Thị trường bánh kẹo, mứt tết: Sức mua giảm mạnh

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

Trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục cảnh báo về các sản phẩm kẹo, mứt tết bẩn; hạt dưa, bánh không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) do có sử dụng những hóa chất, phụ gia bị cấm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, khiến thị trường bánh kẹo, mứt tết năm nay gần như tê liệt! Hiện sức mua tại các chợ truyền thống giảm khoảng 60% so với cùng kỳ, mặc dù Tết Nguyên đán đã cận kề.

Giá kẹo, mứt tết khá ổn định

Quy luật gần như không bao giờ thay đổi là tết đến nhu cầu mua sắm và giá cả hàng hóa luôn tăng cao, thế nhưng năm nay mặt hàng kẹo, mứt tết không theo quy luật ấy. Theo những người kinh doanh kẹo, mứt trên địa bàn thị xã, giá mứt tết năm nay không tăng so với năm ngoái và có thể nói đây là một trong số rất ít mặt hàng giữ được mức giá ổn định. Các mặt hàng thực phẩm đặc sản như khô mực, khô bò, khô nai giá dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/kg tùy loại. Các loại mứt dừa, gừng, hạt sen, me, mãng cầu... giá phổ biến từ 60.000 - 80.000 đồng/kg. Hạt điều, hạt dẻ, hạt dưa, hạt bí có giá từ 80.000 - 150.000 đồng/kg. Đối với các loại bánh hộp, bánh thùng nhập khẩu giá tăng không đáng kể và chỉ từ 5 - 7%.

Thị trường bánh kẹo, mức tết được dự báo là sẽ khó tăng mãi lực trước những vụ bê bối về chất lượng VSATTPChủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Đoàn Trần Nghiệp cho biết nếu như đầu năm 2009, giá đường là 12.000 đồng/kg thì nay đã lên 19.000 đồng/kg, các loại nguyên vật liệu đầu vào như xăng, bột, đậu, dầu... đều tăng, vậy mà giá các mặt hàng bánh mứt tết vẫn giữ mức bán như năm ngoái. Mặt khác, do hiện nay giá hầu hết các mặt hàng bánh mứt đều đã đứng ở mức cao, vì vậy những ngày tới giá cả sẽ không có biến động lớn. Còn chủ cửa hàng bánh kẹo Ngọc Nga (TX.TDM) cho biết, một mặt hàng muốn tăng giá hay không nhà buôn phải dựa vào nhu cầu tiêu thụ, sức mua bán trên thị trường. Với sức mua cầm chừng của thị trường kẹo, mứt như hiện nay thì việc tăng giá trong những ngày tới rất khó xảy ra.

Mãi lực giảm mạnh

Khác với mọi năm, vào thời điểm này không khí mua sắm chuẩn bị đón tết rất nhộn nhịp, tấp nập người ra, vào mua sắm. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi với các mặt hàng bánh kẹo, mứt tết được bày bán có rất ít người mua, sản lượng mứt chiếm tỷ lệ không nhiều so với các mặt hàng bánh. Đối với quà tết gói sẵn hầu như người bán không vô hàng sẵn như mọi năm.

Mặc dù hàng hóa đều có giấy chứng nhận chất lượng ATVSTP, song cũng chẳng thuyết phục được khách ghé mua. Theo nhiều chủ cửa hàng, đại lý thường thì bắt đầu tháng 1 họ đi thành phố lấy hàng kẹo mứt về bán phục vụ nhu cầu tết. Theo đó, từ giữa tháng 1 trở đi, nhu cầu mua sắm bánh kẹo của người dân tăng cao sẽ là lúc mặt hàng này bán chạy nhất trong năm, nhưng cho đến thời điểm này, mặc dù đã vào mùa kinh doanh hàng tết hơn 1 tuần nhưng sức mua bánh mứt tại các chợ vẫn chưa tăng. Các chủ cửa hàng cho biết, sức tiêu thụ mặt hàng bánh kẹo tết năm nay giảm gần 80% so năm ngoái.

Chủ cửa hàng bánh kẹo Kim Liên trên đường Đoàn Trần Nghiệp, cho biết mứt tết bây giờ chỉ là mặt hàng phụ, người ta chỉ mua cho có hương hoa ngày tết chứ không phải là mặt hàng dùng chính như các năm trước. Hiện mỗi ngày chúng tôi chỉ bán được vài ký mứt các loại. Sức tiêu thụ chậm nên cửa hàng nhập hàng rất ít, bán được bao nhiêu thì lấy thêm bấy nhiêu. Cùng tình trạng trên, nhiều tiểu thương tại chợ Phú Hòa cũng tỏ ra khá lo lắng khi sức mua bánh mứt tết năm nay kém hẳn so với mọi năm, lượng khách mua năm nay giảm từ 40 - 60% so với năm trước.

Thời điểm mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán đang “nóng” dần. Thiết nghĩ để có một cái tết an toàn, vui tươi, mỗi người khi mua sắm tết nên cẩn thận chọn lựa thực phẩm và cần chú ý về ngày sản xuất, ngày đóng gói, thời hạn sử dụng, đơn vị sản xuất. Khi phát hiện những mặt hàng kém an toàn, người tiêu dùng nên hợp tác với các cơ quan chức năng để thông tin kịp thời những mặt hàng, cơ sở  sản xuất vi phạm vấn đề ATVSTP vừa để bảo vệ sức khỏe bản thân, vừa bảo vệ cộng đồng.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên