Thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên): Diễn tập phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn

Cập nhật: 31-08-2011 | 00:00:00

Nhằm chủ động ứng phó các tình huống bão, lũ thiên tai có thể xảy ra, nâng cao khả năng cứu hộ, cứu nạn bảo đảm theo đúng phương châm chỉ đạo “4 tại chỗ”; sau hơn một tháng chuẩn bị, UBND thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) đã hoàn thành đợt diễn tập phòng chống lụt bão (PCLB) - tìm kiếm cứu nạn năm 2011.

Trong đợt diễn tập, UBND thị trấn Thái Hòa đã huy động hơn 500 phương tiện, dụng cụ và vật tư như ô tô các loại, xe cứu thương, ghe máy, cưa máy, cưa tay, rựa, đèn pin, áo phao và hàng ngàn mét dây... với hơn 230 cán bộ, đảng viên chiến sĩ các lực lượng chia thành 5 bộ phận giúp dân khắc phục hậu quả do gió lốc xoáy, gây đỗ cây, sập nhà cửa, ngập úng; giúp dân sơ tán đến nơi an toàn; ứng cứu sạt lở ven sông; cứu thương, tiêu tẩy, vệ sinh môi trường và bộ phận giữ gìn an ninh trật tự tại các khu vực xảy ra ngập lụt, sạt lở, lốc xoáy, khu sơ tán. Đồng thời UBND thị trấn còn huy động hơn 100 người dân tham gia diễn tập.

Tại đây, Đảng ủy, UBND và Ban Chỉ huy PCLB thị trấn đã tổ chức vận hành cơ chế theo các tình huống giả định do Ban chỉ đạo diễn tập huyện đưa ra. Nổi bật và sát thực nhất là thực binh cơ động trong diễn tập. Theo giả định do ảnh hưởng của cơn bão số 5, mưa to kéo dài nhiều ngày, cùng với triều cường dâng cao, kèm theo gió lớn, nước sông chảy mạnh đã gây sạt lở ở một số khu vực trên địa bàn khu phố Tân Ba và khu phố Ba Đình rất cần sự di dời, sơ tán cứu vớt người dân và tài sản  bị nước cuốn trôi. Với phương châm “4 tại chỗ”, Ban chỉ huy PCLB địa phương đã nhanh chóng chỉ huy các lực lượng và vật tư dự trữ để xử lý sự cố, bảo đảm an toàn về người và tài sản nhân dân trong khu vực.

Trung tá Lê Văn Toàn, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Tân Uyên, thành viên Ban chỉ đạo đợt diễn tập, cho biết đợt diễn tập khá thành công. Kết quả đó thể hiện sự cố gắng rất lớn của các cấp, các lực lượng của thị trấn trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các bước chuẩn bị từ việc xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng và tổ chức luyện tập để đợt diễn tập diễn ra theo đúng mục đích yêu cầu.

Về phía địa phương, theo ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ huy PCLB thị trấn, thì đây là một hình thức huấn luyện, luyện tập hết sức quan trọng trong tình hình thời tiết bất thường như hiện nay, nhất là những địa phương ven sông như thị trấn Thái Hòa. Bên cạnh đó, góp phần nâng cao năng lực xử lý tình huống, các sự cố xảy ra, công tác chỉ huy, điều hành tại chỗ của Ban chỉ huy PCLB của thị trấn, các ban ngành đoàn thể xã và ấp để ứng phó với cơn bão, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Qua đó, tuyên truyền cảnh báo, hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, tránh ứng phó lụt bão cho các tầng lớp nhân dân; nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh rủi ro thiên tai để phát huy ý thức đoàn kết, tự giác, chủ động phòng, tránh lụt bão của toàn dân trên địa bàn thị trấn.

THƯỢNG VĂN NGHĨA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên