Thị trường dịp tết nguyên đán: Sản phẩm bánh kẹo Việt “lên ngôi”

Cập nhật: 06-02-2013 | 00:00:00

 Ghi nhận tại các sạp bánh kẹo xung quanh chợ Thủ Dầu Một, điều dễ dàng nhận thấy là hàng hóa phục vụ tết được bày bán rất đa dạng và người tiêu dùng đều cẩn thận hỏi thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Bà Lê Thị Bảy (xã Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) không  ngần ngại cho biết: “Báo chí nói không ít bánh kẹo hàng hóa gắn nhãn mác Việt Nam nhưng ruột là của Trung Quốc, có chứa hóa chất độc hại, nên cứ thấy ghi chữ Tàu, chữ Việt lẫn lộn là phải hỏi. Tốt nhất là nên tìm kiếm bánh kẹo do các công ty lớn, có uy tín của Việt Nam, nhãn mác rõ ràng để mua”. Thực tế cho thấy, đây không phải là lo ngại của một khách hàng mà là tâm lý chung của rất nhiều người tiêu dùng trong dịp tết này. Chủ cửa hàng bánh kẹo Kim Phượng trên đường CMT8, TP.Thủ Dầu Một, cho hay không như mấy năm trước, năm nay nếu hàng hóa không có địa chỉ cụ thể hoặc có in chữ Trung Quốc là không bán được.

Kinh doanh hàng tết là dựa vào nhu cầu của người dân. Một khi người tiêu dùng cẩn thận với hàng ngoại nhập, đặc biệt là quay lưng với hàng Trung Quốc thì người kinh doanh, nhà sản xuất Việt cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội và đã tận dụng được lợi thế này. Giám đốc Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết đối với mặt hàng thực phẩm, sau nhiều vụ phát hiện thực phẩm ngoại không bảo đảm chất lượng, có chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe con người thì hầu hết người tiêu dùng đều cảnh giác với hàng ngoại và ưu tiên chọn lựa hàng sản xuất trong nước. Hơn nữa, hàng Việt bây giờ được sản xuất với chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả lại rất hợp lý. Nói chung, hiện tại hàng Việt dễ bán hơn lúc trước rất nhiều. Tỷ lệ hàng Việt tại Co.opMart Bình Dương chiếm đến 95% cơ cấu hàng hóa, nên khách hàng rất dễ chọn lựa theo ý thích của mình.

Những năm trước người tiêu dùng có thói quen chọn sản phẩm bánh kẹo ngoại để làm quà biếu trong dịp tết, thì hiện nay xu hướng đã ngược lại. Nắm bắt tâm lý này, dịp tết năm nay các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước đã phát triển nhiều dòng sản phẩm cao cấp mà giá lại thấp hơn từ 10 - 25%. Theo đó, Công ty Kinh Đô tăng sản lượng lên khoảng 20% với 3.800 tấn bánh kẹo các loại và dòng sản phẩm cao cấp dùng làm quà biếu. Bên cạnh đó, các DN còn tập trung phát triển ngành hàng mới, phù hợp với số đông nhu cầu người tiêu dùng và người lao động. Công ty Bibica cũng đã chuẩn bị khoảng 12.000 tấn hàng phục vụ tết, tăng 40% so với kế hoạch. Trong đó, các sản phẩm bánh kẹo khoảng 7.000 tấn, tăng 15%. Đặc biệt, để phục vụ thị trường tết năm 2013, Bibica còn tung ra nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao phù hợp để sử dụng biếu tặng trong dịp tết.

Có thể nói, với sự nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh cùng sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng, các DN trong nước đã mạnh dạn áp dụng công nghệ cao để sản xuất được nhiều mặt hàng cao cấp. Lợi thế này còn được phát huy khi DN tận dụng được những yếu tố về nhân lực, nguyên liệu để giảm giá thành. Còn tại hầu hết các ST, TTTM đều đang nỗ lực giữ giá sản phẩm nhằm kích thích sức mua. Ngoài ra, các nhà bán lẻ còn tận dụng tất cả các kênh phân phối để tiếp cận và đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng ở nông thôn, vùng sâu vùng xa bảo đảm phục vụ đầy đủ và tốt nhất yêu cầu mua sắm tết của người tiêu dùng.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên