Thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia

Cập nhật: 17-04-2015 | 10:17:52

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), từ ngày 1 đến 30-4 thí sinh (TS) nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, do thời gian còn dài nên từ tuần này TS mới bắt đầu nộp hồ sơ.

 Học sinh trường THPT An Mỹ (TP.TDM) cùng trao đổi cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia. Ảnh: H.THÁI

Em Huỳnh Thanh Tâm, học sinh lớp 12 trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng) cho biết, sở dĩ các em thận trọng vì còn chờ kết quả thi học kỳ II. Qua kỳ thi này học sinh biết được năng lực thực sự của mình và chọn môn thi sở trường, để cơ hội đậu tốt nghiệp và đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) cao hơn. Theo quy chế thi THPT quốc gia, TS dự thi xét công nhận tốt nghiệp sẽ thi 4 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn; TS thi vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển ĐH, CĐ sẽ đăng ký dự thi các môn trong tổ hợp xét tuyển. TS đăng ký dự thi tối đa 8 môn. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi TS đăng ký dự thi 5 - 6 môn. Hiệu trưởng một trường THPT cho biết, nếu các em đăng ký thi nhiều môn sẽ phân tán thời gian ôn tập, kết quả thi chắc chắn sẽ không cao. Do đó nhà trường tư vấn các em chọn môn thi phù hợp với năng lực học tập, thi tối đa 6 môn.

Với kỳ thi THPT quốc gia, TS chỉ thi 1 đợt, thay vì 2 đợt như những năm trước. Như vậy vừa giảm được áp lực thi cử và chi phí cho các TS. Em Nguyễn Hùng Cường, một TS tự do cho biết, năm 2014 em thi trượt ĐH, năm nay em đăng ký thi lại. Em chọn 2 khối là A và B, em chỉ thi 1 đợt với các môn: toán, lý, hóa, sinh.

Theo quy định mới, TS tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong các đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD-ĐT quy định, nhưng phải dự thi tại cụm thi cùng với TS đang học tại trường phổ thông. Những TS tự do dự thi chỉ để xét tuyển ĐH, CĐ được lựa chọn thi tại cụm thi do trường ĐH chủ trì và nộp hồ sơ tại địa điểm phù hợp với điều kiện của mình. Riêng TS tự do của Bình Dương, hầu hết các em đều chọn cụm thi cùng với TS phổ thông, đó là trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh.

Điểm khác biệt cơ bản trong hồ sơ đăng ký dự thi năm nay là các em không đăng ký dự thi vào trường ĐH, CĐ nào, mà chỉ đăng ký môn thi, mục đích dự thi. Nếu TS chỉ dự thi để xét tốt nghiệp THPT thì sẽ đăng ký dự thi tại cụm thi địa phương, do Sở GD-ĐT tổ chức. Trường hợp TS thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì đăng ký dự thi theo đúng điểm thi do Bộ GD-ĐT quy định. Riêng TS Bình Dương dự thi tại cụm thi trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh. Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, hầu như các em đều đăng ký dự thi ở cả 2 mục đích. Ông Ngô Hiếu, Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Ơn (TX. Thuận An) cho hay, do năm nay chỉ tổ chức 1 kỳ thi, để bảo đảm quyền lợi, tất cả TS đều đăng ký thi vừa xét tốt nghiệp, vừa xét ĐH. Thời hạn đăng ký dự thi đến ngày 30-4. Sau khi hết hạn, TS không được đổi môn thi đã đăng ký dự thi và môn đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm nay khi nộp hồ sơ, ngoài 2 tấm ảnh, điểm nhận đăng ký dự thi còn chụp ảnh của TS để lưu vào hồ sơ. Đây là một biện pháp quan trọng nhất để Bộ GD-ĐT giám sát được việc thi hộ trong phòng thi đã từng xảy ra ở các mùa thi ĐH, CĐ qua các năm.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X