Thị trấn Lai Uyên: Giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 25-09-2019 | 08:27:11

Hiện nay trên địa bàn thị trấn Lai Uyên có gần 100 doanh nghiệp hoạt động ổn định, thu hút hàng ngàn lao động đến làm việc và sinh sống. Để giúp nhà đầu tư và người dân yên tâm, Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 thị trấn Lai Uyên cùng các ngành chức năng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn...

 Công an thị trấn Lai Uyên gặp gỡ chủ nhà trọ và người thuê trọ để tuyên truyền pháp luật

 ANTT được giữ vững

Toàn thị trấn Lai Uyên hiện có gần 100 công ty, xí nghiệp cóvốn đầu tư trong vàngoài nước đăng ký hoạt động ổn định, thu hút hàng ngàn lao động từ các địa phương khác, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, trên địa bàn thị trấn còn có khoảng 350 cơ sở cho thuê trọ, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người lao động. Cùng với những đổi thay về kinh tế, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Lai Uyên cũng chuyển biến phức tạp, nhiều tội phạm từ các địa phương khác đến đây để ẩn náu và hoạt động.

Trước tình hình trên, BCĐ 138 thị trấn Lai Uyên đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng, chống tội phạm. Theo đó, công an (CA) thị trấn đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề về ANTT; thường xuyên thông báo tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội phù hợp với từng thời điểm trong năm để người dân nắm rõ mà biết cách phòng ngừa.

Công an thị trấn còn phân công cảnh sát khu vực thường xuyên gặp gỡ các chủ nhà trọ để trao đổi tình hình ANTT; tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ chấp hành tốt các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh lưu trú. Lực lượng CA còn phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tổchức tuần tra vào ban đêm tại các địa bàn khu dân cư, nhất là nơi tập trung nhiều khu nhà trọ để phòng ngừa tội phạm.

Lực lượng CA đã tăng cường kiểm tra, rà soát các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, tiệm cầm đồ - những nơi tội phạm thường xuyên lui tới, ẩn nấp, tiêu thụ tài sản. Lực lượng CA thị trấn cũng không ngừng chú trọng cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp nhận giải quyết các thủ tục cho nhân dân ngày càng được rút ngắn, tránh gây phiền hà, đi lại nhiều cho người dân.

Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng CA, BCĐ 138 thị trấn Lai Uyên luôn quan tâm đến công tác xây dựng, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổquốc. Đại úy Lương Chí Linh, Phótrưởng CA thị trấn Lai Uyên, cho biết: “Để phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc bảo vệ bình yên tại địa phương, CA thị trấn đã tham mưu BCĐ 138 thị trấn triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, chú trọng vai trò nòng cốt của lực lượng CA trong việc xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đổi mới hình thức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện cóhiệu quả các chuyên đề về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, CA thị trấn còn khuyến khích người dân cung cấp tin tố giác tội phạm bằng việc lắp đặt 168 biển thông báo số điện thoại tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của CA huyện, CA thị trấn tại các khu vực tập trung đông người. Qua đó, người dân đã mạnh dạn cung cấp nhiều nguồn tin cógiá trị, giúp lực lượng CA điều tra làm rõ nhiều vụ việc. Đặc biệt qua công tác vận động nhân dân đã lắp đặt 24 camera tại các khu vực trọng điểm, góp phần giúp CA địa phương chủ động việc quản lý ANTT và trật tự an toàn giao thông”.

Cùng với công tác tuyên truyền, BCĐ 138 thị trấn Lai Uyên đã phát huy vai trò các mô hình nhân dân tự quản về ANTT. Điển hình như Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm thường xuyên phối hợp với CA tuần tra phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Chỉ riêng trong thời gian thực hiện kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT, các “hiệp sĩ” đường phố đã phối hợp với lực lượng CA tổ chức tuần tra vũ trang được 46 cuộc, qua đó phát hiện 3 vụ phạm pháp hình sự, bắt 2 đối tượng chuyển CA huyện xử lý theo quy định.

Điển hình từ tin báo của người dân, các “hiệp sĩ” phối hợp với lực lượng CA đã bắt được một đối tượng vi phạm pháp luật đang lẩn trốn trên địa bàn. Trước đó vào ngày 3-8, các “hiệp sĩ” nhận được tin báo của ông Trần Văn Đ. (ngụ KP.Bàu Bàng) về việc tại nhà trọ của ông có một nam thanh niên có biểu hiện bất minh. Từ thông tin trên, các “hiệp sĩ” phối hợp với CA thị trấn Lai Uyên xác minh được đối tượng là Bùi Thanh Sang (SN 1992, quê tỉnh An Giang) đang cólệnh bắt khẩn cấp của CA huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu về hành vi chiếm đoạt tài sản. Từ thông tin trên, các “hiệp sĩ” phối hợp với CA thị trấn Lai Uyên và CA huyện tổchức vây bắt được đối tượng Sang và bàn giao cho CA tỉnh Bạc Liêu xử lýtheo thẩm quyền.

Cùng với vai trò của Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, trên địa bàn thị trấn còn có 107 Tổnhân dân tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả giúp CA thị trấn làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng. Không những thế, lực lượng này còn giúp CA địa phương sớm nắm được các thông tin liên quan đến ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý.

 Đề xuất công nhận địa bàn thị trấn Lai Uyên chuyển hóa thành công

BCĐ 138 huyện Bàu Bàng vừa tổng kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Lai Uyên năm 2018. Theo đánh của BCĐ 138 huyện Bàu Bàng, trước khi được lựa chọn thực hiện chuyển hóa tình hình ANTT, tình hình tội phạm trên địa bàn thị trấn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy. Trước tình hình trên, BCĐ 138 huyện nhanh chóng xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển hóa nhằm củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn và địa bàn huyện.

Sau 6 tháng kể từ thời gian thực hiện công tác chuyển hóa, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn thị trấn giảm so với cùng kỳ (4/9 vụ). Trên địa bàn không có tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và gây rối trật tự công cộng; không có tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, không có các đối tượng tụ tập tổ chức đua xe trái phép. Các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT chấp hành đúng các quy định pháp luật.

Trên cơ sở kết quả đạt được, BCĐ 138 huyện Bàu Bàng đề xuất BCĐ 138 tỉnh công nhận địa bàn thị trấn Lai Uyên chuyển hóa thành công và đưa ra khỏi danh sách địa bàn cần chuyển hóa.

 NGUYỄN HẬU - THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên