Thị trấn Dầu Tiếng: Cải cách hành chính theo hướng nhanh, gọn

Cập nhật: 10-06-2019 | 07:16:25

 Thời gian qua, UBND thị trấn Dầu Tiếng đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. So với các xã khác tại địa bàn huyện Dầu Tiếng, bộ phận “một cửa” của thị trấn Dầu Tiếng là một điển hình, luôn giải quyết tốt TTHC cho người dân.

 Chú trọng rà soát, công khai, đáp ứng kỳ vọng người dân

Đến UBND thị trấn Dầu Tiếng, chúng tôi cảm nhận được công tác rà soát, công khai TTHC tại đây làm rất tốt. Ngay tại trước bộ phận “một cửa”, UBND thị trấn đã trang bị 2 bảng lớn để công khai đầy đủ 188 TTHC cấp xã thuộc 12 lĩnh vực đang áp dụng tại UBND thị trấn Dầu Tiếng. Ông Trần Hùng Anh, một người dân ngụ khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng cảm nhận: “Việc công khai đầy đủ các biểu mẫu, thủ tục đã tạo điều kiện cho người dân chúng tôi rất nhiều trong việc tiếp cận và làm TTHC. Xem xong các biểu mẫu, chỗ nào không hiểu, chúng tôi hỏi cán bộ “một cửa” đều được hướng dẫn tận tình”.

Hiện tại, UBND thị trấn Dầu Tiếng đang tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong quản lý hành chính theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn. Cùng với đó, UBND thị trấn đã triển khai áp dụng phần mềm quản lý văn bản tại các phòng, ban trong toàn thị trấn để tạo thuận lợi cho cán bộ giải quyết các vấn đề hành chính cho người dân. Ông Bùi Văn Hòa, Chủ tịch UBND thị trấn Dầu Tiếng cho biết: “Trong 5 tháng đầu năm 2019, Đảng ủy, UBND thị trấn đã kịp thời chỉ đạo các mặt công tác cải cách TTHC. Tại bộ phận “một cửa”, chúng tôi luôn bố trí cán bộ lãnh đạo túc trực để ký hồ sơ cho người dân. Những hồ sơ nào giải quyết trong ngày, chúng tôi giải quyết nhanh chóng cho người dân”.


Cán bộ “một cửa” thị trấn Dầu Tiếng giải quyết TTHC về lĩnh vực tư pháp cho người dân

Theo ông Hòa, nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân về giải quyết TTHC, hàng tháng, hàng quý, UBND thị trấn đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời tổ giải quyết TTHC và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về mức độ hài lòng trong phong cách phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức (CBCC). UBND thị trấn luôn lắng nghe ý kiến người dân, nhất là những góp ý, nhận xét về thái độ phục vụ của CBCC. Từ đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để điều chỉnh nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác giải quyết TTHC. Ngoài ra, UBND thị trấn đã tổ chức thông tin rất tốt trên hệ thống loa truyền thanh tại địa phương nhằm phổ biến ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) để người dân và tổ chức nắm rõ, chung tay góp sức cùng chính quyền xây dựng một nền hành chính hiện đại, dân chủ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ phục vụ

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, UBND thị trấn Dầu Tiếng đã chú trọng đến công tác tuyên truyền các kế hoạch, chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, nhất là tuyên truyền trong các cuộc họp, họp chi bộ để từng cán bộ, đảng viên hiểu được lợi ích từ việc CCHC trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, từng CBCC nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. CBCC toàn thị trấn đã quyết tâm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Cụ thể, ngay tại mặt tiền của bộ phận “một cửa” UBND thị trấn được lắp đặt nhiều bảng có chữ ghi rõ nội dung “5 biết, 3 thể hiện”. Theo đó, CBCC thị trấn quyết tâm thực hiện phương châm 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 thể hiện (tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh lịch sự, văn hóa trong giao tiếp và giải quyết công việc; gần gũi giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng khó chịu).

Ông Bùi Văn Hòa cho rằng: “Việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã tạo ra sự đổi thay lớn trong công tác cải cách TTHC của thị trấn. Đó là xây dựng được hình ảnh người cán bộ tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cũng theo ông Hòa, thị trấn đã thực hiện tốt công tác tinh giản biên chế, hiện còn 34 CBCC. Thời gian qua, Đảng ủy, UBND thị trấn luôn chú ý đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cử cán bộ “một cửa” học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia các lớp bồi dưỡng đạo đức công vụ, kỹ năng giải quyết hành chính, nghệ thuật tiếp công dân… Từ đó, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ của thị trấn “vừa hồng vừa chuyên”, đáp ứng nguyện vọng của người dân và sự phát triển tại địa phương.

“Trong 6 tháng cuối năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế còn tồn tại, kết hợp việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với công tác cải cách TTHC và xây dựng đơn vị văn hóa, phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, tạo tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh

 tế - xã hội. Song song đó, UBND thị trấn sẽ tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, không để tình trạng hồ sơ trễ hạn, tồn đọng. Cùng với đó, UBND thị trấn yêu cầu mỗi CBCC nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp xúc người dân theo hướng gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân làm các loại thủ tục nhanh gọn, tạo hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp, đáp ứng nhiệm vụ thời kỳ mới”, ông Bùi Văn Hòa cho biết.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên