Thị trường bánh trung thu: Dự báo sức mua sẽ giảm

Cập nhật: 09-09-2020 | 07:49:01

 Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đang tác động đến sức mua của thị trường bánh trung thu. Xu hướng giảm giá mạnh được dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới.

 Kinh tế chịu nhiều biến động do dịch bệnh, việc chi tiêu đang được người dân thắt chặt hơn nên nhu cầu mua bánh trung thu giảm là điều khó tránh khỏi

 Nhu cầu giảm

Khoảng một tuần trở lại đây, nhiều sạp bánh trung thu đã được bày bán tại các tuyến đường chính của TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một. Theo ghi nhận, Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh là 3 thương hiệu có nhiều quầy hàng nhất hiện nay. Lệ thường, vào giờ tan tầm là thời điểm nhiều người mua bánh nhất trong ngày, nhưng khác hẳn với không khí nhộn nhịp của mọi năm, hiện nay lượng người mua bánh trung thu rất ít, nhiều cửa hàng lo ngại về tình trạng buôn bán ế ẩm. Quản lý một cửa hàng bánh trung thu trên đại lộ Bình Dương, cho biết cửa hàng bắt đầu bày bán cách đây hơn tuần, hiện sức mua chậm hơn năm trước. Khách hàng thưa vắng một phần do còn hơn 20 ngày nữa mới đến rằm trung thu, mặt khác do năm nay ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên người dân chi tiêu dè sẻn, kéo theo sự ảm đạm của thị trường.

Tương tư, tại điểm bán bánh khác ở góc Trung tâm thương mại Becamex, tình hình buôn bán cũng không khá hơn. Chủ sạp bánh ở đây cho biết so với năm trước sức mua chỉ bằng 50%. Hiện người tham khảo nhiều, nhưng người hỏi mua chưa bao nhiêu. Cùng chung tình trạng đó, cửa hàng của chị Hoa tại chợ Lái Thiêu, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An cũng không khá hơn. Chị cho biết có ngày số khách đến mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các đơn vị thân quen thông báo không biếu bánh cho nhân viên, con em người lao động nên đơn đặt hàng số lượng nhiều vẫn chưa có. Lường trước được sức mua sẽ giảm mạnh so với các năm nên chị chỉ nhập hàng đủ trưng bày và bán hàng ngày. “Bán hết ngày nào nhập về ngày đó, vừa có hàng mới, vừa tránh tình trạng ôm hàng trong mùa dịch bệnh”, chị Hoa nói.

Quan tâm chất lượng

Tuy thị trường bánh trung thu khá ảm đạm, song theo ý kiến của nhiều người tiêu dùng (NTD), xu hướng vẫn ưu tiên tiêu dùng bánh truyền thống nhưng phải an toàn, chất lượng. Theo người bán, năm nay vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) là yếu tố đầu tiên của nhiều NTD dùng khi lựa chọn bánh, sau đó đến chất lượng, giá cả và mẫu mã. Chị Nguyễn Thị Yến, phường Chánh Mỹ, cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, tôi rất quan tâm đến vấn đề ATTP, nguồn gốc, công ty sản xuất rõ ràng”.

Nắm bắt tâm lý tiêu dùng, các DN sản xuất bánh trung thu cũng rất chú trọng vấn đề ATTP. Năm nay, bên cạnh doanh nghiệp lưu ý công bố chất lượng sản phẩm, thành phần, nhãn mác bánh trung thu, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh cũng tập trung kiểm soát khâu lưu thông, phân phối. Ông Trần Văn Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết hiện ngành đã có kế hoạch kiểm tra ATTP dịp Tết Trung thu. Quá trình kiểm tra nếu phát hiện bánh trung thu không có nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ bày bán trên thị trường thì sẽ xử phạt theo quy định. Ngành chức năng khuyến cáo người dân nên mua bánh trung thu có nhãn mác rõ ràng, nguồn gốc, địa chỉ sản xuất uy tín để bảo vệ sức khỏe.

Giá bánh tăng khoảng 10%

Năm nay ngoài những loại bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh ăn chay nhân khoai môn, gà quay vi cá, bánh trung thu cũng không có nhiều đột phá so với các năm trước. Mặc dù vậy, giá bánh năm nay vẫn tăng hơn năm trước khoảng 10%. Nguyên nhân tăng giá do nguyên vật liệu làm bánh năm nay có nhiều biến động. Cụ thể, như giá nguyên liệu thịt heo so với năm trước đã tăng lên 2 lần nên kéo theo giá thành phẩm tăng tương ứng. Bên cạnh đó, giá các loại đậu, bột, trứng… cũng trong xu hướng tăng. Người bán đang tính toán kế hoạch tăng sức mua so với dự kiến. Khi chính thức bước vào cao điểm, tùy thuộc vào sức mua, người bán sẽ đưa ra chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng và tránh để hàng tồn dư.

 TRÚC HUỲNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên