Thị trấn Dầu Tiếng: Lập lại trật tự văn minh đô thị

Cập nhật: 24-07-2014 | 00:00:00
Trước đây, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán ở thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. Chỉ sau 3 tháng quyết liệt vào cuộc của chính quyền địa phương nhằm lập lại trật tự văn minh đô thị (TTVMĐT), đến nay đã có chuyển biến rõ nét.  

 Lực lượng chức năng thị trấn Dầu Tiếng thường xuyên tổ chức tuần tra, nhắc nhở tiểu thương, khách hàng buôn bán, để xe đúng nơi quy định

Tổ chức tuyên truyền,vận động

Nhằm triển khai thực hiện kế hoạch lập lại TTVMĐT của UBND huyện đạt kết quả cao nhất, Đảng ủy - UBND thị trấn Dầu Tiếng xác định: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích và giáo dục sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân ở các khu dân cư. Theo đó, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri; họp định kỳ ở các khu phố, sinh hoạt đoàn thể; ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và phổ biến nội dung các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vi phạm an toàn giao thông. Ban điều hành các khu phố thường xuyên nhắc nhở; cho những hộ dân ở dọc các tuyến đường làm cam kết thực hiện nghiêm. Các xe tuyên truyền lưu động; Đài Truyền thanh huyện và thị trấn Dầu Tiếng liên tục phổ biến chủ trương, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường… giúp người dân nâng cao ý thức. Là người buôn gánh bán bưng gần 10 năm nay, bà N.T.N, KP.3, chia sẻ: “Trong 3 tháng nay, chúng tôi nghe đài truyền thanh phổ biến về luật và cán bộ trực tiếp nhắc nhở nên ý thức chấp hành của bà con đã thấy chuyển biến khá hơn”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch UBND thị trấn Dầu Tiếng cho rằng: “Vẫn còn một số ít người bày bán cá, rau sống, trái cây… lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên đường Thống Nhất, đoạn ngang qua cổng chợ Dầu Tiếng, chợ chiều ở KP.3 và chợ tự phát ở khu vực sân bay. Do vậy, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tăng cường công tác tuần tra, chúng tôi cũng đã mời họ đến nhắc nhở và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ quản lý địa bàn theo dõi, kiểm tra, xử lý; không để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây ô nhiễm vệ sinh môi trường. Nhờ cách làm kiên quyết, có tình lý mà đã từng bước chuyển hóa được thói quen và ý thức chấp hành của người dân; góp phần vào việc lập lại TTVMĐT đi vào nề nếp”.

Tiếp tục xử lý kiên quyết

Theo chân Đội liên ngành trật tự đô thị của thị trấn trong ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi hiểu thêm về thực trạng họp chợ ngay trên vỉa hè, lòng đường ở địa phương này. Hôm ấy, vừa nhác thấy bóng dáng lực lượng chức năng tuần tra, số người đang bày hàng bán dưới lòng đường đoạn trước chợ Dầu Tiếng lập tức ôm hàng bỏ chạy và hô to: “Có công an”! Ngoài việc nhắc nhở, lực lượng chức năng buộc phải thu giữ, lập biên bản xử lý đối với số trường hợp ngoan cố. Thiếu tá Tô Văn Mai, Công an thị trấn Dầu Tiếng nhận xét: “Tí nữa quay lại vẫn thấy tình trạng lấn chiếm này tái diễn. Mặc dù, chúng tôi cũng đã kiên trì tuyên truyền, vận động nhưng cũng còn có người chấp hành chưa nghiêm”.

Trên đường Thống Nhất, đoạn trước cổng chợ Dầu Tiếng, thuộc KP.3, nhiều chủ nhà cho tiểu thương dọn hàng bày bán ngay trên vỉa hè. Nhìn thấy lực lượng chức năng đi đến, họ “nhích” hàng vào phần vỉa hè của chủ hộ cho mướn mặt bằng; rồi sau đó lại rê hàng ra bán tiếp. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, một chủ tiệm vàng trên đường lý giải: “Cho tiểu thương bày hàng bán trên vỉa hè trước nhà của tôi là để họ giúp giữ an ninh ”. Còn các chủ hộ khác thì cho rằng: tiểu thương ngồi trên phần vỉa hè trước nhà của họ nên không ảnh hưởng gì đến lề đường công cộng! Tương tự, trên đường Trần Phú, ngay trước cổng chợ chiều ở KP.3 tình trạng dựng lều bán quán ngay trên vỉa hè cũng trở nên quen thuộc đối với người tham gia giao thông. Từ thực tế trên cho thấy, tình trạng buôn bán trên vỉa hè kéo theo đó là có đông người dựng xe dưới lòng đường để vào mua hàng đã ảnh hưởng đến việc lập lại TTVMĐT ở khu vực này.

Sau 3 tháng quyết liệt vào cuộc nhằm thiết lập lại TTVMĐT ở thị trấn Dầu Tiếng; kết quả bước đầu cho thấy: tình trạng tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán đã được chuyển biến đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn có những trường hợp vi phạm nhất định, thiết nghĩ ngành chức năng địa phương cần tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật. Tin rằng, không lâu nữa bộ mặt đô thị của thị trấn Dầu Tiếng sẽ được khang trang, sạch đẹp văn minh.

Sau 3 tháng thưc hiện kế hoạch lập lại TTVMĐT, ngành chức năng ở thị trấn Dầu Tiếng đã lập biên bản xử phạt 36 trường hợp vi phạm, với gần 5 triệu đồng; hàng chục biển quảng cáo vi phạm, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông đã bị buộc tháo dỡ, tịch thu.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên