Thi đua sản xuất những ngày cuối năm

Cập nhật: 21-12-2019 | 10:46:42

Dịp cuối năm, người lao động (NLĐ) trong các công ty, xí nghiệp đang rất khẩn trương tập trung sản xuất, kịp tiến độ đơn hàng. Không chỉ bảo đảm về số lượng, NLĐ còn thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.


Người lao động đang khẩn trương sản xuất, kịp đơn hàng cuối năm

Tất bật với công việc

Có mặt tại Công ty TNHH Precious Garments Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) trong những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được nhịp độ sản xuất của công nhân trong các phân xưởng. Toàn công ty có khoảng 900 CNLĐ, không khí sản xuất tại các công xưởng rất khẩn trương. Anh Ngô Hữu Trí, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Cuối năm, nhịp độ sản xuất của các chuyền tăng gấp 2 đến 3 lần ngày thường để kịp đơn hàng. Tinh thần làm việc này thể hiện trách nhiệm, ý thức của CNLĐ hướng vào mục tiêu năng suất, chất lượng, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất trong năm”. Thông tin từ phòng nhân sự Công ty Precious Garments, hiện nay các đơn hàng đang dồn ứ lại cần được làm gấp để kịp tiến độ giao cho đối tác. Được biết, công ty có 90% lao động nữ, dịp cuối năm, công đoàn công ty đang tìm hiểu hoàn cảnh của một số chị em công nhân có điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình neo đơn, con nhỏ… để kịp thời chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ yên tâm làm việc. Vì vậy, tinh thần anh chị em CNLĐ đều rất phấn khởi, tin tưởng và mong muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Ngày tết đang cận kề, không khí làm việc của CNLĐ khẩn trương hơn bao giờ hết để kịp tiến độ đơn hàng. Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Cuối năm là thời điểm NLĐ làm việc với cường độ cao, kịp tiến độ đơn hàng. Vì vậy ngay từ những tháng đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, ban giám đốc công ty phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2019. Việc phát động phong trào được thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua phong trào đã động viên đoàn viên công đoàn, CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí, định mức tiêu hao nguyên vật liệu, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tham gia hội nhập khu vực và quốc tế”.

Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Thời điểm cuối năm, phong trào thi đua lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được NLĐ thực hiện sôi nổi. Với phương châm hành động “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, nhiều công nhân không chỉ hoàn thành tốt khối lượng công việc được giao mà còn phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Điều đặc biệt những sáng kiến của CNLĐ được công ty mạnh dạn áp dụng vào thực tế sản xuất.

Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình. Anh Trương Thành Dũng, công nhân Công ty TNHH Rochdale Spears là một điển hình. Phát huy sáng kiến anh Dũng đã mày mò cải tiến khung MDF lên trên các sản phẩm có kết cấu yếu để tránh bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Thành công trong ý tưởng này, anh Dũng tiếp tục đưa ra phương pháp cắt giảm một số nguyên liệu đóng gói không cần thiết nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng và độ an toàn cho sản phẩm. Những sáng kiến này, anh Dũng đã giúp công ty tiết kiệm chi phí mỗi năm vài trăm triệu đồng.

Hay như anh Nguyễn Văn An, công nhân Công ty TNHH Việt Nam TNT Fibers có sáng kiến nghiên cứu và thực hiện thành công máy ép chỉ Hank. Trước đây, bộ phận ép chỉ sử dụng khuôn gỗ thủ công ép bằng tay, dùng sức người nên hiệu quả đem lại không cao. Thực tế đó, anh An đã nghiên cứu cải tiến công nghệ, sử dụng máy ép giúp tăng năng suất gấp 5 lần. “Với ý nghĩa nêu cao tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo, các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ đã được phát động rộng khắp. Những phong trào này tạo đòn bẩy cho việc nâng cao hơn nữa năng suất lao động cũng như lợi ích NLĐ trong các công ty, xí nghiệp”, bà Trương Thị Bích Hạnh cho biết thêm.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên