Thị trường lao động đầu năm: Nhiều chính sách thu hút lao động

Cập nhật: 28-02-2011 | 00:00:00

Ngay trong những ngày đầu năm 2011, đặc biệt, từ sau Tết Tân Mão, thị trường lao động (LĐ) ở Bình Dương đã và đang sôi động hẳn lên. Một số doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động và người lao động (NLĐ) cũng đang có sự lựa chọn cho mình một nơi làm việc tốt hơn...

Tìm kiếm LĐ phổ thông

Ghi nhận tại sàn việc làm lần thứ 29 vừa diễn ra tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho thấy: Thị trường LĐ hiện đang rất sôi động, DN và NLĐ đến tham gia phiên giao dịch việc làm lần này tăng lên đáng kể. Đây có thể nói là lần đầu tiên kể từ khi mở sàn việc làm đến nay LĐ và DN đến sàn giao dịch đông như vậy. Phiên giao dịch việc làm này đã thu hút 198 DN tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng là 21.250 người trong đó 198 DN tham gia trực tuyến, với nhu cầu tuyển dụng LĐ phổ thông là 18.800 LĐ và nhu cầu tuyển dụng LĐ có tay nghề là 2.450 LĐ. Tại sàn việc làm có 63 DN tham gia trực tiếp và 22 DN ủy quyền cho Trung tâm Giới thiệu việc làm tuyển dụng LĐ. Nhu cầu tuyển dụng LĐ phổ thông là  13.731 LĐ và 1.962 LĐ có tay nghề. Ngành nghề tuyển dụng của các DN tham gia giao dịch lần này chủ yếu là các ngành: cơ khí, gỗ, xây dựng, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, may, giày dép, hàng gia dụng, bảo vệ, nhựa, gốm sứ, bo mạch điện tử, đồ dùng nhà bếp, chế biến thực phẩm và các ngành dịch vụ khác.

  Thường trực HĐND tỉnh Mai Thị Dung đi khảo sát và thăm hỏi công nhân lao động ngành mayKết quả phiên giao dịch việc làm lần 29 có trên 3.500 LĐ đã đến tham gia trực tiếp tại phiên giao dịch. Các nhà tuyển dụng đã phỏng vấn trực tiếp tại sàn là 3.107 LĐ, trong đó LĐ nữ là 2.640 người, LĐ ngoài tỉnh là 2.320 người, LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật 2.760 người. Ngoài ra có 8.714 người tham gia giao dịch qua sàn trực tuyến  tại phiên giao dịch này và 147.443 lượt người tham gia qua sàn trực tuyến trong tháng. Trưởng phòng Giới thiệu việc làm Trung tâm Giới thiệu việc làm Nguyễn Thanh Phương nhận xét: Nhu cầu tìm việc làm đầu năm của NLĐ tăng cao do thời gian sau tết NLĐ muốn tìm công việc mới hoặc NLĐ nghỉ từ trước tết muốn tìm kiếm một công việc khác và sinh viên ra trường bắt đầu tìm kiếm việc làm. Nhìn chung phiên giao dịch đầu năm so với các phiên giao dịch trước thì phiên giao dịch lần này tăng đột biến cả về số lượng công ty tuyển lẫn nhu cầu tuyển dụng các vị trí.

Thị trường LĐ đầu năm đang khởi sắc, nhiều DN đang cần tuyển gấp LĐ (đặc biệt là LĐ phổ thông) để kịp sản xuất.

Nhiều chính sách thu hút LĐ

Trước thực tế thiếu hụt LĐ, hiện nay có một số công ty đã đi trực tiếp đến các tỉnh, thành để “tìm kiếm” LĐ. Một số khác nhờ công nhân của mình giới thiệu bạn bè, người thân vào làm việc. Để thu hút LĐ, ngoài mặt bằng tiền lương, một số DN có những khoản hỗ trợ thêm cho NLĐ để họ ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với DN. Hiện nay, một số DN đưa ra những chính sách “đãi ngộ” như: Tuyển LĐ không có kinh nghiệm và sẵn sàng đào tạo nghề cho LĐ, trong thời gian học việc vẫn có lương và phụ cấp học việc. Có chỗ ở miễn phí, xây nhà trẻ cho con công nhân LĐ và có xe đưa đón; các chế độ công ty bao gồm kết hôn, bệnh tật. Hỗ trợ bữa ăn sáng, đồng phục và tham gia đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT theo quy định của Bộ luật LĐ, đặc biệt có công ty còn hạ thấp yêu cầu về điều kiện tuyển dụng như: Chiều cao nữ 1m47 trở lên, không cần tay nghề. Tại Công ty TNHH May mặc Bowker VN ngoài các chính sách theo quy định, công ty còn có cách làm mới như hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ hàng tháng cho NLĐ có con dưới 5 tuổi. Công ty TNHH Sài Gòn Stec thì đưa ra điều kiện, môi trường làm việc sạch sẽ, chuyên nghiệp, phòng máy lạnh và có phòng nghỉ cho nhân viên... Mặc dù nhiều chính sách đưa ra nhưng tình trạng thiếu LĐ (đặc biệt LĐ phổ thông) đang diễn ra gay gắt đã khiến cho nhiều DN phải “chạy đua” để “săn tìm” LĐ. “Chi phí để tuyển được một LĐ đứng trong dây chuyền sản xuất khá tốn kém. Công ty phải về tận những thôn, xã ở các tỉnh miền Trung, Tây, Bắc tìm cách vận động, cam kết mức lương, thưởng và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn để “hút” LĐ. Ngoài tiền bồi dưỡng cho người giới thiệu, DN tuyển được LĐ phải đào tạo miễn phí cho họ và trong quá trình đào tạo, DN vẫn phải trả lương”, một cán bộ nhân sự nói.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên