạnh đó, Thị đoàn Dĩ An còn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức các sân chơi cuối tuần cho TNCN tại các khu nhà trọ. Tại các sân chơi này, cùng với việc TTPL, Ban tổ chức còn lồng ghép các trò chơi tìm hiểu pháp luật nhằm thu hút TNCN tham gia.

Cùng với công tác TTPL, Thị đoàn Dĩ An chú trọng củng cố, duy trì các mô hình TNCN đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn; duy trì Câu lạc bộ TTPL cấp thị xã với 16 thành viên do đồng chí Bí thư Thị đoàn làm đội trưởng cùng các đồng chí là bí thư các cơ sở Đoàn phát huy hiệu quả Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin nhằm giúp các thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng. Trong năm 2019, các cơ sở Đoàn phường đã cảm hóa, giới thiệu việc làm cho 13 thanh niên “chậm tiến”, góp phần giúp họ có cuộc sống ổn định.

Đánh giá về vai trò của hoạt động TTPL đến TNCN, chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết: “Nhận thức rõ vai trò quan trọng của hoạt động TTPL, Thị đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, gần gũi với TNCN nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho TNCN. Nhìn chung những hoạt động này đã đáp ứng một phần nào nhu cầu tìm hiểu pháp luật của TNCN, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động để TNCN chấp hành pháp luật, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật”.

Trong khi đó chị Lê Trần Quỳnh Hoa, công nhân ở trọ tại phường Tân Đông Hiệp cho biết: “Gần đây, tôi có tham gia một buổi tuyên truyền các quy định của pháp luật do Phường đoàn và công an địa phương tổ chức. Tại đây, tôi được các báo cáo viên phổ biến các quy định pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống ma túy cùng nhiều cách hay để phòng, chống tội phạm, nhất là trộm “nóng” xe máy. Không những thế, tôi còn được các cán bộ chuyên môn giải đáp một số thắc mắc về bảo hiểm xã hội, chế độ tiền lương. Những kiến thức trên rất có ích cho tôi để tự bảo vệ bản thân và người thân. Người lao động xa quê ở trọ như tôi rất cần những thông tin bổ ích như vậy”.

Trong năm 2019, Thị đoàn Dĩ An đã tổ chức 4 đợt cấp phát 20.000 tờ gấp pháp luật về an toàn thực phẩm, Luật Lao động, an toàn giao thông… cho người dân tại khu vực chợ Dĩ An và các Chi hội TNCN trên địa bàn. Phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức 2 chương trình TTPL về phòng, chống tác hại của ma túy cho TNCN 2 khu nhà trọ tại phường Tân Bình và Tân Đông Hiệp. Trong Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11), Thị đoàn Dĩ An đã chỉ đạo Phường đoàn Dĩ An tổ chức ra quân phối hợp với các ngành chức năng thị xã TTPL, diễu hành… thu hút hơn 200 đoàn viên thanh niên tham gia.

Trong Ngày hội văn hóa giao thông năm 2019, Thị đoàn Dĩ An phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, tuyên truyền an toàn giao thông, tặng nón bảo hiểm… thu hút khoảng 1.000 đoàn viên thanh niên tham dự. Thị đoàn Dĩ An còn duy trì cấp pháp tờ gấp pháp luật và Báo Bình Dương vào thứ bảy hàng tuần tại hơn 90 giỏ sách pháp luật được lắp đặt ở các Chi hội TNCN nhà trọ do Phường đoàn quản lý.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên