Thị trường lao động đầu năm: Ít biến động

Cập nhật: 13-02-2012 | 00:00:00

Khác với mọi năm, lực lượng lao động trong các doanh nghiệp (DN) sau Tết Nguyên đán 2012 biến động không lớn. Đó là do nhiều cấp, nhiều ngành, nhất là DN quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) đa dạng hơn và đều khắp hơn.  Lao động đăng ký tìm việc tại sàn việc làm

Chủ động đưa, đón công nhân

Thường khi bước vào những ngày đầu sản xuất của năm mới, một số DN ít nhiều thiếu hụt lao động (LĐ) do LĐ về quê không trở lại làm việc hoặc LĐ chuyển sang nơi khác làm việc với môi trường tốt hơn. Để giải quyết tình trạng thiếu hụt này, nhiều DN đã thực hiện nhiều giải pháp “giữ chân” LĐ bằng những chính sách hết sức thiết thực chăm lo tốt đời sống của NLĐ. Một số DN thưởng cho NLĐ mức cao từ 10 - 50 triệu đồng. Một số công ty tổ chức sản xuất trong dịp tết, có thông báo cho công nhân đăng ký như Cty TNHH Sanmiguel, Cty TNHH Đài Việt, Cty TNHH Trực Điền, Cty CP Liwayway, Tập đoàn Tôn Hoa Sen... ngoài tiền làm thêm 300% lương thực lãnh, còn có tiền lì xì từ 100.000 - 200.000 đồng/người. Ngoài ra, trước và sau tết, các công đoàn cơ sở (CĐCS) còn phối hợp người sử dụng LĐ hỗ trợ tiền mua vé xe cho hơn 22.000 CNLĐ về quê với số tiền hơn 9 tỷ đồng và mua vé xe cho hơn 29.000 CNLĐ. Các Cty TNHH Yazaki Eds, Cty TNHH Gomo Việt Nam, Cty TNHH Đông Nam, Cty TNHH Thành Thái, Cty TNHH May Đức Tâm, Cty TNHH May Hand Seven mua vé xe một chiều. Các Cty TNHH MTV May mặc Bình Dương thuê xe đưa, đón 1.100 công nhân về quê, Công ty Xe lửa Dĩ An cấp 61 vé tàu hỏa khứ hồi miễn phí cho CNVCLĐ cùng gia đình về quê đón tết với tổng số tiền 244 triệu đồng, Công ty TNHH King Jade (TX.TDM) 338 CNLĐ, Công ty TNHH Interwood (Tân Uyên) 250 CNLĐ... Đa số DN có CĐCS tổ chức trao quà cho trên 334.000 CNLĐ, với tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng, trong đó có trên 500 DN tổ chức liên hoan cuối năm có lồng ghép các chương trình văn hóa, văn nghệ... tổ chức thi gói bánh chưng, bánh dày, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, mức quà từ 50.000 - 300.000 đồng và hiện vật gồm: xe honda, tủ lạnh, máy giặt, ti vi, quạt máy.

Vẫn thiếu LĐ phổ thông

Trong những ngày đầu năm, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều DN đang cần tuyển thêm LĐ để hoàn thành hợp đồng với đối tác hoặc do DN mở rộng sản xuất nên cần tuyển gấp LĐ để kịp sản xuất. Nhiều DN hiện đang thông báo tuyển LĐ với số lượng lớn. Tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL), số DN đến đăng ký tuyển dụng LĐ tăng vọt; nhiều DN đến Trung tâm GTVL “đặt hàng” tuyển gấp LĐ, trong đó chủ yếu nhu cầu tuyển dụng LĐ phổ thông. Các ngành mà DN tập trung tuyển nhiều LĐ như sản xuất tôn mạ màu, tôn mạ kẽm, dịch vụ giải trí, sân gôn, nhà hàng, câu cá giải trí, sản xuất dây điện, xe máy, ô tô, sản xuất dược phẩm, mộc nội thất, may mặc...

Để thu hút LĐ, hầu hết DN đã đưa ra nhiều chính sách tăng lương cơ bản, tăng phụ cấp và có các chính sách hỗ trợ khác như: Nhà ở, đi lại... Tại Công ty Showa Gloves Việt Nam ở KCN VSIP I đang cần tuyển 200 LĐ. Công ty cũng đưa ra các chế độ phúc lợi kèm theo: Ký túc xá được trang bị gas, tivi miễn phí; suất ăn hơn 14.000 đồng, kèm một phần sữa và được tặng quà sinh nhật, trợ cấp kết hôn với tổng mức thu nhập hơn 3,5 triệu đồng/tháng, tại Công ty TNHH Vision International cũng đang tuyển dụng số lượng lớn LĐ phổ thông. Công ty đưa ra mức lương cụ thể để NLĐ lựa chọn như lương sản phẩm từ 3,5 - 5,5 triệu đồng, nếu công nhân viên chưa làm đủ sản phẩm thì sẽ nhận được mức lương thời gian hơn 2,5 triệu đồng. Các chế độ phúc lợi khác cũng được công ty công bố để NLĐ tham khảo trước khi quyết định xin vào làm việc.

Trưởng phòng GTVL - Trung tâm GTVL tỉnh Nguyễn Thanh Phương cho biết: “Từ sau Tết Nguyên đán 2012 đến nay, tại Phòng Tư vấn GTVL, số lượng LĐ đến tìm việc khoảng 40 - 50 người/ngày. Có lẽ các vị trí tuyển dụng tập trung vào các công việc: Văn phòng, xuất nhập khẩu, kế toán, phiên dịch, trợ lý nghiệp vụ, maketting, kỹ sư xây dựng, trợ lý tổng giám đốc, y tá, điện công nghiệp, cơ khí... Các công ty tuyển dụng đa ngành nghề, đa lĩnh vực và thực tế NLĐ hiện nay cũng rất đa dạng. Chính vì vậy đầu năm 2012, Phòng GTVL ghi nhận đó là việc gặp nhau của công ty tuyển dụng và NLĐ. NLĐ mong muốn tìm được công việc làm mới phù hợp hơn về lương và trình độ, có khả năng phát triển. DN cũng mong muốn gặp được ứng viên mà mình tuyển dụng. Thế nhưng, LĐ mà DN cần là LĐ phổ thông và nhân sự bậc cao, tuy nhiên có rất ít LĐ phổ thông và LĐ là nhân sự bậc cao đến tìm việc làm. Giải quyết vấn đề này, sắp tới địa phương cùng DN sẽ tăng cường liên kết LĐ với các tỉnh bạn để đưa nguồn LĐ về Bình Dương đồng thời tiếp tục hoạt động có hiệu quả, đó là thường xuyên mở phiên giao dịch việc làm và sàn giao dịch việc làm trực tuyến, hoạt động có hiệu quả trang website: Binhduongworks.com để thu hút nguồn nhân sự.

Để giải quyết tình trạng khan hiếm LĐ phổ thông thiết nghĩ, trước tiên mỗi DN có những chính sách riêng làm sao để bảo đảm được điều kiện ăn, ở, đi lại, phụ cấp, xây dựng nhà trẻ... ổn định cho NLĐ. Đó cũng là một trong những giải pháp nhằm ổn định LĐ của DN.

V.Sơn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên