Thị trấn Uyên Hưng (Tân Uyên): Tập trung phát triển để xứng tầm đô thị

Cập nhật: 20-03-2014 | 00:00:00

Thị trấn Uyên Hưng đang có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh. Trở thành đô thị loại IV, với những lợi thế và tiềm năng có được, Uyên Hưng đang tập trung phát triển để xứng tầm đô thị.

Tốc độ phát triển nhanh

Anh Nguyễn Trọng Hùng, người dân ở thị trấn Uyên Hưng tâm sự: “Chỉ 10 năm trước vùng Uyên Hưng đất rộng người thưa, có những nơi cỏ mọc cao đến lưng người, dịch vụ chưa phát triển. Nhưng bây giờ Uyên Hưng đã thay đổi hẳn diện mạo, khoác trên mình “chiếc áo đô thị”. Sự phát triển của công nghiệp đi kèm theo đó là lực lượng lao động đến từ các địa phương trên toàn quốc, các khu cụm dân cư được hình thành, hạ tầng giao thông được đầu tư, mở rộng. Các dịch vụ thương mại phát triển tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi ngành nghề, nâng cao thu nhập, đời sống người dân chúng tôi ngày càng được nâng cao”.

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những chiến lược xây dựng Uyên Hưng xứng tầm đô thị. Trong ảnh: Khu dân cư thị trấn Uyên Hưng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sướng, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Uyên Hưng, cho biết: “Hiện nay cơ cấu kinh tế của Uyên Hưng đang phát triển theo hướng công nghiệp (CN) - thương mại dịch vụ (TMDV) - nông nghiệp (NN), trong đó, tập trung phát triển mạnh về CN - TMDV. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 27 triệu đồng/ người/năm. Hiện tại trên địa bàn phường có 78 doanh nghiệp đang hoạt động ổn định, trong đó có 37 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”. Trên địa bàn có 2 dự án đang thực hiện là Cụm công nghiệp dốc Bà Nghĩa do Công ty Genimex làm chủ đầu tư và Khu dân cư thương mại Uyên Hưng do Công ty Biconsi làm chủ đầu tư. Những dự án này sẽ tạo động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Uyên Hưng.

TM - DV là một trong những chương trình trọng tâm nhằm phát triển kinh tế của thị trấn. Hiện trên địa bàn có 1 trung tâm thương mại, hơn 2.000 cơ sở dịch vụ, trong đó có 189 cơ sở kinh doanh nhà trọ. Hệ thống kinh doanh thương mại trên địa bàn cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân, bảo đảm an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế ở địa phương, lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng được thị trấn Uyên Hưng chú trọng thực hiện. Năm 2013, đã thi công hoàn thành tuyến đường ĐT747 đến đường ĐH412 (khu phố IV) chiều dài hơn 1,5km, với tổng số vốn hơn 4 tỷ đồng. Sửa chữa, dặm vátuyến đường tổ3/V chiều dài 400m, với tổng kinh phíhơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, thị trấn còn vận động các hộ dân mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường dân sinh, đồng thời đầu tư các công trình y tế, giáo dục trên địa bàn.

Cùng với việc phát triển CN, TMDV, hạ tầng cơ sở, Uyên Hưng đã hướng tới xây dựng một mô hình hành chính phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hoàn chỉnh công khai Bộ thủ tục hành chính áp dụng tại thị trấn Uyên Hưng theo Quyết định số 335/QĐ-UBND, ngày 5-2-2013 của UBND tỉnh Bình Dương. Triển khai từng bước thực hiện quy trình xửlý văn bản hành chính thị trấn theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 với phương châm “công khai, minh bạch, đúng luật, thuận lợi, hiệu lực và hiệu quả”.

Với những bước phát triển nhanh chóng về kinh tế mà Uyên Hưng đang có đã tạo ra một tầm vóc mới xứng đáng với sự phát triển chung của đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Tân Uyên, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh trong điều kiện mới. Uyên Hưng xứng đáng là vị trí trung tâm của đô thị Nam Tân Uyên trên chặng đường phát triển sắp tới.

Hướng đến sự bền vững

Trên thực tế thị trấn vẫn còn một số hạn chế như công tác kiểm tra xửlý khai thác khoáng sản, xây dựng, trật tự đô thị chưa thường xuyên dẫn đến việc vi phạm còn xảy ra; chưa kịp thời phát hiện xửlý việc xây dựng nhà ở không phép, trái phép, phân lô bán nền do chưa có sự phối hợp, kiểm tra thường xuyên của các ngành chức năng từ thị trấn đến khu phố. Để khắc phục các hạn chế, thị trấn Uyên Hưng đã đề ra một số giải pháp, hướng đến sự phát triển kinh tế bền vững. Theo đó, Uyên Hưng sẽ tập trung phối hợp ngành chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra, tập trung nắm tình hình của các tổ dân phố trên địa bàn mình quản lý.

Thị trấn Uyên Hưng tiếp tục vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp theo quy hoạch, thu hút những dự án đầu tư sửdụng công nghệ hiện đại, không gây ảnh hưởng đến môi trường. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới cơ sở hạ tầng TMDV với trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo điều kiện thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Xây dựng, phát triển để trở thành một đô thị văn minh, phát triển bền vững chính là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và người dân thị trấn Uyên Hưng đang hướng tới.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên